11:01, 08/01/2015

Tỉnh lộ 7 xuống cấp vì xe đầu kéo

Tỉnh lộ 7 vốn đã xuống cấp trầm trọng, nhưng hiện nay tình trạng này càng trầm trọng hơn khi hàng ngày phải "gánh" các xe đầu kéo chạy vào tận xã Ninh Sơn để vận chuyển keo vào TP. Hồ Chí Minh.

Tỉnh lộ 7 vốn đã xuống cấp trầm trọng, nhưng hiện nay tình trạng này càng trầm trọng hơn khi hàng ngày phải “gánh” các xe đầu kéo chạy vào tận xã Ninh Sơn để vận chuyển keo vào TP. Hồ Chí Minh.

 

Nhiều xe đầu kéo chờ bốc gỗ tại xã Ninh Sơn.
Nhiều xe đầu kéo chờ bốc gỗ tại xã Ninh Sơn.


Tỉnh lộ 7 có chiều dài gần chục km, từ Quốc lộ 1A đến xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) về phía Tây, qua 2 thôn của xã Ninh An và 5 thôn của xã Ninh Sơn. Đây là con đường cụt nhưng là tuyến đường giao thông huyết mạch của xã Ninh Sơn, đặc biệt trong việc vận chuyển mía và keo của người dân địa phương. Con đường này luôn phải oằn mình bởi xe tải nặng, khiến nó nhanh chóng xuống cấp.


Hiện tại, đoạn đầu con đường (qua thôn Ngọc Sơn và thôn Gia Mỹ của xã Ninh An) và đoạn cuối qua thôn 4 và thôn 5 xã Ninh Sơn xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi”, bụi bốc lên mù trời mỗi khi có ô tô chạy qua.  Ông Nguyễn Văn Sửu (thôn Ngọc Sơn, xã Ninh An) cũng cho biết: “Nhà tôi ở đầu đường này và cũng là đoạn xuống cấp nặng nhất. Trời mưa thì còn đỡ chứ trời nắng thì rất khổ vì hễ xe tải chạy qua là bụi bay vào nhà mù mịt. Tôi đã lớn tuổi, lại bị bệnh hen, mấy đứa cháu thì còn nhỏ nên ban ngày mấy ông cháu tôi không dám mở cửa vì sợ hít phải bụi đường”.

 

Ông Nguyễn Nhạc Tân - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải:

Hiện tại, Tỉnh lộ 7 là một trong 3 điểm nóng trên địa bàn thị xã Ninh Hòa về xe quá tải. Thời gian qua, chúng tôi đã xử lý rất nghiêm các trường hợp vi phạm. Song do lực lượng mỏng, chỉ có 6 người thuộc Đội Thanh tra số 4, trong khi các đối tượng vi phạm lại rất tinh vi trong việc đối phó với lực lượng chức năng nên việc xử lý gặp không ít khó khăn. Riêng việc xe đầu kéo chở keo chạy trên Tỉnh lộ 7, lực lượng đã tiến hành cân tải trọng, nhưng không phát hiện quá tải.

Ngay đầu Tỉnh lộ 7 có biển báo giới hạn xe tải trọng 10 tấn. Song vào sáng 6-1-2015, chúng tôi bắt gặp rất nhiều lượt xe tải lớn chất đầy keo chạy trên con đường này. Đặc biệt, một đoàn xe đầu kéo khoảng 5 - 6 chiếc cũng nối đuôi nhau trên con đường này để vận chuyển keo từ xã Ninh Sơn vào TP. Hồ Chí Minh. Mỗi khi những chiếc xe trọng tải lớn này chạy qua, chúng tôi và những người đi đường phải dừng xe, nép vào sát bờ ruộng để đảm bảo an toàn. Một người dân ở thôn 4, xã Ninh Sơn thắc mắc: “Những năm trước đây họ chỉ vận chuyển keo bằng xe tải lớn, thùng trần. Nhưng khoảng 10 ngày nay, tôi thấy người ta liên tục chở keo bằng xe đầu kéo. Mỗi xe đầu kéo chất đầy gỗ keo tươi chắc cũng mấy chục tấn, vẫn ngang nhiên chạy cả ngày lẫn đêm trên con đường này”.


Theo chỉ dẫn của người dân, đoạn qua thôn 5, xã Ninh Sơn, chúng tôi thấy một bãi tập kết gỗ keo bên đường có hàng chục người đang bốc gỗ xếp lên 2 chiếc xe đầu kéo; gần đó còn có 2 xe đang nằm chờ đến lượt. Một tài xế trong lúc chờ chất hàng cho chúng tôi biết, những xe đầu kéo này từ TP. Hồ Chí Minh ra chở gỗ keo cho một đầu nậu. Người này dự kiến phải đến gần Tết thì mới có thể chở hết số keo đã và đang thu hoạch tại xã Ninh Sơn.


Ông Đào Trung Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Sơn lo ngại: “Tỉnh lộ 7 vốn đã xuống cấp trong nhiều năm qua, ảnh hưởng không nhỏ đến giao thông và đời sống người dân trên địa bàn. Thời gian gần đây lại xuất hiện nhiều xe đầu kéo đến địa phương vận chuyển keo làm cho đường hư hỏng thêm. Đề nghị cơ quan chức năng sớm xử lý tình trạng này”.


NAM ANH