11:01, 08/01/2015

Khánh Sơn: Nhiều kết quả tích cực trong công tác dân số

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 47 ngày 22-3-2005 của Bộ Chính trị "Về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình", huyện Khánh Sơn đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác dân số, nhận thức của người dân từng bước được nâng lên.

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 47 ngày 22-3-2005 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình” (DS-KHHGĐ), huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác DS, nhận thức của người dân từng bước được nâng lên.

 

Một buổi truyền thông dân số tại xã Sơn Lâm. Ảnh: HOÀNG QUÝ
Một buổi truyền thông dân số tại xã Sơn Lâm.


Chất lượng dân số từng bước nâng lên


10 năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Khánh Sơn đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, các xã, thị trấn chú trọng đẩy mạnh hoạt động truyền thông về chính sách DS thông qua nhiều hình thức như: tư vấn tại nhà, nói chuyện chuyên đề, tổ chức hội nghị tập huấn, các cuộc thi bằng hình thức sân khấu hóa, trực quan cổ động... Các xã, thị trấn đưa các chỉ tiêu DS vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm; một số thôn, tổ dân phố đưa chính sách DS-KHHGĐ vào hương ước, quy ước của thôn. Đồng thời, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước hỗ trợ các đối tượng triệt sản, đặt dụng cụ tránh thai; đa dạng hóa các biện pháp KHHGĐ và đưa dịch vụ đến tận hộ gia đình. Bà Mấu Thị Nhiệu, cán bộ chuyên trách DS xã Sơn Hiệp cho biết: “Ban DS đã mưu cho Đảng ủy, UBND xã triển khai và phân công nhiệm vụ cho các chi bộ thôn thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 47, tăng cường tuyên truyền, giáo dục để đồng bào hiểu tầm quan trọng của quy mô gia đình ít con, dần loại bỏ những phong tục tập quán lạc hậu trong nuôi dạy con cái”.


Nhờ triển khai nhiều biện pháp, hoạt động, công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn huyện Khánh Sơn đã đạt được những kết quả tích cực, nhận thức của người dân từng bước được nâng lên. Đến năm 2013, tỷ suất sinh trên địa bàn huyện giảm 1,3‰, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm hơn 2%, tỷ lệ người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng 17,8% so với gần 10 năm trước. Hiện nay, ngành Y tế đã triển khai thực hiện mô hình sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại các xã trên địa bàn nhằm bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho trẻ sơ sinh, giảm tỷ lệ trẻ em sinh ra bị dị tật bẩm sinh.


Theo bà Nguyễn Trần Thúy Vân, Phó Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Khánh Sơn, việc thực hiện tốt chính sách DS đã góp phần nâng cao chất lượng DS của địa phương. Số người cao tuổi tại các xã, thị trấn ngày càng tăng. Tỷ lệ trẻ em chết dưới 1 tuổi từ 31,8‰ năm 2008 giảm còn 8,6‰ năm 2014. Năm 2003, tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15 - 25 là 96,65%, năm 2012 con số này tăng lên 99,92%....


Vẫn còn khó khăn


Bên cạnh kết quả đạt được, quá trình thực hiện chính sách DS-KHHGĐ tại Khánh Sơn vẫn còn không ít khó khăn. Một số người dân vẫn còn tâm lý muốn có nhiều con. Tỷ suất sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 có giảm nhưng chưa thực sự bền vững và còn ở mức cao so với khu vực đồng bằng. Số con bình quân trên một phụ nữ còn cao (3,1 con/phụ nữ). Tình trạng đảng viên vi phạm chính sách DS vẫn thường xuyên xảy ra tại các xã, thị trấn nhưng chưa có biện pháp xử lý nghiêm. “Hầu hết các địa phương trong huyện mới chú trọng giảm tỷ lệ gia tăng DS nhưng nhiều tiêu chí về chất lượng DS còn khá thấp, nhất là về thể trạng người dân. Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng về cân nặng, chiều cao còn chiếm đến 32,5%”, bà Vân cho biết. Mặt khác, tuy cấp ủy, chính quyền địa phương đã ban hành nhiều văn bản đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhưng tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện có chiều hướng gia tăng thời gian gần đây.


Theo ông Trần Ngọc Sanh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Khánh Sơn, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể của huyện cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chính sách DS-KHHGĐ gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề giảm tỷ lệ gia tăng DS và nâng cao chất lượng DS; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ tại địa bàn dân cư, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm chính sách DS.


Đinh Luận