11:01, 20/01/2015

Mong sớm giải quyết nhu cầu về nước sinh hoạt

Vừa qua, hơn chục hộ dân ở thôn 5, xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) tự ý đào đường xuyên Tỉnh lộ 7 để mắc ống nước từ đường ống ở phía đối diện vào nhà mình.

Vừa qua, hơn chục hộ dân ở thôn 5, xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) tự ý đào đường xuyên Tỉnh lộ 7 để mắc ống nước từ đường ống ở phía đối diện vào nhà mình. Sự việc nhanh chóng được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, nhưng qua đó cũng cho thấy nhu cầu về nước sinh hoạt của người dân nơi đây đang rất bức thiết.

 

Tỉnh lộ 7 đoạn qua thôn 5 nhiều chỗ bị đào, lấp như thế này.
Tỉnh lộ 7 đoạn qua thôn 5 nhiều chỗ bị đào, lấp như thế này.


Tỉnh lộ 7 đoạn qua thôn 5, xã Ninh Sơn vốn đã xuống cấp, nhưng thời gian gần đây còn xuất hiện thêm nhiều “vết sẹo” cắt ngang mặt đường. Đó là hậu quả để lại sau khi nhiều hộ dân nơi đây tự ý đào con đường này.


Ông Nguyễn Cộng Hòa, một người dân trong thôn nói: “Do đường ống nước chính từ nhà máy đi qua khu vực này chỉ có một bên ở phía đối diện nhà tôi. Chúng tôi đăng ký, đóng tiền cho công ty và chờ đợi rất lâu nhưng vẫn không có kết quả, vì công ty không được phép đào qua đường. Vì thế nên nhà tôi và nhiều hộ dân ở phía bên này đã tự ý đào qua con đường để mong sớm có nước máy dùng”.


Được biết, cuối tháng 8 đầu tháng 9-2014, Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa đã đầu tư xây dựng thêm đường ống nước chính dọc theo Tỉnh lộ 7, từ Nhà máy nước Đá Bàn (đóng tại thôn 4, xã Ninh Sơn) đến hết thôn 5 về phía Tây. Tuy nhiên, đường ống qua khu vực này chỉ được xây dựng một phía; hơn 1km giáp thôn 4 nằm về phía Bắc, gần 1km tiếp theo lại nằm phía Nam Tỉnh lộ 7. Do vậy đến nay, việc mắc nước vào những nhà dân ở phía đối diện đường ống chính đã gặp vướng mắc khi Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa chưa được cấp phép cắt ngang Tỉnh lộ 7 để thi công đấu nối. Vì quá nóng lòng, 13 hộ dân nơi đây đã tự ý đào sau đó đặt một ống tuýp lớn xuyên qua con đường rồi lấp lại để chờ Công ty mắc nước. Hành vi trái phép này đã bị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn.


Ông Đào Trung Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Sơn cho biết: “Sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã phối hợp với Hạt Quản lý đường bộ và Thanh tra giao thông mời các hộ này lên làm việc. Xét thấy hành vi của họ xuất phát từ nhu cầu bức thiết về nước máy nên chúng tôi thống nhất không xử phạt mà chỉ nhắc nhở, vận động người dân khắc phục bằng cách hoàn trả mặt đường và không được tái phạm. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất mong Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa và các cơ quan chức năng có giải pháp khắc phục vướng mắc để sớm đấu nối nước máy cho người dân.


Trao đổi về vấn đề này, ông Dương Văn Lúc - Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Ninh Hòa cho biết: “Dân cư ở thôn 5, xã Ninh Sơn phân bố khá thưa thớt, trong khi đó vốn Công ty rất hạn chế nên trước mắt chúng tôi chỉ đầu tư đường ống chính một phía theo những khu vực có nhiều nhà dân hơn. Giải pháp khả thi nhất để đấu nối nước cho dân khu vực này là chạy đường ống xuyên qua đường, nhưng việc xin giấp phép để cắt đường lại rất phức tạp và cần nhiều thời gian nên không thể kịp trước Tết. Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với Sở Giao thông vận tải xin phép cắt đường để đấu nối nước cho người dân trong năm 2015”.


NAM ANH