04:12, 24/12/2014

Chính quyền địa phương sẽ đảm bảo cho bé

Một người mẹ gửi con mình cho người khác trông nom, bảo trông giùm trong hai ngày rồi quay lại đón. Thế nhưng, cả tuần trôi qua bà mẹ này bặt vô âm tín, gọi điện thoại cô mới thú thực phải bỏ con để trốn "xã hội đen"…

Một người mẹ gửi con mình cho người khác trông nom, bảo trông giùm trong hai ngày rồi quay lại đón. Thế nhưng, cả tuần trôi qua bà mẹ này bặt vô âm tín, gọi điện thoại cô mới thú thực phải bỏ con để trốn “xã hội đen”…

 

Cháu bé tại UBND phường Phước Hòa.
Cháu bé tại UBND phường Phước Hòa.


Báo Khánh Hòa Thứ ba, ngày 23-12-2014 đã đưa tin: Chiều 22-12, UBND phường Phước Hòa tiếp nhận một bé trai 7 tháng tuổi tên Đô bị mẹ bỏ rơi. Theo thông tin ban đầu, mẹ cháu bé tên Linh (trú xã Diên Lạc, huyện Diên Khánh). Vào ngày 16-12, Linh gặp bà Nguyễn Thị Lệ Hồng (trú TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) ở một quán cà phê. Tại đây, Linh nhờ bà Hồng đưa cháu bé tới gửi nhà bà Nguyễn Thị Phúc (trú đường Đô Lương, phường Phước Hòa). Lúc đầu Linh nhờ giữ giùm cháu Đô 2 ngày, tuy nhiên đã 1 tuần vẫn không thấy Linh quay trở lại nhận con. Vì thế bà Hồng và bà Phúc đã đưa cháu bé đến UBND phường trình báo.


Ông  Nguyễn Ngọc Thắng (tổ 14, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang), người quen biết mẹ cháu bé cho biết: “Mẹ cháu bé tên Linh, nhưng đó chỉ là gọi ở ngoài, không rõ tên thật là gì. Linh quê ở Diên Khánh, năm nay khoảng 28 tuổi, hơn 10 năm nay chuyên lang thang, kiếm sống xung quanh khu vực Công viên Yến Phi. Cách đây khoảng 10 năm, Linh cũng sinh được một đứa con, nhưng không nuôi mà đem ra Công viên Yến Phi bỏ rơi. Những người buôn bán ở đây phải đem đứa trẻ gửi một ngôi chùa ở Cam Ranh nhờ cưu mang. Linh mới sinh thêm đứa bé này, không rõ cha đứa bé là ai. Đến giờ này cũng chưa làm được giấy khai sinh, vì hồi sinh ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh xong là mẹ nó trốn viện luôn nên không có giấy chứng sinh”.


Đi cùng với bà Hồng, bà Phúc đến UBND phường Phước Hòa vào chiều 22-12, còn có nhiều người chuyên làm nghề buôn bán ở khu vực Công viên Yến Phi, quen biết mẹ cháu bé. Họ muốn đưa cháu Đô lên UBND phường để nhờ chính quyền đưa cháu vào Trung tâm Bảo trợ xã hội hoặc Làng trẻ SOS. Bà Út (người quen mẹ cháu Đô) cho biết: “Thấy nó bị mẹ bỏ rơi cũng tội, nhưng chúng tôi cũng toàn nghèo khổ cả, không ai cưu mang được. Mấy bữa nay, nó không có sữa bú, chúng tôi cũng chỉ biết mua vài hộp sữa tươi rồi góp lại cho nó bú. Giờ mẹ nó đã thế, chỉ mong chính quyền giúp đưa nó vào cơ sở nuôi dạy của Nhà nước để tốt cho tương lai của cháu Đô”.


Sáng 23-12, qua điện thoại, phóng viên Báo Khánh Hòa đã liên lạc được với Linh. Linh xác nhận đúng là mình đã bỏ rơi cháu Đô vì sợ “xã hội đen” đánh. Vừa khóc, người mẹ bỏ rơi đứa trẻ vừa nói: “Giờ em phải bỏ thằng Đô, ai nuôi được thì nuôi thôi. Em không dám về lại Nha Trang nữa đâu, về là bị tụi nó đánh chết. Chính quyền địa phương có thương tình thì giúp em đưa thằng Đô vào Trung tâm Bảo trợ xã hội. Em chắc bỏ xứ đi luôn, sau này cũng không quay về nhận lại con được đâu. Mong các anh thương tình kiếm cho thằng Đô nơi nương thân”. Trong 30 phút nói chuyện qua điện thoại với chúng tôi, Linh chỉ một mực nói là không dám về Nha Trang nữa và quyết định bỏ con. Khi chúng tôi gặng hỏi vì sao lại sợ bị “xã hội đen” thanh toán thì Linh không nói.


Ông Trần Văn Ngọc - Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho biết: “Hiện nay, UBND phường có trách nhiệm lập các thủ tục cần thiết và phối hợp với các cấp liên quan để đảm bảo cuộc sống cho cháu bé. Trong thời gian hoàn tất thủ tục, vì bà Phúc (người từng nuôi, giữ cháu Đô) tình nguyện chăm sóc cháu bé nên phường tạm giao cháu để bà Phúc chăm sóc. Chi phí để nuôi cháu, UBND phường sẽ chịu trách nhiệm. Trong quá trình nuôi bé, nếu những vấn đề gì xảy ra bất lợi cho cháu bé, đề nghị bà Phúc có trách nhiệm báo ngay đến Công an phường và UBND phường Phước Hòa để kịp thời giải quyết”.


Đình Lâm