10:01, 20/01/2015

Nhiều chuyển biến khởi sắc

Thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh Khánh Hòa đã triển khai hoạt động đồng bộ và toàn diện. Qua đó, góp phần đáp ứng tâm tư, nguyện vọng, phát huy được vai trò của hội viên.

Thời gian qua, các cấp Hội Người cao tuổi (NCT) trong tỉnh Khánh Hòa đã triển khai hoạt động đồng bộ và toàn diện. Qua đó, góp phần đáp ứng tâm tư, nguyện vọng, phát huy được vai trò của hội viên.

 

Vào dịp lễ, Tết, các cấp hội đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, mừng thọ cho người cao tuổi.
Vào dịp lễ, Tết, các cấp hội đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, mừng thọ cho người cao tuổi.


Chăm lo cho hội viên


Công tác chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò NCT luôn được các cấp Hội NCT và chính quyền quan tâm đúng mức, tạo điều kiện tốt nhất để NCT sống vui, sống khỏe, hạnh phúc. Sự quan tâm chăm sóc sức khỏe NCT được thể hiện qua những hoạt động thiết thực như: Tổ chức thăm hỏi khi ốm đau, tư vấn khám bệnh miễn phí, cấp thẻ bảo hiểm y tế... Trong năm 2014, toàn tỉnh có hơn 35.200 cụ được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; hơn 24.800 lượt cụ được các đơn vị y tế khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí.
Ông Lê Xuân Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh cho biết: “Hướng đến chăm sóc sức khỏe cho hội viên, chúng tôi đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Công ty Cổ phần Bệnh viện Mắt Sài Gòn - Nha Trang tổ chức khám, tư vấn bảo vệ mắt cho hơn 8.600 cụ. Qua đó, chọn lọc phẫu thuật các bệnh về mắt cho hơn 500 cụ với tổng số tiền hỗ trợ hơn 5,5 tỷ đồng. Toàn bộ kinh phí này được Ban đại diện Hội NCT tỉnh vận động các nhà hảo tâm đóng góp. Đa số các cụ được mổ mắt đều lấy lại ánh sáng nên rất phấn khởi...”.


Thực hiện chính sách hỗ trợ hàng tháng cho NCT, các cấp hội đã phối hợp với chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, lập danh sách NCT từ tuổi 80 trở lên không có lương hưu để được hưởng chế độ trợ cấp. Nhờ đó, hiện nay, toàn tỉnh có hơn 19.700 cụ được hưởng trợ cấp với mức 270.000 đồng/tháng. Bên cạnh đó, có gần 200 NCT cô đơn, bị khuyết tật, tâm thần được đưa vào nuôi dưỡng tập trung tại cơ sở bảo trợ xã hội. Chế độ chính sách trên đã góp phần tạo tâm lý phấn khởi cho NCT nói riêng, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Vào dịp lễ, Tết, ngày truyền thống NCT (6-6), ngày Quốc tế NCT (1-10), các cấp hội còn tổ chức mừng thọ cho hơn 27.800 cụ từ 70 đến 100 tuổi trở lên...


Phát huy vai trò


Các cấp hội trong tỉnh đã tích cực vận động NCT tham gia sinh hoạt, đến nay đã có hơn 91.100 NCT tham gia; xây dựng, kiện toàn, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức hội; mở nhiều lớp bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, hội viên về Luật NCT và các văn bản quy định chính sách dành cho NCT... Từ đó, giúp cán bộ, hội viên nhận thấy rõ được quyền lợi và trách nhiệm của mình.  

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Thời gian tới, các sở, ban, ngành cần rà soát lại việc thực hiện chính sách liên quan đến NCT để có hướng điều chỉnh cho phù hợp; sớm kiện toàn Ban đại diện Hội NCT cấp tỉnh, huyện, đồng thời nhanh chóng thành lập Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT cấp xã. Đối với các cấp Hội NCT, cần đẩy mạnh hoạt động theo hướng xã hội hóa; phối hợp với Ban Tuyên giáo trong việc định hướng tư tưởng, thông tin thời sự, tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước tới hội viên…

Bên cạnh đó, phong trào “Tuổi cao - gương sáng” đã góp phần không nhỏ trong phát huy vai trò và vị trí của NCT trong mỗi gia đình, dòng họ, khu dân cư. Các cụ đã tích cực tham gia hoạt động xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài, giáo dục con cháu chăm ngoan học tập. Tại 934 khu dân cư trên địa bàn tỉnh, NCT đều tham gia xây dựng các phong trào như: Ông bà cháu; xây dựng và thực hiện các hương ước, quy ước; toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; xây dựng nếp sống văn minh... Nhờ đó, năm 2014, hơn 95% gia đình có NCT sinh sống đạt gia đình văn hóa. Đặc biệt, số NCT tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở ngày càng tăng. Nếu như năm 2005 chỉ có 500 cụ tham gia, thì đến năm 2014 đã có 7.650 cụ tham gia... Phong trào “NCT làm kinh tế giỏi” cũng đã thu hút hơn 30.000 cụ trực tiếp tham gia và hướng dẫn kỹ thuật cho con cháu. Các cụ đã cùng với con cháu xây dựng được 600 trang trại, mô hình chăn nuôi, trồng trọt với mức thu nhập bình quân từ 30 đến 100 triệu đồng/năm. Ngoài ra, các chương trình như: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới, hải đảo; đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm; xây dựng nông thôn mới... đã phát huy được vai trò và vị trí quan trọng của mỗi hội viên. Những việc làm và ý kiến đóng góp của các cụ luôn xuất phát từ suy nghĩ chín chắn, có giá trị nên được con cháu, người dân trong thôn, xã lắng nghe, thực hiện. Năm 2014, các hội viên NCT trong tỉnh đã gương mẫu hiến hơn 160.700m2 đất để mở đường và xây dựng các công trình công cộng...


Ông Lê Xuân Hạnh cho biết: “Năm 2015, chúng tôi sẽ tập trung triển khai mạnh mẽ Luật NCT; quan tâm triển khai nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe hội viên; tiếp tục vận động hội viên thực hiện các phong trào như: “Tuổi cao - gương sáng”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, “NCT làm kinh tế giỏi”... Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao, tham quan, giao lưu, tọa đàm; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể, hòa giải cơ sở, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông...”.


VĂN GIANG