07:01, 19/01/2015

Bỏ chợ gần... để đi chợ xa

Chợ xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) được xây dựng từ 10 năm nay. Thế nhưng, do xa khu dân cư và không được khai thác hợp lý, nên chợ Ninh Tây đang bị bỏ hoang, còn người dân địa phương phải sang xã khác để đi chợ.

Chợ xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) được xây dựng từ 10 năm nay. Thế nhưng, do xa khu dân cư và không được khai thác hợp lý, nên chợ Ninh Tây đang bị bỏ hoang, còn người dân địa phương phải sang xã khác để đi chợ.

 

Chợ Ninh Tây được xây dựng khang trang nhưng bỏ hoang từ nhiều năm nay.
Chợ Ninh Tây được xây dựng khang trang nhưng bỏ hoang từ nhiều năm nay.


Chợ hoang giữa đồng mía


Từ Quốc lộ 26, vượt qua đoạn đường cấp phối lởm chởm đất đá, trước mắt chúng tôi là chợ Ninh Tây bị bỏ hoang nằm nổi bật giữa bãi cỏ lớn, xung quanh ngút ngàn mía ở thôn Buôn Đung. Phía trước chợ là bãi đất um tùm cây bụi, bãi mía bao bọc phía sau, còn phía đối diện chỉ lác đác vài ba nhà dân.


Chợ Ninh Tây được xây dựng khá vững chắc với kết cấu nhà lồng, cột bê tông, khung, xà bằng thép, lợp tôn. Nhưng hiện nay, nền chợ bằng bê tông đã xuống cấp, nứt nẻ, vương vãi rất nhiều rác cùng chất thải gia súc, còn những cột bê tông thì bị bôi bẩn, khung xà cũng đã gỉ sét, bong tróc. Bà Hoàng Thị Lợi, nhà ở đối diện chợ cho biết, những ngày đầu chợ mới xây dựng chỉ có lác đác 3-4 người đến bày hàng ra bán, nhưng không ai đến mua nên họ đành bỏ chợ. Thấy chợ bỏ hoang, nhiều người dân đã tận dụng làm nơi phơi nông sản hoặc đưa bò vào trú trong những ngày mưa. “Chợ rộng cả trăm mét, bề thế như thế, có khi còn kiên cố hơn nhà chúng tôi đang ở nhưng giờ bỏ không, dãi dầu mưa nắng, chúng tôi thấy xót lắm!” - bà Lợi tiếc nuối.


Trong khi đó, người dân xã Ninh Tây lại đi chợ Dục Mỹ ở xã Ninh Sim, cách trung tâm xã Ninh Tây khoảng 6km hoặc mua thịt, cá, rau, củ được bày bán ở ven đường Quốc lộ 26, trước cổng trường học...


Chưa có giải pháp


Giải thích vấn đề trên, ông Sử Hồng Quốc Tịnh - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Tây cho biết, chợ Ninh Tây được xây dựng từ năm 2004, bị bỏ không nhiều năm nay vì cách xa khu dân cư tập trung nên không thu hút được người dân đến họp chợ. Qua thời gian, chợ ngày càng xuống cấp nhưng xã vẫn chưa tìm ra được hướng khai thác hợp lý. “Thực tế, chợ Ninh Tây không quá xa trung tâm xã, chỉ cách UBND xã khoảng 400m và cách đường Quốc lộ 26 khoảng 200m. Chợ cũng rất gần với khu dân cư Buôn Đung, nơi sinh sống của đồng bào Êđê. Tuy nhiên, tập quán đồng bào lại không đi chợ thường xuyên, còn những người có nhu cầu mua bán hàng ngày là người Kinh lại tập trung ven Quốc lộ 26. Vì thế, do trái đường và chợ xa nhà nên nhiều người dân không đến chợ, nếu mua sắm số lượng lớn thì họ đi chợ Dục Mỹ, còn hàng ngày họ mua tại các điểm buôn bán tự phát. Chúng tôi đã nhiều lần vận động, thuyết phục các hộ kinh doanh vào chợ, đồng thời không cho mua bán dọc đường để tổ chức lại chợ nhưng bất thành” - ông Tịnh nói.


Hiện tại, xã Ninh Tây chưa tìm được giải pháp khả thi để tổ chức hoạt động chợ, vì thế công trình đang xuống cấp theo thời gian. Xã cũng chỉ trông coi chứ không thể phân công người bảo quản, trông giữ thường xuyên vì không có kinh phí và cũng bất hợp lý.


Đức Bình