07:01, 01/01/2015

Món quà đầu năm

Trong lúc nhiều bạn trẻ háo hức với kế hoạch đi du lịch, mua sắm, vui chơi... nhân dịp năm mới thì hàng trăm sinh viên lại tất bật chuẩn bị quà Tết cho người nghèo, kém may mắn.

Trong lúc nhiều bạn trẻ háo hức với kế hoạch đi du lịch, mua sắm, vui chơi... nhân dịp năm mới thì hàng trăm sinh viên lại tất bật chuẩn bị quà Tết cho người nghèo, kém may mắn.

 

Câu lạc bộ Kỹ năng trẻ và Câu lạc bộ tình nguyện Khoa Xây dựng tặng quà cho người nghèo ở đảo Trí Nguyên tháng 6-2014.
Câu lạc bộ Kỹ năng trẻ và Câu lạc bộ tình nguyện Khoa Xây dựng tặng quà cho người nghèo ở đảo Trí Nguyên tháng 6-2014.


Bán báo, lượm ve chai lấy tiền làm từ thiện


Những ngày cuối năm, trời Nha Trang trở lạnh nhưng nhóm sinh viên đến từ Đội tình nguyện Khoa Công nghệ thực phẩm (Trường Đại học Nha Trang) vẫn không quản đường xa lặn lội về thôn Sông Búng và Buôn Đun xã Ninh Tây (thị xã Ninh Hòa) làm công tác tiền trạm cho chuyến từ thiện vào ngày 3 và 4-1 tại đây. Công tác xác minh hộ nghèo, số lượng trẻ em của 2 thôn, địa điểm tổ chức, ngủ nghỉ trong đêm... được cả đội phối hợp với Đoàn xã Ninh Tây thực hiện gấp rút. “Qua xác minh, con số cuối cùng là 200 trẻ em. Kinh phí phát sinh thêm khá nhiều nên chúng tôi phải tìm mọi cách để vận động thêm, nhưng ai nấy đều vui và hạnh phúc vì mình làm được những việc có ích cho người nghèo, kém may mắn”, bạn Trần Văn Khoa (sinh viên năm 3 Khoa Công nghệ thực phẩm) hồ hởi khoe.


Để có được một chuyến từ thiện như thế, 50 thành viên Đội tình nguyện Khoa Công nghệ thực phẩm đã phải lên kế hoạch từ đầu tháng 12-2014. Khoa cho biết, cứ mỗi sáng Chủ nhật hàng tuần, các thành viên trong đội lại nhận đi bán báo dạo. Những ngày rảnh, nhóm phân công nhau đến các phòng trong ký túc xá hoặc các xóm sinh viên ở trọ xung quanh Trường Đại học Nha Trang để quyên góp ve chai bán lấy tiền. Ấn tượng nhất là chương trình văn nghệ kỷ niệm ngày thành lập nhóm vào tối 13-12 tại trường với những tiết mục văn nghệ do chính các bạn trong đội thực hiện. “Chúng tôi gửi thư mời đến các chi đoàn trong trường. Đêm văn nghệ, chúng tôi đặt thùng nhận tiền từ thiện của các bạn sinh viên. Chương trình đã thành công ngoài mong đợi. Đến nay, đội đã quyên góp được hơn 10 triệu đồng cho chuyến từ thiện đầu năm”, Khoa cho biết.


Câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện Khoa Xây dựng và CLB Kỹ năng trẻ (Trường Đại học Nha Trang) cũng đang gấp rút vận động, quyên góp tiền thực hiện 3 chương trình từ thiện vào đầu năm. Bạn Chu Sơn Kiệt (sinh viên năm 4 Khoa Xây dựng, từng là chủ nhiệm CLB Tình nguyện Khoa Xây dựng và CLB Kỹ năng trẻ) cho biết: “Bên cạnh vận động hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, mỗi khi cần tiền để thực hiện một chương trình từ thiện, các bạn sinh viên trong CLB lại lên kế hoạch đến các chợ vận động các tiểu thương ủng hộ. Trong nhóm có nhiều bạn khéo tay biết làm móc chìa khóa hoặc thổi bóng bay nghệ thuật thì tổ chức bán kiếm tiền. Chúng tôi còn huy động các bạn nam trong CLB đi dọn dẹp thuê ở các khách sạn mới xây dựng để kiếm thêm... nhằm thực hiện các chương trình đề ra”.


