10:01, 14/01/2015

Lúng túng với quy hoạch nghĩa trang

Theo quy hoạch, từ năm 2012 Thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa sẽ có 2 nghĩa trang tập trung, song đến nay vẫn chưa triển khai. Sự chậm trễ này khiến cho cả người dân lẫn chính quyền cảm thấy lúng túng.

 

Theo quy hoạch, từ năm 2012 Thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa sẽ có 2 nghĩa trang tập trung, song đến nay vẫn chưa triển khai. Sự chậm trễ này khiến cho cả người dân lẫn chính quyền cảm thấy lúng túng.

 

Bản đồ quy hoạch nghĩa trang mới ở xã Ninh Xuân.
Bản đồ quy hoạch nghĩa trang mới ở xã Ninh Xuân.


Người dân thắc mắc


Theo Quyết định 1708 ngày 12-7-2012 của UBND tỉnh, việc an táng người đã khuất trên địa bàn thị xã Ninh Hòa được quy hoạch tập trung về 2 nghĩa trang ở xã Ninh An và Ninh Xuân. Theo đó, Nghĩa trang Hòn Rọ ở xã Ninh An sẽ được quy hoạch mở rộng 84,8ha để sử dụng cho việc chôn cất người quá cố ở các xã phía Bắc và phía Nam thị xã Ninh Hòa. Nghĩa trang còn lại nằm trên địa bàn xã Ninh Xuân được quy hoạch với diện tích 49ha, dành cho các xã phía Tây thị xã sử dụng.


Quy hoạch nghĩa trang ở các địa điểm này đã phần nào đáp ứng được nhu cầu thực tế cũng như định hướng cho sự phát triển của đô thị trong tương lai. Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, quy hoạch này vẫn chỉ là trên giấy. Ông Nguyễn Văn Bình (người dân phường Ninh Giang) cho biết: “Lâu nay, trên địa bàn thị xã, việc chôn cất chủ yếu ở những nghĩa trang tự phát và các nghĩa trang riêng lẻ ở các xã nên nguy cơ ô nhiễm môi trường rất cao. Người dân rất mừng khi biết thị xã sẽ có 2 nghĩa trang tập trung. Nhưng không hiểu sao đến nay vẫn chưa triển khai?”.


Ngoài ra, cũng theo ý kiến người dân, việc chỉ cho thành lập 2 nghĩa trang là chưa hợp lý, sẽ có nhiều xã gặp không ít khó khăn trong việc di chuyển thi hài người đã khuất đi an táng. Với những xã như: Ninh Ích, Ninh Lộc, Ninh Vân... mỗi khi hữu sự thì gia đình phải di chuyển cả mấy chục cây số mới có thể đến được địa điểm chôn cất. Ông Trần Văn Hảo (thôn Tân Thành, xã Ninh Ích) thắc mắc: “Việc quy hoạch nghĩa trang tập trung là đúng, nhưng từ xã Ninh Ích mà đến nghĩa trang Ninh An cũng gần 30km không thuận lợi cho người dân. Giá mà bố trí thêm một địa điểm nữa dành cho các xã phía Nam thì hợp lý hơn”.


Chính quyền mong mỏi


Ngay từ khi quy hoạch được phê duyệt, UBND thị xã đã có công văn gửi Sở Xây dựng đề nghị tiếp tục triển khai lập đồ án, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với quy hoạch nghĩa trang mới đã được UBND tỉnh phê duyệt. Qua đó, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của địa phương với một khu vực chôn cất có hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, đồng bộ. Bên cạnh đó, tạo cơ sở pháp lý cho việc đầu tư, quản lý xây dựng và bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan cho khu vực nghĩa trang được quy hoạch.


Theo ông Đặng Cửu - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã, việc quy hoạch nghĩa trang tập trung về 2 nghĩa trang lớn của thị xã là đáp ứng được sự phát triển của đô thị hiện nay. Đồng thời cũng giải quyết được những vấn đề ô nhiễm môi trường mà các nghĩa trang tự phát đang mắc phải. Còn ông Nguyễn Dương Hùng - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã cho biết: “Chúng tôi cũng khá nóng lòng về vấn đề này, nhưng hiện nay vẫn chưa có vốn nên không biết giải quyết ra sao. Các cơ quan chức năng cũng chưa có động thái nào tiến hành quy hoạch mới, do đó vấn đề xây dựng nghĩa trang vẫn còn rất nan giải. Chúng tôi mong UBND tỉnh cũng như Sở Xây dựng sớm quan tâm, giải quyết”.


Đình Lâm - Hải Lăng