07:01, 06/01/2015

Chủ động phòng ngừa tai nạn, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ

Trao đổi về các hoạt động Tuần lễ An toàn - Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ năm 2015, ông Mai Xuân Trí - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tuần lễ cho biết:

Trao đổi về các hoạt động Tuần lễ An toàn - Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ (AT-VSLĐ-PCCN) năm 2015, ông Mai Xuân Trí - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tuần lễ cho biết:

 


- Hiện nay, đa số các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đều quan tâm đến công tác bảo hộ lao động (BHLĐ), chấp hành tốt các quy định về AT-VSLĐ-PCCN. Các đơn vị đều thành lập Hội đồng BHLĐ, hệ thống an toàn vệ sinh viên để giám sát kiểm tra các điều kiện an toàn tại nơi sản xuất. Môi trường lao động thường xuyên được cải thiện, giúp người lao động an tâm hơn trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, ở các DN tư nhân, các cơ sở có vốn đầu tư thấp do khó khăn về tài chính nên việc đầu tư cho công tác BHLĐ còn hạn chế, môi trường lao động chưa đảm bảo, nguy cơ về tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp rất dễ xảy ra.


- Để Tuần lễ Quốc gia AT-VSLĐ-PCCN lần thứ 17 năm 2015 diễn ra đạt kết quả cao, các địa phương, DN trên địa bàn tỉnh cần tập trung những hoạt động gì, thưa ông?


- Năm nay, Tuần lễ Quốc gia AT-VSLĐ-PCCN sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 21-3-2015 với chủ đề: “Mỗi DN, người lao động chủ động các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, DN và xã hội”. Trước, trong và sau thời gian diễn ra Tuần lễ, các địa phương, DN cần tập trung vào các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: treo băng rôn, tranh cổ động trên các trục đường phố chính và tại cơ sở sản xuất để phổ biến kiến thức về AT-VSLĐ-PCCN đến người dân và người lao động. Bên cạnh đó, tổ chức thăm hỏi nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; triển khai kiểm tra công tác AT-VSLĐ-PCCN tại các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nguy cơ cháy nổ cao; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, huấn luyện sơ cấp cứu ban đầu tại các DN theo quy định; khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện công tác BHLĐ năm 2014.


Đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, ngoài một số hoạt động trên còn tổ chức huấn luyện định kỳ về AT-VSLĐ-PCCN, thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc đảm bảo AT-VSLĐ-PCCN cho công nhân. Tiến hành tự kiểm tra tình trạng an toàn, vệ sinh của thiết bị, máy móc, nhà xưởng, việc chấp hành các quy định, quy trình làm việc; xây dựng chương trình hành động và các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, khắc phục các thiếu sót về AT-VSLĐ-PCCN; tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật BHLĐ tại đơn vị để người lao động nâng cao nhận thức về công tác AT-VSLĐ-PCCN; rà soát việc giải quyết các chế độ chính sách cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật; phát động công nhân lao động trong đơn vị hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia AT-VSLĐ-PCCN lần thứ 17 năm 2015 bằng những hoạt động cụ thể, phù hợp với tình hình và điều kiện của đơn vị; triển khai thực hiện chương trình hành động cùng các biện pháp cải thiện điều kiện lao động trong đơn vị...


- Xin cảm ơn ông!


VĂN GIANG (Thực hiện)