07:02, 04/02/2015

Chọn tạm thời một đường công vụ

Để phục vụ cho đại công trường phía Tây TP. Nha Trang, các con đường cửa ngõ đi vào các dự án này đang phải gồng mình với hàng trăm xe quá tải chở đất, cát mỗi ngày.

Để phục vụ cho đại công trường phía Tây TP. Nha Trang, các con đường cửa ngõ đi vào các dự án này đang phải gồng mình với hàng trăm xe quá tải chở đất, cát mỗi ngày.

 

Xe tải chở cát đắp nền đường Phong Châu.
Xe tải chở cát đắp nền đường Phong Châu


 Nguyên nhân xe quá tải


Thực hiện chủ trương của Chính phủ về việc siết chặt tải trọng xe, từ đầu năm 2014 đến nay, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức họp phổ biến cho các đơn vị vận chuyển vật liệu xây dựng và phát trên 1.000 tờ rơi về xử lý vi phạm quá tải trọng xe và tải trọng cầu đường. Có thời điểm, Thanh tra Sở GTVT đã huy động đội thanh tra giao thông ở các địa bàn khác về TP. Nha Trang kiểm tra 24/24 giờ mỗi ngày. Đặc biệt, có ngày Thanh tra giao thông phạt đến hơn 200 triệu đồng đối với các xe chở quá tải. Tuy nhiên, tình trạng xe chở quá tải vẫn không thuyên giảm.


Theo Sở GTVT, toàn tỉnh có 27 đơn vị kinh doanh xe vận tải lớn, với khoảng 800 đầu xe, trong đó phần lớn đang phục vụ chở đất, cát và các vật liệu xây dựng khác phục vụ đại công trường phía Tây TP. Nha Trang. Hai dự án lớn nhất là đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng và đường Phong Châu cần một khối lượng cát và đất rất lớn để đắp nền, nên nhu cầu đối với các xe này không thể thiếu. Hiện nay, một số con đường như: Lê Hồng Phong, 23-10, Tô Hiệu, Võ Thị Sáu, Quốc lộ 1C và các đường liên thôn, liên xã ở Vĩnh Trung, Vĩnh Thái, Vĩnh Hiệp, Phước Đồng đang hàng ngày phải gánh chịu những xe chở quá tải này.


Theo ông Nguyễn Công Định, Giám đốc Sở GTVT, với số lượng 800 xe vận tải loại lớn, mỗi khi có dự án cần san nền thì các đơn vị vận tải bỏ giá thấp để cạnh tranh nhau. Tuy nhiên, khi giá thấp thì các chủ xe không lời hoặc lời ít, vì vậy họ phải chở quá tải.


Trao đổi với phóng viên, ông Tô Văn Chí, Giám đốc Doanh nghiệp vận tải Hưng Phát, cho biết hiện doanh nghiệp của ông có 7 xe vận tải nhận chở cát cho các dự án phía Tây TP. Nha Trang với giá 150.000 đồng/m3. Với giá mua tại bến là 70.000/m3, trừ tiền dầu chạy trên 30km, tiền thuê tài xế thì doanh nghiệp không có lời nếu chạy đúng tải xe. “Nếu lãnh đạo tỉnh thống nhất không cho chạy quá tải thì yêu cầu chủ đầu tư dự án nâng giá mua vật liệu cho chúng tôi, khi đó tất cả các đơn vị vận tải sẽ chấp hành chạy đúng tải để tránh bị phạt tiền”, ông Chí nói.


Trong khi đó, đại diện Cục Thuế tỉnh cho biết, tại các điểm bán cát trên địa bàn tỉnh, các đơn vị khai giá bán phổ biến ở mức 30.000 đồng đến 50.000 đồng/m3, chứ không có giá cao đến 70.000 đồng như ông Chí nói. Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng đề nghị các đơn vị khẩn trương kiểm tra các cơ sở bán cát, nếu có tình trạng bán cao hơn giá đăng ký thì xử phạt, chấn chỉnh để các đơn vị vận tải mua đúng giá, chạy đúng tải. Ngoài ra, khoảng 400 xe tải Trung Quốc cũng được UBND tỉnh yêu cầu phải cắt thùng mới được phép lưu thông. Theo Sở GTVT, xe Trung Quốc có thùng cao 1,3m, phải cắt còn 0,63m cho đúng chuẩn quy định của Bộ GTVT.


