09:01, 10/01/2015

Xử lý xây dựng trại ươm giống trái phép tại xã Vĩnh Lương (Nha Trang): Còn nhiều khó khăn

Tuy chính quyền địa phương liên tục xử lý song tình trạng xây dựng trại ươm giống trái phép trên địa bàn xã Vĩnh Lương vẫn diễn ra.

Tuy chính quyền địa phương liên tục xử lý song tình trạng xây dựng trại ươm giống trái phép trên địa bàn xã Vĩnh Lương vẫn diễn ra.

 

Công trình xây dựng trái phép của ông Tấn.
Công trình xây dựng trái phép của ông Tấn.


Nhiều công trình xây dựng trái phép


Mới đây, một số cựu chiến binh ở xã Vĩnh Lương đã làm đơn tố cáo hành vi xây dựng trái phép của ông Nguyễn Văn Tấn (thôn Văn Đăng, xã Vĩnh Lương). Theo đơn, ông Tấn đã tự ý phá núi, san ủi mặt bằng một diện tích khá lớn tại khu vực Dốc Dầu, thôn Văn Đăng để xây dựng trại ươm ốc giống. Sự việc diễn ra trong một thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không xử lý.


Tìm hiểu sự việc, chúng tôi đã đến khu vực Dốc Dầu. Tại đây, trại ươm ốc giống của gia đình ông Tấn đã hoàn thành và đang đi vào hoạt động. Công trình này là một nhà gạch, mái tôn khoảng 300m2. Ông Tấn thừa nhận: “Công trình này xây dựng không phép, mà xin phép cũng không được vì là đất rẫy. Nhưng vì sinh kế nên làm liều”. Bên cạnh trại của ông Tấn, chúng tôi còn ghi nhận hàng chục trại giống khác cũng đang trong quá trình xây dựng. Ngay ở khu vực mà ông Tấn xây dựng trại, một công trình khác cũng sắp hoàn thiện. Hầu hết các trại giống này nằm ở khu vực đất nông nghiệp hoặc đất lâm nghiệp và đều xây dựng trái phép. Bà Nguyễn Thị Thu Ba (thôn Văn Đăng 1) cho biết: “Ở đây tình trạng xây dựng trái phép diễn ra rất nhiều. Gia đình tôi cũng có một trại nuôi ốc giống xây dựng không phép. Chúng tôi biết thế là sai, nhưng chính quyền không cho xây thì phải cấm hết, chứ không thể để tình trạng người xây được, người không, thiếu công bằng”.  

 
Cần sớm có khu ươm giống tập trung


Được biết, những năm vừa qua, UBND xã Vĩnh Lương đã nhiều lần xử lý các trường hợp xây dựng trái phép, đặc biệt là các công trình trại ươm giống thủy sản. Tuy nhiên, sau khi tháo gỡ công trình, xử lý, người dân lại tiếp tục xây dựng. Vì nhu cầu về sản xuất con giống ở Vĩnh Lương khá lớn, lợi nhuận từ công việc này cũng khá cao nên dù có bị phạt người dân vẫn cố tình làm. Ông Hoàng Vĩnh Hùng (thôn Cát Lợi) kiến nghị: “Để người dân không xây dựng trái phép chính quyền nên sớm có chủ trương thành lập khu ươm giống tập trung. Nghề chính ở Vĩnh Lương là đánh bắt và nuôi trồng hải sản, nếu không làm biết lấy gì mà ăn. Thực lòng không ai muốn làm trái pháp luật cả, xây dựng không phép bị phạt, rồi bị tháo dỡ, ai cũng xót”.


Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, ông Trần Hùng Dũng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lương cho biết: “Thời gian qua, chính quyền địa phương cũng nhiều lần ra quân để xử lý tình trạng xây dựng trái phép. Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu về xây dựng trại ươm giống thủy sản ở đây khá lớn, trong khi quỹ đất ở Vĩnh Lương dùng cho xây dựng lại không nhiều. Việc quy hoạch là do cấp trên quyết định, địa phương không thể quyết định được vấn đề này. Riêng trại của gia đình ông Tấn, hiện chúng tôi đã lập biên bản và xử lý bước đầu. Các xử lý tiếp theo sẽ do Phòng Quản lý đô thị thành phố thực hiện”.


Từ thực trạng trên, thiết nghĩ, UBND TP. Nha Trang sớm có hướng chỉ đạo để giải quyết vấn đề này trên nguyên tắc bảo đảm hài hòa lợi ích nhà nước và công dân.


Đình Lâm