11:12, 16/12/2014

Cần có giải pháp lâu dài

Tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường lập chợ tạm buôn bán gây mất trật tự đô thị, an toàn giao thông tại các tuyến đường chính trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa đang diễn ra phổ biến.

Tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường lập chợ tạm buôn bán gây mất trật tự đô thị, an toàn giao thông tại các tuyến đường chính trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa đang diễn ra phổ biến.

 

Chợ tạm trên đường Trần Quý Cáp, phường Ninh Hiệp.
Chợ tạm trên đường Trần Quý Cáp, phường Ninh Hiệp.


Buôn bán nơi vỉa hè


Hiện nay, trên các tuyến đường chính ở trung tâm thị xã Ninh Hòa như: Trần Quý Cáp, Nguyễn Thị Ngọc Oanh (phường Ninh Hiệp)... tình trạng người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán diễn ra khá nhiều. Trên vỉa hè đường Trần Quý Cáp, đoạn từ ngã ba trong đến UBND thị xã Ninh Hòa thường xuyên xuất hiện một khu chợ tạm bày bán đủ các loại thực phẩm. Chợ họp ngay trên vỉa hè nên người mua dựng xe dưới lòng đường, gây mất trật tự, mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Người dân ở đây cho biết, khu chợ này đã có từ lâu, ngày họp 2 buổi, rất nhộn nhịp, đặc biệt là giờ tan tầm.


Cũng trên đường Trần Quý Cáp, đoạn từ chợ Dinh đến ngã ba Sông Cạn, 2 bên vỉa hè dường như không còn lối dành cho người đi bộ, bởi các hộ dân trưng dụng vỉa hè bày biện hàng hóa để bán...


Công tác xử lý còn hạn chế


Ông Nguyễn Vĩnh Thạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa cho biết, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh gây mất trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn đang là vấn đề bức xúc. Tuy nhiên, nhu cầu buôn bán các mặt hàng nông sản trên địa bàn thị xã rất lớn, chợ Dinh lại đang quá tải và chờ chuyển đổi mô hình quản lý nên không đáp ứng được nhu cầu. UBND thị xã đã có quy hoạch trình tỉnh về việc xây dựng khu chợ đầu mối nông sản tại phường Ninh Đa, nhưng do chưa có nguồn vốn nên chưa thực hiện được.


Được biết, thị xã Ninh Hòa đã có Tổ Quản lý trật tự đô thị (QLTTĐT), nhưng do thiếu kinh phí, phương tiện hoạt động nên công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm còn hạn chế, chỉ thực hiện khi có chiến dịch. Theo báo cáo của Tổ QLTTĐT, năm 2014, thực hiện kế hoạch của UBND thị xã, Tổ đã phối hợp với UBND các xã, phường như: Ninh Hiệp, Ninh Diêm, Ninh Hải, Ninh Thủy, Ninh Phụng, Ninh Xuân và Công an thị xã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, thu giữ nhiều dụng cụ, phương tiện của các hộ kinh doanh không đúng quy định về đảm bảo trật tự lòng đường, vỉa hè. Trong số các xã, phường trên địa bàn, phường Ninh Hiệp được coi là điểm nóng về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh gây mất an ninh trật tự, mỹ quan đô thị. Chính vì vậy, Tổ thường xuyên phối hợp với Công an phường lập biên bản và xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, Tổ cũng chủ động kiểm tra và xử lý dứt điểm các hộ buôn bán lấn chiếm vỉa hè trước Trường THPT Trần Cao Vân, đường Đinh Tiên Hoàng, Hùng Vương.


Ông Thạnh cho biết: “Sắp tới, thị xã sẽ xin tỉnh đầu tư thêm phương tiện, kinh phí hoạt động để Tổ QLTTĐT chủ động trong việc xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh sớm quan tâm đầu tư khu chợ đầu mối nông sản, góp phần giúp địa phương thuận lợi trong công tác QLTTĐT”.


Phúc Hiếu