09:01, 16/01/2015

Huyện Khánh Vĩnh: Bảo đảm hàng hóa phục vụ Tết

Huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang khẩn trương triển khai việc cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán cho người dân trên địa bàn.

 

Huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang khẩn trương triển khai việc cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán cho người dân trên địa bàn.

 

Hàng hóa phục vụ Tết đã lên kệ.
Hàng hóa phục vụ Tết đã lên kệ.


Hàng đã lên kệ


Những ngày này, Trung tâm Dịch vụ thương mại huyện Khánh Vĩnh đang tập trung chuyển hàng phục vụ Tết về các cửa hàng trực thuộc. Đến một vài cửa hàng đã thấy không khí Tết đến rất gần. Các mặt hàng được bày lên kệ với đủ màu sắc bắt mắt. Bên ngoài cửa hàng còn treo băng rôn hàng bình ổn giá để thu hút sự chú ý của người dân. Chị Lê Thị Mai Anh - nhân viên cửa hàng xã Khánh Trung cho biết: “Các mặt hàng thiết yếu của Trung tâm cung ứng như gạo, dầu ăn, nước mắm, hạt dưa… đã về đến cửa hàng từ vài ngày nay. Năm nay, hàng hóa phục vụ Tết đã chuẩn bị sẵn từ hơn 1 tháng trước. Riêng gạo tẻ đã chuẩn bị 2 tấn tại cửa hàng, nếu thiếu sẽ gọi nhà cung cấp chở tới…”.


Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ thương mại Khánh Vĩnh cho biết, đến thời điểm này, đơn vị đã ký hợp đồng với 3 nhà phân phối lớn tại Diên Khánh và Nha Trang cung cấp các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết như: gạo tẻ, gạo nếp, dầu ăn, bột ngọt, mắm, hạt dưa…; đồng thời đưa hàng về 8 cửa hàng trực thuộc để phục vụ người dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hoặc hàng kém chất lượng. Để tạo điều kiện cho bà con sắm Tết, các cửa hàng đều thực hiện song hành việc bán hàng bằng tiền mặt và trao đổi bằng nông sản. Đơn vị đã quán triệt đến nhân viên về tinh thần phục vụ, chủ trương bình ổn giá, đồng thời phối hợp với các địa phương tuyên truyền về bình ổn giá.


Ông Nguyễn Văn Chính - Quyền Giám đốc Trung tâm cho biết: “Thực hiện chủ trương bình ổn giá cũng như cung cấp hàng hóa thiết yếu cho vùng dân tộc, miền núi trong dịp Tết, Trung tâm đã tạm ứng vốn hơn 1,38 tỷ đồng, chủ động mua sắm các mặt hàng thiết yếu và cam kết bán giá thấp hơn thị trường tối thiểu 5%... Đơn vị cũng đã khảo sát kỹ thị trường, tìm hiểu tâm lý, tập quán mua sắm của người dân, qua đó chọn những mặt hàng thiết yếu, phù hợp với nhu cầu người dân để phục vụ”.


Không khí mua sắm còn trầm lắng

 

Ông Lê Đức Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh: Chủ trương bình ổn giá được huyện quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Trung tâm Dịch vụ thương mại huyện đang tăng cường hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết và còn tiếp tục đưa hàng về đến cuối tuần này. Các điểm bán của Trung tâm bảo đảm đầy đủ các loại hàng phục vụ Tết và thực hiện nghiêm việc bán hàng bình ổn giá, không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá...

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Ất Mùi 2015 nên thời điểm này, không khí mua sắm tại các cửa hàng khá vắng vẻ. Theo các nhân viên, hiện nhiều người dân đang đi làm xa tận Đắk Lắk, Đà Lạt (thu hái cà phê)… nên chưa về mua sắm; thường việc mua sắm Tết của đồng bào tập trung vào những ngày cận Tết, từ 20 đến 30 tháng Chạp.


Theo ông Chính, việc mua sắm Tết của người dân hiện nay có nhiều thuận lợi: Đường sá thông suốt nên người dân ở đâu cũng có thể mua được hàng; hàng hóa phong phú, đa dạng, giá cả phù hợp nên khó xảy ra hiện tượng cháy hàng, tranh mua, tranh bán… Tuy nhiên, cái khó là nguồn thu của đồng bào dân tộc thiểu số phụ thuộc vào sản xuất nương rẫy. Năm nào được mùa, nông sản có giá, người dân có tiền mua sắm; năm nào mất mùa, chi phí cao, sức mua hạn chế. Tuy nhiên, qua khảo sát, bình quân sức mua tăng khoảng 10 - 15% mỗi năm.


Ông Nguyễn Đức Trí - Chủ tịch UBND xã Khánh Bình cho hay, xã đang phối hợp với Trung tâm Dịch vụ thương mại huyện thường xuyên thông báo trên loa truyền thanh về chủ trương bình ổn giá của Chính phủ, vận động bà con mua sắm Tết tại các cửa hàng bình ổn giá của Nhà nước tránh để thương lái ép giá, lợi dụng. Cũng theo ông Trí, năm nay là năm khó khăn của người dân địa phương, hạn hán nghiêm trọng làm cho mùa màng thất bát, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến sức mua của người dân. Trước tình hình đó, xã đã đề nghị huyện hỗ trợ cứu đói 678 hộ, 2.859 nhân khẩu, với số lượng gần 43 tấn gạo.


 V.L


 



Trung tâm Dịch vụ thương mại Khánh Vĩnh đã chuẩn bị hàng bình ổn giá phục vụ Tết Nguyên đán: Gạo tẻ 100 tấn; gạo nếp 2 tấn; dầu ăn các loại 62 thùng; bột ngọt 55 thùng; mắm các loại 58 thùng; hạt dưa không màu 140kg.