07:01, 17/01/2015

Cam Ranh: Đã thu hồi sổ đỏ cấp sai

Từ năm 2007 đến năm 2011, UBND TP. Cam Ranh đã cấp 43 sổ đỏ cho 23 hộ gia đình, cá nhân tại xã Cam Lập không đúng quy định của pháp luật. Hiện tại UBND TP. Cam Ranh đã ra quyết định thu hồi những sổ đỏ này.

Từ năm 2007 đến năm 2011, UBND TP. Cam Ranh đã cấp 43 sổ đỏ cho 23 hộ gia đình, cá nhân tại xã Cam Lập không đúng quy định của pháp luật. Hiện tại UBND TP. Cam Ranh đã ra quyết định thu hồi những sổ đỏ này.

 

Thửa đất của gia đình bà Chiêu bị cấp sổ đỏ cho đối tượng  khác.
Thửa đất của gia đình bà Chiêu bị cấp sổ đỏ cho đối tượng khác


Tháng 8-2011, Báo Khánh Hòa có loạt bài “Khuất tất đằng sau cuốn sổ đỏ”, phản ánh về những bất cập của các cơ quan liên quan trong việc xét cấp sổ đỏ đối với thửa đất của gia đình bà Trương Thị Minh Chiêu (trú tổ Hòa Do 5B, phường Cam Phúc Bắc, TP. Cam Ranh) tại khu vực Bãi Cồn, xã Cam Lập, TP. Cam Ranh cho một đối tượng khác trên địa bàn. Sau khi báo phản ánh, các cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc điều tra xác minh đối với trường hợp này cũng như công tác cấp sổ đỏ nói chung tại xã Cam Lập giai đoạn 2007 - 2011, qua đó phát hiện nhiều trường hợp cấp sổ đỏ trái pháp luật.


Theo kết luận số 25 ngày 21-12-2012 của Thanh tra tỉnh, trong khoảng thời gian trên, UBND TP. Cam Ranh đã cấp 43 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân tại xã Cam Lập, với tổng diện tích 595.500m2, nhưng trong đó chỉ có 17 hồ sơ đủ điều kiện được cấp sổ. Những trường hợp cấp sai quy định chủ yếu là đất không phù hợp quy hoạch sử dụng đất của địa phương, đất do người này sử dụng nhưng lại cấp sổ đỏ cho người khác (trong đó có trường hợp của bà Trương Thị Minh Chiêu), xét cấp không theo trình tự thủ tục quy định, đặc biệt có cả trường hợp hồ sơ giả và 8 trường hợp đất do UBND xã Cam Lập quản lý (hơn 81.000m2) cũng được cấp sổ cho hộ gia đình, cá nhân... Trên cơ sở đó, Thanh tra tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Cam Ranh thu hồi những sổ đỏ đã cấp cho 23 trường hợp sai quy định của pháp luật.


Tháng 2-2013, UBND tỉnh đã tổ chức họp xử lý theo kết luận số 25 của Thanh tra tỉnh; đồng thời chỉ đạo UBND TP. Cam Ranh thực hiện khắc phục hậu quả do những sai phạm trong việc cấp sổ đỏ nói trên cũng như xử lý những cán bộ, cá nhân liên quan và thu hồi những sổ đỏ đã cấp cho hộ gia đình, cá nhân sai quy định pháp luật. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 26-3-2013, UBND TP. Cam Ranh đã có quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại xã Cam Lập nhằm rà soát lại những hồ sơ đã cấp sổ đỏ nói trên.


Trên cơ sở xác minh của Tổ kiểm tra, tháng 11-2014, UBND TP. Cam Ranh đã ra quyết định thu hồi 43 sổ đỏ đã cấp trái pháp luật cho 23 trường hợp tại xã Cam Lập (trong đó có trường hợp đất của gia đình bà Trương Thị Minh Chiêu nhưng lại cấp sổ cho người khác). Tuy nhiên, do không nắm được thông tin về việc xử lý nói trên của UBND TP. Cam Ranh, hiện tại bà Trương Thị Minh Chiêu tiếp tục có đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng và cơ quan ngôn luận, cho rằng UBND TP. Cam Ranh chưa thu hồi những sổ đỏ nói trên theo chỉ đạo của UBND tỉnh.


Trao đổi với phóng viên, ông Đào Văn Hòa - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết: “Việc thu hồi những sổ đỏ cấp trái pháp luật nói trên là trách nhiệm của cơ quan Nhà nước. Nhưng theo quy định, chúng tôi không có trách nhiệm phải thông báo việc xử lý này đến bà Chiêu, do vậy có thể bà ấy chưa nắm được thông tin nên mới tiếp tục có đơn khiếu nại”. Ông Hòa cũng cho biết thêm, thực tế, một trong những sổ đỏ cấp trái pháp luật nói trên đã bị người dân thế chấp cho ngân hàng nên UBND TP. Cam Ranh đang làm việc với phía ngân hàng, đề nghị giải chấp để tiến hành thu hồi những sổ đỏ này, tiếp sau đó là thu hồi những thửa đất đã cấp sổ sai. Đối với những trường hợp sổ đỏ cấp sai, nhưng trong diện tích đất đó lại vừa có một phần diện tích đủ điều kiện cấp và một phần không đủ điều kiện cấp sổ, UBND TP. Cam Ranh đang tiến hành thủ tục hủy thửa đất để sau đó thu hồi phần diện tích đất đã cấp sổ đỏ trái pháp luật.


Như vậy, những sổ đỏ cấp trái pháp luật tại xã Cam Lập đã được UBND TP. Cam Ranh quyết định thu hồi; những hậu quả phát sinh cũng đang được cơ quan này tiến hành khắc phục.


NAM ANH