08:12, 19/12/2014

Vận hành mô hình một cửa liên thông hiện đại

Một tháng qua, xã Diên Điền (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã triển khai mô hình một cửa liên thông hiện đại.

Một tháng qua, xã Diên Điền (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đã triển khai mô hình một cửa liên thông hiện đại.

 

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa xã Diên Điền.
Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa xã Diên Điền.


Diên Điền là một trong 4 xã của huyện Diên Khánh triển khai mô hình một cửa liên thông hiện đại đợt 3. Những ngày này, người dân trong xã thực sự cảm nhận được cách làm mới của xã trong giải quyết hồ sơ của các tổ chức, cá nhân. Vừa nhận tiền trợ cấp xong, bà Lưu Thị Chắn (thôn Đông 1) chia sẻ: “Trước đây, xã phục vụ người dân đã tốt, bây giờ còn tốt hơn khi thực hiện mô hình mới. Cán bộ xã đón tiếp niềm nở, nhiệt tình, giải quyết hồ sơ nhanh gọn, người dân không phải đợi lâu. Bên cạnh đó, phòng làm việc sạch sẽ, khang trang, có ghế đợi, nước uống, máy điều hòa nên người dân cảm thấy dễ chịu...”  


Bộ phận một cửa liên thông hiện đại của xã Diên Điền được đầu tư với kinh phí hơn 700 triệu đồng trên cơ sở cải tạo một số phòng làm việc cũ với tổng diện tích 80m2. Phòng làm việc bố trí đầy đủ cán bộ các chức danh và máy móc, thiết bị như: máy vi tính, máy fax, điện thoại, máy in, hệ thống âm thanh, camera giám sát... Ngoài ra, phòng được bài trí ngăn nắp, gọn gàng, niêm yết văn bản dễ thấy, có máy tra cứu văn bản nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch... Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Diên Điền, mô hình một cửa liên thông hiện đại đem lại nhiều tiện ích: việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ nhanh, gọn, người dân không mất nhiềuthời gian. Trường hợp hồ sơ cần xác minh, cán bộ trực tiếp hướng dẫn bổ sung và hẹn ngày trả hồ sơ. Nhờ bố trí lãnh đạo trực hàng ngày nên phần lớn các trường hợp công chứng giấy tờ, văn bằng đã được giải quyết ngay.

 

Năm 2014, thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông hiện đại, xã Diên Điền đã tiếp nhận 2.473 hồ sơ. Trong đó có: 593 hồ sơ lĩnh vực đất đai; 14 hồ sơ lĩnh vực xây dựng; 434 hồ sơ hộ tịch; 1.202 hồ sơ tư pháp; 230 hồ sơ lĩnh vực khác. Các loại hồ sơ đều được cán bộ, công chức giải quyết đúng hạn

Từ lâu, cán bộ, công chức xã Diên Điền có phong cách làm việc nề nếp. Cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên nhắc nhở, quán triệt về tác phong, lề lối làm việc chính quy, cung cách phục vụ người dân. Việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng gắn với phong trào thi đua nên đã động viên cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cán bộ, công chức thường xuyên được bồi dưỡng, đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ, lý luận chính trị để xây dựng được hình ảnh cán bộ, công chức có đạo đức, tác phong gương mẫu... Theo lãnh đạo xã, năm qua, xã Diên Điền đã tích cực và chủ động triển khai cơ chế một cửa và một cửa liên thông hiện đại. Nhờ đó, công tác cải cách hành chính của xã được đẩy mạnh và có chuyển biến tích cực. Cơ chế một cửa được thực hiện đã phát huy có hiệu quả, duy trì và nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ, hạn chế hồ sơ trễ hẹn và tồn đọng. Các bộ phận chuyên môn phối hợp trong giải quyết thủ tục hành chính nên tạo thuận lợi cho người dân và đạt hiệu quả cao.


Ông Lê Văn Hiệp - Trưởng phòng Nội vụ huyện Diên Khánh đánh giá, những năm qua, Diên Điền là một trong những xã làm tốt công tác cải cách hành chính. Người dân đến liên hệ công tác rất hài lòng. Vừa qua, xã Diên Điền được Sở Nội vụ kiểm tra và chỉ yêu cầu khắc phục lỗi nhỏ trong việc niêm yết văn bản liên quan đến cấp phép xây dựng trên địa bàn nông thôn. Xã cũng đã khắc phục kịp thời việc này.


V.L