11:01, 05/01/2015

Chuẩn bị Tết cho công nhân

Hiện nay, các cấp công đoàn trong tỉnh Khánh Hòa đã và đang khẩn trương triển khai kế hoạch chăm lo để người lao động đón Tết đầm ấm, vui tươi.

Hiện nay, các cấp công đoàn (CĐ) trong tỉnh Khánh Hòa đã và đang khẩn trương triển khai kế hoạch chăm lo để người lao động (NLĐ) đón Tết đầm ấm, vui tươi.

 

Đại diện Công đoàn tỉnh nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu.
Đại diện Công đoàn tỉnh Khánh Hòa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân Khu công nghiệp Suối Dầu.


 

Chủ động đề xuất với chủ doanh nghiệp


Để chuẩn bị tốt công tác chăm lo Tết cho NLĐ, các cấp CĐ trong tỉnh đã chủ động nắm bắt tình hình, tâm tư của NLĐ. Trên cơ sở đó, có những phương án giải quyết hợp tình, hợp lý, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đình công, lãn công của NLĐ trong dịp cuối năm. Bà Nguyễn Thị Biên, Chủ tịch CĐ các Khu công nghiệp - Khu kinh tế tỉnh cho biết, những năm trước, giáp Tết, CĐ mới triển khai kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân. Năm nay, ngay từ đầu tháng 12-2014, CĐ đã phối hợp với 31 CĐ cơ sở trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công nhân; khảo sát, nắm tình hình sản xuất kinh doanh của từng doanh nghiệp (DN) và kế hoạch trả lương, thưởng Tết cho NLĐ. Trên cơ sở đó, phân loại những DN có nguy cơ xảy ra đình công, lãn công dịp Tết Ất Mùi 2015 để báo cáo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, các ngành chức năng có phương án sớm can thiệp, xử lý, tạo sự đồng thuận giữa NLĐ và người sử dụng lao động.


Bên cạnh đó, các CĐ cơ sở còn chủ động làm việc với lãnh đạo DN trong việc áp dụng mức lương tối thiểu vùng mới và xây dựng kế hoạch rõ ràng về chuyện thưởng Tết cho công nhân; đề xuất với lãnh đạo DN cho NLĐ được hưởng lương tháng 2-2015. Theo lãnh đạo Công ty TNHH San Miguel (xã Suối Hiệp, huyện Diên Khánh), Công ty hiện đã lên kế hoạch thưởng Tết và quyết định cho NLĐ hưởng 100% lương tháng 2-2015.


Nhờ sự chủ động của CĐ và DN nên NLĐ rất phấn chấn, an tâm làm việc. Chị Nguyễn Thị Thu Hương - công nhân Công ty TNHH Long Sinh (Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm) cho biết: “Chúng tôi rất mừng và phấn khởi khi chủ DN đã có kế hoạch thưởng Tết và trả lương cho công nhân. Đặc biệt, tháng 2-2015, chúng tôi làm việc chưa đến 15 ngày nhưng lãnh đạo Công ty vẫn quyết định cho chúng tôi hưởng nguyên lương. Vậy là Tết này chúng tôi có thêm điều kiện để mua sắm Tết”.


Lo Tết cho công nhân nghèo


Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, để chăm lo cho NLĐ trong dịp Tết, hiện nay, LĐLĐ tỉnh đã lên kế hoạch tổ chức thăm, tặng quà cho công nhân ở những đơn vị phải trực Tết; đồng thời ưu tiên thăm hỏi, tặng quà Tết cho công nhân ở một số DN gặp khó khăn tại các khu công nghiệp và cụm công nghiệp trong tỉnh. CĐ cơ sở cũng phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch chăm lo Tết; thông báo thời gian nghỉ Tết; thời gian trả lương, thưởng, mức thưởng để NLĐ nắm, chia sẻ và an tâm làm việc. Ngoài ra, DN có kế hoạch tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tạo không khí ấm áp cho những công nhân không có điều kiện về quê ăn Tết...


Bà Nguyễn Thị Biên cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, chúng tôi đã tiến hành khảo sát tình hình đời sống công nhân tại 31 CĐ cơ sở trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài. Qua đó cho thấy, trong dịp Tết Ất Mùi có 202 công nhân nghèo, công nhân bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn cần sự giúp đỡ. Hiện nay, chúng tôi đã đề xuất với LĐLĐ tỉnh trích kinh phí để hỗ trợ quà Tết cho số công nhân này”. Được biết, trong dịp Tết, tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh sẽ có 60 công nhân không về quê đón Tết với gia đình. CĐ các Khu công nghiệp - Khu kinh tế tỉnh đã đề xuất với LĐLĐ tỉnh tổ chức gặp mặt, tặng quà những công nhân này để tạo không khí xuân và động viên công nhân.


Trước đó, giữa tháng 11-2014, LĐLĐ tỉnh đã trao kinh phí hỗ trợ xây mái ấm CĐ cho 12 gia đình công nhân nghèo để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, trong đó có 11 nhà xây mới và 1 nhà sửa chữa. Những gia đình được hỗ trợ xây mới với mức 30 triệu đồng/hộ, gia đình được hỗ trợ sửa chữa là 15 triệu đồng. Tổng trị giá của đợt trao kinh phí này hơn 345 triệu đồng.


 Có thể nói, với vai trò và trách nhiệm của mình, các cấp CĐ trong tỉnh đã và đang nỗ lực vận động chủ DN cùng tham gia thực hiện kế hoạch chăm lo Tết cho công nhân. Mục tiêu mà các cấp CĐ đề ra là tất cả NLĐ được đón một cái Tết cổ truyền vui tươi, lành mạnh, hạnh phúc.


VĂN NGUYỄN