UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 994/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020 trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết:
UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 994/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc lập lại trật tự hành lang an toàn (HLAT) đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014 - 2020 trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết:
Để thực hiện Quyết định này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan xây dựng chương trình triển khai cụ thể, kịp thời báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện và các khó khăn vướng mắc, đề xuất các giải pháp khắc phục.
Theo đó, đối với đường bộ, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT), UBND các địa phương rà soát, kiểm tra công tác lập và thực hiện quy hoạch xây dựng tại các khu công nghiệp, khu dân cư... dọc theo tuyến quốc lộ (QL). Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, hoàn thiện các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất trong HLAT đường bộ; phối hợp với Sở GTVT kiểm tra việc thực thi các quy định của pháp luật về đất đai liên quan đến quản lý, sử dụng và bảo vệ HLAT đường bộ. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an cấp huyện bố trí lực lượng tham gia Tổ Công tác liên ngành ở địa phương trong việc cưỡng chế giải tỏa các công trình vi phạm HLAT đường bộ, đường sắt...
UBND cấp huyện, thị xã, thành phố rà soát, phân loại, thống kê công trình nằm trong HLAT đường bộ; thành lập Tổ liên ngành thực hiện công tác giải tỏa trên địa bàn; tổ chức thực hiện cưỡng chế giải tỏa các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và công trình xây dựng trái phép; xây dựng hệ thống đường gom, đường nội bộ, khu dân cư...; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ cắm mốc chỉ giới HLAT...
Đối với đường sắt, Tổ công tác liên ngành 994 của tỉnh tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện, thị xã, thành phố thực hiện quản lý đất dành cho đường sắt; phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch giải tỏa các công trình vi phạm; phối hợp với cơ quan quản lý đường sắt phụ trách tuyến đường để tổ chức rà soát, thống kê và phân loại các công trình vi phạm; xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm...
- Ông có thể cho biết cụ thể hơn lộ trình triển khai thực hiện?
- Việc triển khai thực hiện kế hoạch lập lại trật tự HLAT đường bộ, đường sắt được chia thành từng giai đoạn cụ thể. Đối với đường bộ, giai đoạn 2014 - 2016 tiến hành rà soát, hoàn thiện hồ sơ và thực hiện việc cắm mốc lộ giới; Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Khánh Hòa (QL1A, 26, 26B) và Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông Khánh Hòa (QL1C, 27B) chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, phân loại, thống kê các công trình nằm trong phần đất bảo trì, bảo vệ đường bộ và HLAT đường bộ của hệ thống QL đi qua địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2016 - 2017, thực hiện thu hồi hết phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ và bồi thường thiệt hại do hạn chế khả năng sử dụng đất, thiệt hại tài sản gắn liền trên đất đối với phần đất nằm trong HLAT đường bộ gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông; đến hết năm 2017 triển khai công tác thu hồi phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ đối với các tuyến QL26, 27B; triển khai cắm đầy đủ 2 loại mốc (mốc giải phóng mặt bằng giới hạn phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ; mốc lộ giới xác định giới hạn phần đất HLAT đường bộ); trước ngày 30-4 hàng năm, UBND cấp huyện báo cáo kế hoạch bồi thường, hỗ trợ của năm sau về UBND tỉnh; trước ngày 20-6 hàng năm, Sở GTVT tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh kế hoạch cấp vốn. Giai đoạn 2018 - 2020, thực hiện thu hồi hết phần đất bảo vệ, bảo trì đường bộ đối với các tuyến QL26, 27B; tiếp tục triển khai cắm mốc xác định giới hạn phần đất của đường bộ; tiếp tục triển khai hình thức xã hội hóa, khai thác quỹ đất để tạo vốn xây dựng hệ thống đường gom...
Đối với đường sắt, giai đoạn 2014 - 2017, Công ty Quản lý đường sắt Phú Khánh phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ và chấp hành các quy định của pháp luật về đường sắt; UBND các huyện, thị, thành phố có đường sắt đi qua chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cưỡng chế giải tỏa các công trình vi phạm; thực hiện giải tỏa HLAT đường sắt bước 1; cắm mốc giới hạn HLAT đường sắt trên tất cả các tuyến đường và bàn giao cho các địa phương quản lý; xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào cách ly để đóng toàn bộ các lối đi dân sinh mở trái phép; xây dựng các đường ngang hầm chui; xây dựng cầu đường bộ tách khỏi cầu chung đường sắt; xây dựng cầu vượt giao cắt lập thể tại những điểm giao cắt giữa đường sắt với QL. Từ năm 2018 - 2020, thực hiện giải tỏa HLAT đường sắt bước 2; hoàn thành xây dựng cầu đường bộ tách khỏi cầu chung đường sắt; xây dựng hàng rào bảo vệ HLAT giao thông đường sắt; xây dựng cầu vượt giao cắt lập thể tại những điểm giao cắt giữa đường sắt với QL trên các tuyến đường sắt còn lại...
- Xin cảm ơn ông!
CẨM VÂN (Thực hiện)