06:01, 08/01/2015

Hướng tới không gian kết nối với cộng đồng

UBND tỉnh Khánh Hòa đang tiến hành lựa chọn ý tưởng quy hoạch tốt nhất để xây dựng Khu đô thị hành chính mới, đồng thời sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục và tổ chức triển khai đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

UBND tỉnh Khánh Hòa đang tiến hành lựa chọn ý tưởng quy hoạch tốt nhất để xây dựng Khu đô thị hành chính mới, đồng thời sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục và tổ chức triển khai đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật hiện hành.

 

Kiến trúc sư Khương Văn Mười trình bày ưu điểm, nhược điểm của các ý tưởng quy hoạch trước lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành.
Kiến trúc sư Khương Văn Mười trình bày ưu điểm, nhược điểm của các ý tưởng quy hoạch trước lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành.


Không gian mở hướng ra biển


Theo Hội đồng chuyên môn cuộc thi tuyển ý tưởng quy hoạch Khu đô thị hành chính mới của tỉnh, có 3 ý tưởng của 3 đơn vị khác nhau được hội đồng tổ chức chấm điểm. Việc chấm điểm dựa trên các tiêu chí về tổ chức không gian phù hợp, ý tưởng mới lạ, tạo điều kiện tốt cho người dân tiếp cận và cán bộ làm việc, thân thiện với môi trường...


Theo Hội đồng chuyên môn đánh giá, ý tưởng của Công ty Kiến trúc De_So có sự kết nối giữa trung tâm hành chính tỉnh và thành phố hiện hữu, phù hợp với cơ cấu sử dụng đất, có sự so sánh với các trung tâm hành chính khác trên thế giới. Tuy nhiên, thiết kế tạo nên một “tử cấm thành” độc lập, không tạo sự thân thiện và không kết nối được với cộng đồng. Ý tưởng của Liên danh Viện Kinh tế xây dựng và Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng Vân Phong kết nối với đô thị cũ tốt, có các giải pháp tổng thể. Tuy nhiên, ý tưởng này không tổ chức được không gian giao tiếp với cộng đồng, tổ chức cảnh quan đơn điệu.

 

Phối cảnh Khu đô thị hành chính mới theo ý tưởng của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia.
Phối cảnh Khu đô thị hành chính mới theo ý tưởng của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia.


Theo kiến trúc sư Khương Văn Mười - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng chuyên môn, chỉ có ý tưởng của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia là khả thi và có nhiều ưu điểm nhất bởi ý tưởng rõ ràng, kết nối với đô thị cũ tốt, phù hợp với cơ cấu sử dụng đất theo nhiệm vụ đặt ra. “Ý tưởng của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia tạo điểm nhấn bằng không gian mở hướng ra biển, các khối chức năng hành chính bố trí linh hoạt; có nhiều công trình hướng đến cộng đồng như: Trung tâm sinh hoạt cộng đồng, thư viện, khách sạn... Ngoài ra, ý tưởng này đề xuất giải pháp sử dụng quỹ đất ngoài chức năng hành chính phù hợp, hiệu quả. Nhìn chung, ý tưởng đã nghiên cứu khá kỹ yêu cầu và đề ra nhiều giải pháp tổng thể có tính khả thi, kinh phí không quá lớn. Tuy nhiên, vẫn còn nhược điểm là tổ chức trục giao thông chưa tương xứng, đường vào khu hành chính nhỏ, bố trí các công trình quá sát vùng biên, trụ sở ban ngành tách biệt khu dân cư...”, ông Mười nói.


Theo ý tưởng quy hoạch của Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Khu đô thị hành chính mới sẽ lấy quảng trường làm trung tâm, chia các tuyến giao thông ra các khu chức năng và quảng trường sẽ là nơi diễn ra các các sự kiện ngoài trời của tỉnh và TP. Nha Trang. Trong Khu đô thị hành chính mới sẽ có Khối cơ quan đầu não của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh kết hợp với Trung tâm hội nghị tỉnh nằm cuối trục quảng trường. Ngoài ra còn có Khối các sở, ban, ngành tập trung trong một tiểu khu nằm gần UBND và HĐND tỉnh; Khối lực lượng vũ trang; Khối đặc thù... Xen giữa các phân khu chức năng là không gian cây xanh, công viên, mặt nước tạo thành các trục xanh mềm mại.


Đầu tư theo hình thức xây dựng - chuyển giao


Hiện nay, UBND tỉnh đã có thông báo chính thức giao Dự án Khu đô thị hành chính mới của tỉnh cho Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư. Nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT). Mới đây, FLC và Sở Tài chính đã ký kết hợp đồng ký quỹ 100 tỷ đồng đảm bảo thực hiện dự án này. Lãnh đạo FLC cam kết sẽ tập trung mọi nguồn lực để thực hiện dự án theo đúng kế hoạch và tiến độ trong hợp đồng ký kết.


Theo UBND tỉnh, tổng mức đầu tư dự án Khu đô thị hành chính mới dự kiến khoảng 5.534 tỷ đồng, trong đó chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật (126ha) khoảng 2.646 tỷ đồng; chi phí đầu tư các công trình kiến trúc trong khu hành chính mới (35ha) khoảng 2.788 tỷ đồng; chi phí tư vấn, khảo sát, quy hoạch khoảng 100 tỷ đồng... Về phương thức hoàn vốn cho nhà đầu tư, dự kiến sẽ giao nhà đầu tư thực hiện đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh quỹ đất của cơ quan hành chính của tỉnh đã có kế hoạch di chuyển vào Khu trung tâm hành chính mới; tiền sử dụng đất từ khai thác kinh doanh quỹ đất tại Khu đô thị - công viên - trung tâm hành chính mới của tỉnh và các khu đô thị phía Tây TP. Nha Trang.


Tính toán sơ bộ cho thấy, quỹ đất một số cơ quan hành chính tỉnh, đã có kế hoạch di chuyển vào Khu trung tâm hành chính mới (trụ sở HĐND và UBND tỉnh, Tỉnh ủy, các tổ chức, hội, đơn vị đặc thù, Sở Tài chính, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Khu liên cơ số 1 và số 2) với tổng diện tích 5,86ha có tiền sử dụng đất thu được dự kiến khoảng 1.650 tỷ đồng.


Lãnh đạo UBND tỉnh cho biết, việc di chuyển các cơ quan vào Khu đô thị hành chính mới sẽ tạo nhiều lợi ích với việc sử dụng các khu đất có vị trí lợi thế phục vụ dịch vụ - du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, tạo được nguồn tài chính lớn để bổ sung ngân sách đầu tư công trình phúc lợi xã hội, phát triển hạ tầng nhiều khu vực khác trong tỉnh. Bên cạnh đó còn tạo động lực để TP. Nha Trang phát triển, đảm bảo được vai trò, vị trí, chức năng theo quy hoạch được duyệt, là đô thị trung tâm, hạt nhân, thúc đẩy quá trình đô thị hóa toàn tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại. Khi xây dựng Khu đô thị hành chính tại địa điểm mới sẽ thúc đẩy sự phát triển của khu vực xây dựng trung tâm hành chính cũng như các khu vực lân cận, góp phần mở rộng, phát triển không gian kiến trúc đô thị, làm thay đổi một cách tích cực diện mạo TP. Nha Trang về phía Tây, phía Nam để hình thành các khu đô thị mới đa chức năng theo quy hoạch chung điều chỉnh đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


VĂN KỲ