09:12, 28/12/2014

Sẽ kỷ luật các cá nhân vi phạm

Liên quan đến vụ khiếu kiện của người nhà sản phụ Hoàng Thị Thảo (Hương Điền, Nha Trang, Khánh Hòa) đối với bác sĩ Trần Thị Thúy Nga - Phó trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa về hành vi thiếu trách nhiệm và vi phạm các quy tắc nghề nghiệp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng...

Liên quan đến vụ khiếu kiện của người nhà sản phụ Hoàng Thị Thảo (Hương Điền, Nha Trang, Khánh Hòa) đối với bác sĩ Trần Thị Thúy Nga - Phó trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa về hành vi thiếu trách nhiệm và vi phạm các quy tắc nghề nghiệp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm chết trẻ sơ sinh và sản phụ phải bị cắt bỏ tử cung, Hội đồng khoa học của BV vừa họp kiểm điểm theo nội dung đơn kiếu kiện và đã có kết luận.


Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, ngày 27-12, bác sĩ Cao Việt Dũng – Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau khi phân tích, xem xét tất cả hồ sơ bệnh án cũng như quá trình điều trị, chăm sóc sản phụ và con sản phụ, Hội đồng khoa khọc của BV nhận thấy: Trẻ sơ sinh đã được các nhân viên y tế phối hợp chăm sóc, điều trị tích cực đúng quy trình, tuy nhiên do tình trạng bệnh lý quá nặng nên không qua khỏi và tử vong sau đó. Nguyên nhân gây tử vong là do hội chứng hít phân su trên thai già tháng. Về nội dung khiếu kiện cán bộ y tế của BV tự ý chỉnh sửa lại ngày dự sinh trên sổ y bạ mà sản phụ khám tại cơ sở y tế khác, Hội đồng khoa học xác định việc làm này là sai. Theo nguyên tắc, sau khi bác sĩ thực hiện siêu âm và chẩn đoán lại ngày dự sinh thì cán bộ y tế phải ghi vào sổ y bạ ở vị trí mới, ký tên xác nhận và chịu trách nhiệm về nội dung ghi chép của mình. Về việc theo dõi, chăm sóc, điều trị cho sản phụ, theo đánh giá của Hội đồng khoa học thì bác sĩ Nga và kíp trực Sản dịch vụ (ngày 12-12) đã tiên lượng không chính xác đối với sản phụ Hoàng Thị Thảo, dẫn đến việc phát hiện suy thai chậm, can thiệp lấy thai chậm. Trong lúc phẫu thuật đã xảy ra hiện tượng đờ tử cung, kíp mổ cố gắng giữ tử cung nhưng không được nên phải cắt bỏ bán phần để cứu mẹ. Quyết định này của kíp trực được thực hiện theo đúng quy trình là có xin ý kiến trực Sản thường trú, có hội chẩn với trực lãnh đạo BV. Ngoài ra, Hội đồng khoa học BV yêu cầu kíp trực hôm đó phải nghiêm khắc tự kiểm điểm rút kinh nghiệm khi thực hiện chưa tốt quy tắc ứng xử, giao tiếp khi giải thích không rõ ràng, thiếu thông tin cho bệnh nhân. “Trong thời gian tới, Hội đồng kỷ luật của BV sẽ họp xem xét và sẽ có hình thức kỷ luật phù hợp với mức độ vi phạm của từng cá nhân trong vụ việc trên” – bác sĩ Dũng nói.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Thành – Chánh thanh tra Sở Y tế cho biết, Sở Y tế đã nhận được đơn kiến kiện của người nhà sản phụ. Sở đã chỉ đạo BVĐK tỉnh Khánh Hòa tiến hành giải quyết đơn đúng trình tự theo quy định và có kết quả trả lời cho đương sự.

Về những phản ánh của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tình trạng phải dấm dúi đưa phong bì cho hộ lý, điều dưỡng ở Khoa Sản sau khi sinh để được chăm sóc tốt hơn (cụ thể như đẩy băng ca ra khỏi phòng sinh 100.000 đồng, gom nhau thai 100.000, bồi dưỡng cho bác sĩ đỡ đẻ 1 triệu đồng), bác sĩ Nguyễn Văn Xáng – Giám đốc BVĐK tỉnh Khánh Hòa cho biết, vấn đề này Ban lãnh đạo của BV đã có nghe. Tuy là hành vi cá nhân nhưng việc này ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của BV. Để ngăn chặn tình trạng tiêu cực này, thực hiện chủ trương của Bộ Y tế, BV đã phát động phong trào không nhận bì thư và quà biếu của người nhà và bệnh nhân trong toàn thể cán bộ, nhân viên của BV. Hơn 1 năm nay, BV đã thực hiện việc phát nội dung trên trong chương trình phát thanh của BV 5 lần/ngày. Ngoài ra, trong các cuộc giao ban, lãnh đạo BV đều nhắc nhở lãnh đạo các khoa, phòng phải thường xuyên quan tâm quy tắc ứng xử, tâm lý tiếp xúc của cán bộ nhân viên của khoa đối với người bệnh, nhất là ở Khoa Sản. BV đã thành lập các đội kiểm tra, tổ chức kiểm tra định kỳ, đột xuất về vấn đề trên và đã phát hiện nhiều trường hợp sai phạm tại Khoa Sản, những cán bộ y tế có hành vi vi phạm trên đều đã bị xử lý nghiêm theo đúng quy định. Tuy nhiên, lực lượng thanh tra của BV không thể theo dõi, phát hiện hết các trường hợp tiêu cực nên lãnh đạo BV rất mong bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nếu phát hiện những hành vi vòi vĩnh, tiêu cực trên hãy phản ánh trực tiếp với lãnh đạo BV thông qua phòng tiếp dân hoặc hộp thư góp ý để lãnh đạo BV chấn chỉnh, xử lý kịp thời. BV cũng mong muốn, khi phản ánh trường hợp nào, người phản ánh không nên nêu sự việc chung chung mà hãy nêu cụ thể tên, hành vi của cán bộ y tế vi phạm các quy định trên để lãnh đạo BV biết và xử lý nghiêm. Ngoài ra, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cần phối hợp với BV, kiên quyết không gửi bao thư bồi dưỡng cho cán bộ, nhân viên của BV.


B.N