09:01, 12/01/2015

Nộp hồ sơ thủ tục hành chính qua mạng: Người dân chưa mặn mà

Sau 6 tháng triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trực tuyến qua mạng Internet ở mức độ 3, số lượng hồ sơ phát sinh rất ít.

Sau 6 tháng triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trực tuyến qua mạng Internet ở mức độ 3, số lượng hồ sơ phát sinh rất ít.


Có thể nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi


Ngày 4-6-2014, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1375 công bố danh mục 109 TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trực tuyến qua mạng Internet ở mức độ 3 tại 12 sở, ngành; 6 UBND huyện, thị xã, thành phố và 14 xã, phường, thị trấn. Sau đó, Sở Tài chính cũng bổ sung thêm 2 thủ tục thực hiện trực tuyến mức độ 3. Điều này cho phép người dân, tổ chức và doanh nghiệp (DN) có 2 lựa chọn: nộp hồ sơ TTHC cho các cơ quan Nhà nước thuộc tỉnh qua mạng Internet hoặc nộp trực tiếp tại Bộ phận một cửa như thói quen lâu nay.


Theo ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng Cải cách hành chính (CCHC) Sở Nội vụ, triển khai TTHC trực tuyến qua mạng Internet ở mức độ 3 có nghĩa là người dân, DN có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối Internet. Khách hàng có thể nộp hồ sơ điện tử cho Bộ phận một cửa ảo (tức là cổng thông tin tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa) của cơ quan muốn đăng ký theo địa chỉ truy cập đã được UBND tỉnh công bố. Hiện nay, Cổng thông tin điện tử CCHC tỉnh (địa chỉ cchc.khanhhoa.gov.vn) đã tích hợp và cho phép khách hàng truy cập đến địa chỉ của tất cả Bộ phận một cửa ảo của các sở, ngành, địa phương, trong đó có 33 cơ quan đã cung cấp TTHC trực tuyến mức độ 3. Website CCHC tỉnh có đến 3 ứng dụng trên cột bên phải trang chủ, cho phép thực hiện thủ tục trực tuyến mức độ 3 đối với toàn bộ 33 cơ quan hành chính đã cung cấp dịch vụ này. Giao dịch trực tuyến qua mạng sẽ giúp người dân, tổ chức, DN hạn chế phải đi lại nhiều lần. Về phía cơ quan hành chính nhà nước, việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến sẽ góp phần giảm khối lượng giao dịch trực tiếp tại Bộ phận một cửa, giảm áp lực công việc.


Rất ít hồ sơ điện tử


Tuy có nhiều lợi ích nhưng sau 6 tháng triển khai, Sở Nội vụ đánh giá, hồ sơ điện tử nộp trực tuyến mức độ 3 chỉ mới phát sinh số lượng rất ít trên một số lĩnh vực: khai thác tài liệu lưu trữ (Sở Nội vụ), đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), thành lập trang thông tin điện tử tổng hợp (Sở Thông tin và Truyền thông). Hầu hết những lĩnh vực thủ tục tại các cơ quan hành chính còn lại chưa phát sinh giao dịch. Theo ông Nguyễn Kim Hòa, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, đến nay, tại Sở mới có 3 hồ sơ tiếp nhận, giải quyết trực tuyến qua mạng mức độ 3 (đều thuộc lĩnh vực báo chí - xuất bản). Nguyên nhân chính là do thói quen nộp hồ sơ trực tiếp của người dân, công tác tuyên truyền còn yếu. Hiện nay, hình thức hướng dẫn chưa trực quan, sinh động...


Ông Nguyễn Trọng Thái, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, vừa qua, Sở Nội vụ đã tổ chức khảo sát để đánh giá kết quả ban đầu. 3.806 phiếu khảo sát từ người dân, tổ chức, DN ở các huyện, thị xã, thành phố cho kết quả: 24,6% hoàn toàn không biết gì về vấn đề này; 39,8% biết nhưng chưa rõ; 17,5% biết khá nhiều thông tin; 15,3% biết rất đầy đủ, rất rõ; 2,7% có thể thực hiện được ngay. Số liệu trên cho thấy, đối tượng tổ chức, cá nhân biết rất đầy đủ, rất rõ và có thể thực hiện được ngay các giao dịch trực tuyến mức độ 3 chỉ chiếm 18%. Như vậy, cứ 5 người thì có khoảng 1 người đã sẵn sàng đối với phương thức giao dịch trực tuyến thông qua việc nắm bắt khá đầy đủ các thông tin về dịch vụ, cách thức thực hiện.


Giao dịch trực tuyến mức độ 3 là phương thức thay đổi thói quen bấy lâu nay (mang trực tiếp hồ sơ đến) của người dân. Chỉ cần có thiết bị nối mạng Internet, người dân có thể thực hiện các TTHC. Tuy nhiên, lượng hồ sơ phát sinh rất ít, do đây là phương thức còn mới, tâm lý người dân vẫn chưa bỏ được thói quen cũ. Bên cạnh đó, tuy Intenet đã phủ sóng đến vùng sâu, vùng xa nhưng không phải toàn diện, không phải gia đình nào cũng có thiết bị kết nối Internet. Điều này đã làm hạn chế việc tiếp cận thủ tục trực tuyến mức độ 3. Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác như mức độ xử lý trên mạng nhanh, thời gian giao dịch không nhiều nên độ tin cậy, niềm tin của người dân với sự thành công của giao dịch trực tuyến mức độ 3 chưa cao, vẫn còn tâm lý nộp hồ sơ trực tiếp cho... chắc ăn.
Ông Thái cho biết, thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tuyên truyền sâu rộng hơn về giao dịch trực tuyến mức độ 3 đến người dân, tổ chức, DN thông qua nhiều hình thức như: các tiểu phẩm sân khấu hóa, qua các hiệp hội, chọn một số thủ tục để tổ chức hội thảo giới thiệu rộng rãi... Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện các nội dung này như: kiểm tra, đôn đốc công khai các TTHC lên cổng thông tin điện tử; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia quy trình; công bố toàn bộ TTHC ở cổng thông tin CCHC của tỉnh để người dân tìm hiểu, thực hiện... Theo ông Nguyễn Kim Hòa, thay đổi thói quen của người dân không phải là việc một sớm một chiều có thể làm được. Giải pháp quan trọng nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi hình thức hướng dẫn trực quan, sinh động hơn. Mỗi Sở nên có 1 video clip hướng dẫn các bước thực hiện TTHC. Sở Thông tin và Truyền thông đang thực hiện clip này và sẽ đăng tải trên trang web trong thời gian tới. Các sở, ban, ngành nên lựa chọn thực hiện trực tuyến mức độ 3 các thủ tục tương đối đơn giản, hồ sơ, tài liệu không nhiều, tần suất thực hiện cao để phát huy hiệu quả.


K.N