07:01, 29/01/2015

Tập trung các tuyến đường thường xảy ra tai nạn

Năm 2014, tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông, tuy nhiên tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A vẫn còn cao. Để đạt mục tiêu giảm 5% cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông trong năm 2015, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Năm 2014, tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông (TNGT), tuy nhiên TNGT trên tuyến Quốc lộ (QL) 1A vẫn còn cao. Để đạt mục tiêu giảm 5% cả 3 tiêu chí về TNGT trong năm 2015, cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương trong công tác đảm bảo an toàn giao thông(ATGT).

 

1
Trong quá trình thi công, cần kịp thời bổ sung các biển báo còn thiếu, hư hỏng.


60,9% vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A


Theo Ban ATGT tỉnh, năm 2014, toàn tỉnh xảy ra 231 vụ va chạm và TNGT, làm 184 người chết, 140 người bị thương; giảm 95 vụ, giảm 11 người chết và giảm 158 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, TNGT trên tuyến QL1A vẫn ở mức cao, chiếm 60,9%. Ninh Hòa là một trong những địa phương tăng cả về số vụ, số người chết so với năm 2013. Toàn thị xã xảy ra 42 vụ TNGT (tăng 1 vụ), làm chết 49 người (tăng 5 người chết); trong đó tuyến QL xảy ra 31 vụ, chiếm 79,5%.


Ông Nguyễn Công Định - Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, ngay từ đầu năm, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo quyết liệt các cấp, ngành, tổ chức chính trị xã hội, các địa phương đề ra các giải pháp đồng bộ, nhất là tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý về tốc độ, nồng độ cồn và đã kéo giảm được TNGT. Tuy TNGT giảm cả 3 tiêu chí nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) vẫn diễn biến phức tạp, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Nguyên nhân chính là do tuyến đường này hiện đang trong tình trạng vừa thi công vừa lưu thông, lưu lượng người và phương tiện trên tuyến lớn. Bên cạnh đó, một số nhà thầu chưa chấp hành đầy đủ các quy định biển báo công trình đang thi công, không kịp thời khắc phục, bổ sung các cọc hàng rào bảo vệ có màu phản quang cho xe chạy ban đêm nhận diện làn đường an toàn đã bị đổ, ngã hoặc bị mất… Tài xế Bùi Văn Thiện, chạy xe khách tuyến Bắc - Nam cho biết: “Tuyến QL1A đi qua địa phận Khánh Hòa không chỉ có đèo dốc quanh co mà nhiều đoạn mặt đường đang thi công, gồ ghề, vạch kẻ sơn bị mờ. Mỗi lần đi qua đây, chúng tôi cho xe chạy rất chậm, vì làn đường dành cho xe máy, xe thô sơ bị thu hẹp nên các phương tiện này đã đi lên làn đường dành cho ô tô… rất dễ xảy ra TNGT”.


Theo thống kê, có hơn 60% số vụ TNGT xảy ra vào ban đêm từ 18 giờ đến 24 giờ; 32,4% vi phạm làn đường, phần đường; 42,3% do xe mô tô. Trong năm đã xảy ra 3 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 9 người chết, 4 người bị thương. Cùng với đó, TNGT đường sắt tăng cao, toàn tỉnh đã xảy ra 17 vụ (tăng 7 vụ), làm 17 người chết (tăng 7 người) và tăng 1 người bị thương (năm 2013 không có người bị thương).


Tập trung các tuyến đường thường xảy ra tai nạn

 

Ông Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải: Ban Quản lý Dự án 7, các nhà đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát rà soát lại toàn bộ hệ thống cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu về ban đêm, kịp thời bổ sung những điểm còn thiếu. Đồng thời có giải pháp đảm bảo TTATGT, hướng dẫn giao thông khi lưu lượng người và phương tiện tăng cao. Mặt khác, xử lý nghiêm những nhà thầu để xảy ra TNGT trong đoạn tuyến đơn vị thi công, nguyên nhân do công trình giao thông không đảm bảo an toàn…

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác đảm bảo TTATGT năm 2015 mới đây, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo cần tập trung các tuyến đường thường xảy ra tai nạn. Theo đồng chí Nguyễn Chiến Thắng, tuy năm 2014 TNGT giảm nhưng vẫn chỉ ở mức trung bình của cả nước. Vì vậy, năm 2015, để đạt mục tiêu giảm 5% cả 3 tiêu chí về TNGT, ngay từ bây giờ, các ngành, địa phương cần điều tra cơ bản xem nơi nào xảy ra TNGT nhiều, nơi nào ít, từ đó tham mưu cho tỉnh có sự đầu tư phù hợp, hiệu quả, không dàn trải. Đối với tình hình TNGT trên tuyến QL1A, do đang trong quá trình vừa khai thác, vừa thi công nên sẽ còn nhiều hạn chế. Vì vậy, Ban ATGT tỉnh, Công an tỉnh, các địa phương cần kiểm tra giám sát thường xuyên, nhà thầu nào không đảm bảo ATGT thì tham mưu cho tỉnh có biện pháp xử lý. Thanh tra giao thông cần phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh trong việc kiểm tra tải trọng xe, kiên quyết xử lý nghiêm những xe vi phạm. Trong công tác tuyên truyền, cần tập trung vào những đối tượng thường tham gia giao thông. “Sắp tới, cùng với Ban ATGT, lực lượng Công an, chúng tôi sẽ làm việc với ngành Giáo dục - Đào tạo xem xét việc triển khai giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh. Đối với TNGT đường sắt, các địa phương cần phối hợp với ngành Đường sắt rà soát những vị trí nguy hiểm, huy động nguồn kinh phí, bố trí người canh gác, không trông chờ vào ngân sách Nhà nước”, ông Nguyễn Chiến Thắng cho biết.


Đại tá Nguyễn Đức Quỳnh - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng, để hoàn thành chỉ tiêu giảm 12 vụ, giảm 9 người chết do TNGT trong năm 2015 cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, ngành, địa phương trong công tác đảm bảo ATGT. Công an tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, chỉ đạo Công an các địa phương tập trung đẩy mạnh công tác điều tra cơ bản. Hiện, lực lượng Công an đã lên danh sách khoảng 100 đối tượng thanh thiếu niên trong toàn tỉnh thường sử dụng phương tiện tham gia giao thông lạng lách, đánh võng, phóng nhanh vượt ẩu. Sắp tới, sẽ chỉ đạo lực lượng Công an tỉnh, các địa phương phân công cán bộ có biện pháp quản lý giáo dục đặc biệt các đối tượng này. Bên cạnh đó, tăng cường tối đa trang thiết bị, lực lượng phương tiện tổ chức nhiều đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, nhất là kiểm tra về tốc độ, nồng độ cồn. “Chúng tôi sẽ huy động tối đa lực lượng, phân ca phù hợp tuần tra lưu động phủ kín các tuyến QL và tuyến đường trọng điểm” - Đại tá Nguyễn Đức Quỳnh cho biết.


KHÁNH HÀ