Xuân ấm áp


Sắp tới, CLB Tình nguyện Khoa Xây dựng, CLB Kỹ năng trẻ và Ủy ban Hội Phạm Ngọc Thạch (thuộc Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh) do Kiệt làm Phó Chủ tịch ủy ban sẽ phối hợp với nhau để thực hiện 3 chương trình từ thiện. Cụ thể, vào đêm giao thừa Tết Dương lịch có khoảng 30 tình nguyện viên mang 40 suất quà (gồm chăn, gối) đến những góc chợ, gầm cầu để tặng người nghèo lang thang cơ nhỡ. Ngày 3-1, nhóm sẽ phối hợp với một đơn vị từ thiện ở  TP. Hồ Chí Minh lên huyện Khánh Sơn tặng quà cho trẻ em khuyết tật.


Chương trình lớn nhất mà nhóm đầu tư nhiều tâm huyết là chương trình Xuân yêu thương diễn ra từ ngày 29-1 đến 7-2 (sau Tết Nguyên đán) tại đảo Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh). Trong 10 ngày trên đảo, hơn 50 tình nguyện viên sẽ thực hiện các công việc như sửa sang trường tiểu học, đào giếng nước sạch, làm sân chơi liên hoàn cho trẻ em trên đảo, trồng vườn thuốc nam và xây dựng tủ thuốc y tế cho người dân. Bên cạnh đó, nhóm còn tặng 1 máy phát điện vì hiện nay trên đảo chưa có điện lưới quốc gia, tặng 50 suất quà cho 50 hộ dân nghèo trên đảo. Dự kiến tổng kinh phí để thực hiện chương trình này 166 triệu đồng. Hiện nay, nhóm mới quyên góp được hơn 30 triệu đồng, trong đó có 20 triệu đồng của Trường Đại học Nha Trang và Trường Đại học Thông tin liên lạc tặng.

 

CLB Kỹ năng trẻ và CLB tình nguyện Khoa Xây dựng được thành lập từ 5 năm nay. Mỗi năm, các CLB đều có hàng chục chương trình từ thiện lớn hoặc nhỏ tùy vào kinh phí vận động được. Thường 2 CLB sẽ phối hợp làm 2 chương trình lớn là Tết Trung thu và Xuân yêu thương. Có những chương trình 2 CLB làm có tổng kinh phí lên đến hơn 100 triệu đồng. Tương tự, Đội tình nguyện Khoa Công nghệ thực phẩm đặt mục tiêu 1 tháng sẽ có một chương trình từ thiện, kinh phí từ 5 - 10 triệu đồng/lần.

“Chúng em đang tích cực nhận các show nhảy Flash mob, múa phụ họa cho các chương trình của nhà trường, nhận làm công nhật, bán một số quà lưu niệm như móc chìa khóa, khắc bút chì, bóng bay nghệ thuật... Ngoài ra, nhiều thành viên trong nhóm còn tích cực kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm. Hy vọng từ nay đến khi chương trình diễn ra sẽ quyên góp đủ số tiền để mang lại niềm vui cho người dân nghèo ngoài đảo”, bạn Huỳnh Quang Minh (sinh viên năm 3 Khoa Kinh tế, Chủ nhiệm CLB tình nguyện Khoa Xây dựng) cho biết.


Theo kế hoạch của Đội tình nguyện Khoa Công nghệ thực phẩm, chương trình “Mùa xuân cho em” tại xã Ninh Tây sẽ tặng 200 phần quà cho trẻ em, 89 suất quà cho học sinh giỏi và 45 suất quà cho các gia đình chính sách. Dự kiến tổng chi phí cho chuyến tình nguyện này khoảng 14 triệu đồng. Phạm Ngọc Quang (sinh viên năm 4 Khoa Công nghệ thực phẩm) tâm sự: “Lúc đầu chúng tôi định làm trong một buổi rồi về nhưng nhiều bạn muốn được ở lại giao lưu với các em nhỏ nên quyết định cắm trại đêm ở đây. Chiều 3-1, nhóm sẽ dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, phát quà cho các gia đình chính sách. Buổi tối sẽ đốt lửa trại, múa lân, giao lưu với trẻ em. Sáng 4-1, sẽ phát quà cho 200 trẻ em ở 2 thôn. Niềm vui của chúng em là nhìn thấy nụ cười của những trẻ em nghèo, mồ côi, khuyết tật”.


VĂN KỲ