10:01, 12/01/2015

Công ty FLD Việt Nam: Chú trọng quyền lợi người lao động

Trước tình cảnh chủ doanh nghiệp bỏ trốn, ông Võ Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp FLD Việt Nam và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở đã từng bước tháo gỡ khó khăn, trả nợ, tạo việc làm và đảm bảo quyền lợi cho công nhân.

Trước tình cảnh chủ doanh nghiệp bỏ trốn, ông Võ Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển trang phục phụ nữ kiểu Pháp FLD Việt Nam (gọi tắt là Công ty FLD Việt Nam) và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở (CĐCS) đã từng bước tháo gỡ khó khăn, trả nợ, tạo việc làm và đảm bảo quyền lợi cho công nhân.

 

Ông Võ Sơn thăm hỏi công nhân.
Ông Võ Sơn thăm hỏi công nhân.


Cùng nhau vượt khó


Năm 2001, Công ty FLD Việt Nam được thành lập tại Khu công nghiệp Bình Tân (TP. Nha Trang) với 100% vốn nước ngoài (Pháp). Công ty chuyên sản xuất trang phục phụ nữ kiểu Pháp cao cấp xuất khẩu. Những ngày đầu hoạt động, đơn hàng dồi dào, Công ty làm ăn phát triển, quyền lợi của hơn 80 lao động được đảm bảo. Đến năm 2005, Công ty chuyển đến Khu công nghiệp Suối Dầu (huyện Cam Lâm) và mở rộng nhà xưởng, tạo việc làm cho hơn 500 lao động trên địa bàn tỉnh. Năm 2009, nguồn hàng làm ra không thể xuất được nên Công ty phải nợ ngân hàng, chủ hàng. Đồng thời, các ông chủ người Pháp đã gom tiền và bỏ trốn về nước, đẩy Công ty đến bờ vực giải thể, người lao động thiếu việc làm, không có thu nhập. Các chế độ của công nhân không được giải quyết do Công ty nợ hơn 4 tỷ đồng bảo hiểm xã hội; cùng với đó là khoản nợ ngân hàng hơn 7 triệu USD, nợ đối tác hơn 2 triệu USD...


Trước tình cảnh đó, ông Võ Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty (được thuê làm quản lý) và Ban Chấp hành CĐCS đã tìm mọi cách tháo gỡ khó khăn. Ông Sơn cho biết: “Để doanh nghiệp tồn tại, tôi và Ban Chấp hành CĐCS đã trực tiếp tiếp xúc với công nhân để trình bày rõ sự tình, qua đó toàn thể công nhân đã đồng lòng ủng hộ. Chúng tôi cũng làm việc với 60 chủ hàng để họ chia sẻ khó khăn. Mặt khác, Công ty được lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành hỗ trợ để từng bước tháo gỡ khó khăn...”. Ông Sơn đã trực tiếp vào TP. Hồ Chí Minh tìm đối tác để có nguồn hàng sản xuất và kêu gọi nhà đầu tư mới. Dưới sự đồng thuận của công nhân, sự điều hành của ông Sơn và Ban Chấp hành CĐCS, từ năm 2009 đến 2012, Công ty đã duy trì được hoạt động, làm ăn có lãi và trả nợ cho ngân hàng hơn 13 tỷ đồng, tạo việc làm và thu nhập cho công nhân.


Đến tháng 5-2013, Tập đoàn An Phước (TP. Hồ Chí Minh) mua lại Công ty với giá hơn 50 tỷ đồng. Từ đó, Công ty đã trả được nợ cho ngân hàng, bạn hàng và hơn 4 tỷ đồng bảo hiểm xã hội, 1,5 tỷ đồng tiền lãi nợ bảo hiểm xã hội. Theo đề nghị của ông Sơn và Ban Chấp hành CĐCS, Tập đoàn An Phước đã giữ nguyên bộ máy và số công nhân gắn bó với Công ty.


Bảo đảm quyền lợi người lao động

 

Bà Nguyễn Thị Biên, Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp - Khu kinh tế tỉnh: Tuy rơi vào khó khăn nhưng Công ty FLD Việt Nam vẫn giữ vững hoạt động, tạo việc làm cho công nhân; tìm mọi cách giải quyết hậu quả do các ông chủ người Pháp để lại. Đây là một công ty điển hình trong việc thực hiện chế độ cho công nhân. Chính vì thế, người lao động ở Công ty rất đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ khó khăn, an tâm, gắn bó lâu dài với đơn vị.

Chị Ngô Thị Xuân Thảo - công nhân Công ty cho biết: “Hơn 10 năm làm việc ở đây, chúng tôi thấu hiểu sự thăng trầm của Công ty. Trong lúc khó khăn nhất, cá nhân ông Võ Sơn và Ban Chấp hành CĐCS luôn tìm cách giữ vững hoạt động, tạo việc làm, bảo vệ quyền lợi cho công nhân. Chính sự quan tâm ấy mà chúng tôi đã chia sẻ với Công ty để cùng vượt khó và an tâm gắn bó với Công ty. Trong quá trình hoạt động, các chế độ, chính sách luôn được Công ty thực hiện đầy đủ, thu nhập bình quân của công nhân hơn 4 triệu đồng/người/tháng”. Bên cạnh đó, Công ty còn tổ chức xe đưa đón công nhân ở xa, hỗ trợ xăng xe, ăn trưa cho công nhân. Hàng năm, Công ty còn trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, đầu tư cải tạo nhà xưởng, môi trường làm việc để đảm bảo sức khỏe cho công nhân; huấn luyện phòng cháy, chữa cháy, an toàn vệ sinh lao động cho công nhân...


Ông Võ Sơn cho biết: “Trải qua khó khăn, chúng tôi thấy rằng, Công ty có thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách, quyền lợi và quan tâm chăm lo công nhân thì họ mới sẵn sàng chia sẻ khi gặp khó khăn”. Chính vì vậy, để đảm bảo quyền lợi cho công nhân, ngay khi nhận được thông báo điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2015, Công ty đã nhanh chóng lên kế hoạch điều chỉnh theo đúng thời gian quy định; thông báo rộng rãi cho người lao động nắm bắt. Hiện nay, Công ty cũng đã lên kế hoạch nghỉ Tết và thưởng Tết cho công nhân. Theo đó, dịp Tết năm nay, mỗi công nhân sẽ được thưởng 1 tháng lương cùng 1 suất quà từ Ban Chấp hành CĐCS.


VĂN GIANG