08:03, 30/03/2015

Tiếp tục cải cách hành chính thuế

Năm 2014, ngành Thuế tỉnh thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, được UBND tỉnh Khánh Hòa khen thưởng. Hiện nay, toàn ngành đang tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế.
 

Năm 2014, ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), được UBND tỉnh khen thưởng. Hiện nay, toàn ngành đang tiếp tục đẩy mạnh CCHC để nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế.
 
 
Người nộp thuế giao dịch tại Bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh.
Người nộp thuế giao dịch tại Bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh.
 
 
Kết quả tích cực  
 
 
Ông Nguyễn Văn Thắng - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, đến nay, Văn phòng Cục Thuế và 8 chi cục thuế đều thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thuế theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Việc giải quyết hồ sơ, TTHC thuế tại Bộ phận một cửa đảm bảo đúng thời gian, trình tự quy định. Trong kỳ, Bộ phận một cửa của toàn ngành Thuế tỉnh đã tiếp nhận, trả kết quả 180.228 hồ sơ về thuế đúng thời hạn, trình tự quy định. Cục Thuế đã phân công Phòng Kê khai và Kế toán thuế phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh thực hiện một cửa liên thông trong việc cấp mã số thuế cho doanh nghiệp (DN) mới thành lập. Các chi cục thuế cử công chức tham gia thực hiện một cửa liên thông do UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức.
 
 
Năm qua, ngành Thuế tỉnh đã đẩy mạnh CCHC, áp dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế như: Triển khai các ứng dụng đối chiếu chéo hóa đơn, quản lý công văn trực tuyến tại các chi cục thuế, hỗ trợ các đơn vị xử lý những vướng mắc về bảng danh mục thuế suất; hoàn chỉnh việc công khai thông tin hộ khoán trên Trang Thông tin điện tử Cục Thuế… 100% DN trên địa bàn đã thực hiện kê khai thuế qua mạng Internet, nhiều đơn vị triển khai nộp thuế điện tử. Đáng chú ý, ngành Thuế tỉnh đã thực hiện niêm yết công khai bộ TTHC thuế tại cơ quan Thuế, các đội thuế xã, phường, thị trấn, Bộ phận một cửa liên thông. Ngành Thuế còn mở hộp thư điện tử CCHC để tiếp nhận kiến nghị của người nộp thuế; thực hiện đề tài cắt giảm TTHC trong lĩnh vực thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ đối với thừa kế, cho tặng tài sản nhà, đất...  
 
 
Cục Thuế tỉnh và các chi cục thuế cũng thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn chính sách thuế. Trong năm, toàn ngành đã tổ chức 55 đợt tập huấn chính sách thuế cho 21.224 tổ chức, cá nhân; 20 hội nghị đối thoại với 8.446 doanh nghiệp...; khảo sát nhu cầu hỗ trợ thuế của người nộp thuế để đa dạng hóa các hình thức phục vụ.
 
 
Ông Trần Nguyễn Quốc Bảo - Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang nhận xét, thời gian qua, nhiều TTHC về thuế được sửa đổi, bỏ, cắt giảm, mang lại thuận lợi cho DN, nhất là giảm tần suất kê khai thuế. Ngành Thuế tỉnh còn thực hiện kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí…
 
 
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách 
 
 
Bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC vẫn còn một số hạn chế. Theo ông Nguyễn Văn Thắng, công chức thuế vừa làm công tác tuyên truyền, hỗ trợ kiêm CCHC nên thời gian đầu tư cho CCHC ít... Ông Lê Minh Thông - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Cam Ranh chia sẻ: “Chính sách thuế thường xuyên thay đổi, nội dung quy định tại các văn bản đôi khi chưa rõ ràng, thống nhất, gây khó khăn trong việc thực hiện đối với người nộp thuế và công chức thuế”. Theo các chi cục thuế, khi Tổng cục Thuế nâng cấp phần mềm ứng dụng để đáp ứng yêu cầu mới, thời gian đầu thường phát sinh một số lỗi, gây trở ngại cho công chức thuế trong quá trình giải quyết công việc…
 
 
Để thực hiện tốt công tác CCHC năm 2015, theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, các phòng, chi cục thuế cần kiểm soát chặt chẽ TTHC; công khai các TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế tìm kiếm thông tin TTHC thuế, chính sách pháp luật thuế. Mặt khác, tiếp tục tuyên truyền cho các tổ chức, DN thực hiện kê khai thuế, nộp thuế điện tử; vận động hộ kinh doanh nộp thuế khoán thực hiện nộp thuế qua kho bạc, ngân hàng... Các chi cục thuế cần quan tâm hơn việc kiểm tra các đội thuế xã, phường, thị trấn trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh thái độ của công chức thuế khi giao dịch với người nộp thuế. Bên cạnh đó, cần kiện toàn Bộ phận một cửa, một cửa liên thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý văn bản; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008…
 
 
NGUYỄN KIM