08:04, 28/04/2015

Dấu ấn của một người thầy

Tuy không thuộc thế hệ trực tiếp tham gia các trận chiến đấu trên không như những lớp đàn anh đi trước, nhưng Đại tá Vũ Văn Sỹ - Phó Hiệu trưởng, Tham mưu trưởng, Trường Sĩ quan Không quân lại có nhiều thành tích trong huấn luyện đào tạo phi công quân sự.

Tuy không thuộc thế hệ trực tiếp tham gia các trận chiến đấu trên không như những lớp đàn anh đi trước, nhưng Đại tá Vũ Văn Sỹ - Phó Hiệu trưởng, Tham mưu trưởng, Trường Sĩ quan Không quân lại có nhiều thành tích trong huấn luyện đào tạo phi công quân sự.


Đại tá Vũ Văn Sỹ đã có thâm niên 22 năm (từ năm 1987 đến năm 2009) làm giảng viên trên “giảng đường mây”. Trong quãng thời gian đó, anh tích lũy được gần 1.700 giờ bay, huấn luyện và đào tạo 45 học viên phi công tốt nghiệp ra trường với tỷ lệ thành công trên 90%. Ngoài ra, anh còn tham gia chỉ huy hơn 200 ban bay và xử lý thành công 15 vụ uy hiếp mất an toàn bay trên không.

 

Đại tá Vũ Văn Sỹ trong một chuyến bay trên máy bay L-39.
Đại tá Vũ Văn Sỹ trong một chuyến bay trên máy bay L-39


Nói về những kỷ niệm trong quãng thời gian làm giảng viên bay của mình, Đại tá Vũ Văn Sỹ nhớ lại: Ngày 16-6-1992, trong ban bay huấn luyện phục vụ đoàn kiểm tra của Quân chủng, anh và Thượng tá Bùi Doãn Độ (thanh tra bay Quân chủng) thực hiện bài bay nhào lộn phức tạp trên chiếc máy bay mang số hiệu 8217. Sau khi hoàn thành bài bay trở về hạ cánh, anh thực hiện động tác thả càng nhưng không được, trong khi đồng hồ báo lượng dầu chỉ còn hơn 220 lít (lượng dầu dưới mức nguy hiểm). Mọi người trên sân bay ai nấy đều hồi hộp, lo lắng cho anh và đồng đội. Khi biết có trục trặc, chỉ  huy bay cho phép anh tìm vị trí thuận lợi để thoát ly nhảy dù. Nhưng lúc đó, anh chợt lóe lên suy nghĩ, nếu nhảy dù thì tính mạng mình và đồng đội ngồi buồng lái sau sẽ được an toàn nhưng tài sản của Nhà nước và quân đội sẽ mất, đó là một khối tài sản lớn. Do vậy, sau vài giây suy nghĩ, anh quyết định xin phép chỉ huy bay được hạ cánh trượt bụng để giữ máy bay. Được chỉ huy bay đồng ý, anh bình tĩnh xử lý tình huống để đưa máy bay hạ cánh trượt bụng xuống đường băng đất an toàn trong niềm vui vỡ òa của đồng đội trên sân bay. Thành tích của anh không những giữ được khối tài sản lớn cho Nhà nước, quân đội mà còn là bài học về lòng dũng cảm, bình tĩnh, sáng suốt trong xử lý tình huống bất trắc trên không của người giảng viên phi công.


Nhờ có kinh nghiệm xử lý tình huống ấy nên ngày 27-6-2006, trong ban bay huấn luyện do anh trực tiếp chỉ huy bay, máy bay của Trung úy Ngô Sĩ Minh khi gặp tình huống tương tự, anh đã bình tĩnh hướng dẫn phi công thực hiện các động tác cần thiết, sau đó đối chuẩn đường băng phụ hạ cánh an toàn. Sau sự kiện đó, anh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất và bằng khen của Bộ Quốc phòng.


Thiếu tướng Nguyễn Duy Cường, Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Không quân nhận xét: “Đại tá Vũ Văn Sỹ là một giảng viên bay tận tụy với nghề, yêu thương các thế hệ phi công như người cha, người anh. Trong quá trình giảng dạy, anh luôn thể hiện là người có năng lực trình độ sư phạm; bên cạnh đó, anh còn là một chỉ huy bay giỏi, có nhiều đóng góp trong đổi mới phương pháp huấn luyện, giảng dạy đào tạo phi công và chỉ huy bay”. Được biết, năm 2012, Đại tá Vũ Văn Sỹ đã nghiên cứu và bảo vệ thành công đề tài cấp Bộ “Xây dựng quy trình, chương trình đào tạo, bồi dưỡng giảng viên, phi công quân sự tại Trường Sĩ quan Không quân”. Đề tài được đánh giá xuất sắc và được đưa vào ứng dụng tại đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện đào tạo phi công quân sự.  


MAI VĂN ĐÔNG