Ban Quản lý Dự án 6 (PMU6) vừa trình Bộ Giao thông vận tải đề nghị phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang (Khánh Hòa) - Phan Thiết (Bình Thuận) có 4 làn xe với mức kinh phí dự kiến hơn 46.000 tỷ đồng.
Ban Quản lý Dự án 6 (PMU6) vừa trình Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn Nha Trang (Khánh Hòa) - Phan Thiết (Bình Thuận) có 4 làn xe với mức kinh phí dự kiến hơn 46.000 tỷ đồng.
Dự án nhằm giải quyết nhu cầu vận tải và rút ngắn thời gian đi lại từ các địa phương tới các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, từng bước hoàn chỉnh quy hoạch đồng bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Hà Nội - Cần Thơ. Sau khi xây dựng hoàn chỉnh, tuyến cao tốc trên sẽ có quy mô 6 làn xe, dài 235km, chiều rộng nền đường 32,5 - 34,5m.
Theo đề xuất của PMU6, đường cao tốc Nha Trang - Phan Thiết có chiều dài 235km, điểm đầu tại xã Diên Thọ (Diên Khánh - Khánh Hòa), điểm cuối tại Km235 giao với Quốc lộ 1A đi Bà Bàu, cũng là điểm cuối dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (xã Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận).
Để đảm bảo tính khả thi và nhu cầu vận tải, PMU6 đề xuất Bộ GTVT cho phép phân kỳ theo giai đoạn. Ở giai đoạn đầu xây dựng đường cao tốc 4 làn xe với mặt đường rộng 25 - 27m, vận tốc thiết kế đường cao tốc 100km/giờ, PMU6 đưa ra 3 phương án đầu tư.
Phương án 1, từ Km0 - Km235 dài 235km, kinh phí 47.558 tỷ đồng. Tuy nhiên, PMU6 cũng nhìn nhận phương án này có chi phí đầu tư lớn, khó khăn trong việc huy động vốn ở thời điểm này.
Phương án 2 bắt đầu ở Km6+647 - Km235 dài 228km với tổng mức đầu tư 46.330 tỷ đồng, kết nối TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam với TP. Nha Trang, nâng cao hiệu quả đầu tư đồng thời sớm hoàn thiện đường cao tốc Bắc Nam phía Đông theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Giai đoạn hoàn thiện 6 làn xe sẽ có số vốn là 57.733 tỷ đồng.
Phương án 3 tại Km3+400 - Km235 có chiều dài 183km với số vốn 39.937 tỷ đồng. Phương án này có vốn đầu tư không lớn, phù hợp với sự phân kỳ theo đoạn tuy nhiên lại khó hoàn thành sớm mạng lưới đường cao tốc Bắc - Nam theo quy hoạch.
Liên quan đến vấn đề này, ông Cao Văn Hùng, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, để đảm bảo thời gian hoàn vốn ngắn, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị Bộ GTVT chọn phương án 2 để thực hiện dự án. Nếu được Bộ GTVT phê duyệt, dự án sẽ được khởi công vào quý III năm nay và hoàn thành vào năm 2020.
K.T (Theo chinhphu.vn)