Dồn về một tuyến đường


Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, hiện nay hều hết các xe chở đất, cát phục vụ đại công trường phía Tây TP. Nha Trang đều quá tải. Tình trạng này khiến nhiều con đường xuống cấp trầm trọng, cầu yếu có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là nếu các xe chở đúng tải trọng cho phép thì cũng vượt tải trọng đường và cầu vì những con đường vào công trường là đường liên thôn, liên xã có thiết kế tải trọng rất thấp.


Được biết, hiện tuyến đường Vĩnh Thái - Vĩnh Hiệp (từ đường 23-10 đi vào) có đường sắt chạy ngang, mặt đường hẹp, dân cư đông nên tình trạng xe tải chạy rầm rộ trong thời gian qua rất nguy hiểm. Ngành Đường sắt đã nhiều lần gửi văn bản đến UBND TP. Nha Trang đề nghị không cho xe tải chạy qua. Người dân ở hai xã này cũng thường xuyên có ý kiến phản đối. Cầu Phước Thượng (xã Phước Đồng) cũng chỉ có tải trọng thấp nhưng thường xuyên phải gánh xe quá tải chạy qua. Sở GTVT cũng đề nghị làm đường tạm tránh cầu để xe tải đi qua.

Để giải quyết vấn đề này, mới đây Ban Quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi đã tổ chức cuộc họp với Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, Sở GTVT và Công an TP. Nha Trang để tìm ra một con đường công vụ vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ dự án đường Phong Châu và đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng. Sau khi họp bàn, các đơn vị thống nhất chọn đường liên xã Phước Đồng - Vĩnh Thái (từ Tỉnh lộ 3 qua khu dân cư Đất Lành về vùng dự án) làm đường công vụ. Các xe chở vật liệu xây dựng sẽ tập trung chạy về đường này để phục vụ dự án; sau khi các dự án hoàn thành sẽ đầu tư xây dựng lại đường. Phương án này đã được UBND tỉnh đồng ý và chỉ đạo gấp rút thực hiện. Đường Vĩnh Thái - Vĩnh Hiệp cũng đã được thống nhất cấm xe tải để đảm bảo an toàn cho người dân.


 “Các cơ quan chức năng tạo điều kiện tối đa để phục vụ cho hai dự án trọng điểm là đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng và đường Phong Châu, nhưng trước hết yêu cầu các chủ xe phải chạy đúng tải quy định. Bên cạnh đó, TP. Nha Trang cũng đã mở hết các barie trên các tuyến đường liên xã, liên thôn để tạo điều kiện tối đa cho các xe tải phục vụ dự án. Phải chấp nhận một số con đường bị hư hỏng, sau khi dự án hoàn thành sẽ tu bổ sau”, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng cho biết.


VĂN KỲ



Ưu tiên xe chở bê tông


UBND tỉnh vừa có chủ trương đồng ý để xe chuyên chở bê tông thương phẩm phục vụ các hạng mục xây dựng cầu trong hai dự án đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng và đường Phong Châu được phép chạy bất cứ giờ nào tùy thuộc vào nhu cầu của dự án. Đây là chủ trương tạo điều kiện thuận lợi nhằm đẩy nhanh tiến độ công trình. Trước kia xe chở bê tông chỉ được chạy vào một số thời điểm nhất định trong ngày. Hiện nay, Công ty Cổ phần Xây lắp vật liệu xây dựng Khánh Hòa là đơn vị duy nhất đảm nhận dịch vụ chở bê tông này. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Hòa, Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi, đơn vị vận chuyển cũng phải tránh giờ cao điểm để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

 




.