09:12, 09/12/2014

Vẫn còn doanh nghiệp vi phạm pháp luật lao động

Kết quả thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cho thấy, vẫn còn doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ chính sách pháp luật lao động.

Kết quả thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) tại một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh cho thấy, vẫn còn DN chưa thực hiện đầy đủ chính sách pháp luật lao động.

 

Khi doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật, người lao động sẽ an tâm làm việc và gắn bó lâu dài.
Khi doanh nghiệp thực hiện tốt quy định của pháp luật, người lao động sẽ an tâm làm việc và gắn bó lâu dài.


Doanh nghiệp vi phạm


Công ty Cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên (TP. Nha Trang) có hơn 600 lao động, hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường bộ, taxi. Khoảng 4 năm trở lại đây, Công ty thường xuyên vi phạm pháp luật lao động khi thực hiện không đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động (NLĐ). Tính đến nay, Công ty đang nợ BHXH hơn 14 tỷ đồng. Tuy các cơ quan, ban, ngành nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở và yêu cầu thực hiện nhưng Công ty vẫn không chấp hành. Cơ quan BHXH tỉnh đã thắng kiện tại Tòa nhưng Công ty này vẫn chưa trả nợ BHXH. Mới đây, Thanh tra Sở LĐ-TB-XH tỉnh tiến hành thanh tra Công ty thì phát hiện một số sai phạm. Cụ thể như: Chưa xây dựng thang bảng lương; hợp đồng lao động đã ký kết với NLĐ chưa thể hiện đầy đủ quyền lợi, nghĩa vụ; xử lý kỷ luật NLĐ bằng hình thức phạt tiền... Từ những sai phạm đó, Thanh tra LĐ-TB-XH đã quyết định xử phạt Công ty này 37,5 triệu đồng. Tuy nhiên đến nay, đã qua 10 ngày thi hành quyết định xử phạt, Công ty vẫn chưa nộp phạt. Ông Dương Xuân Minh - Giám đốc Công ty Cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên lý giải: “Mấy năm gần đây, Công ty rơi vào khủng hoảng do chia tách cổ đông, cổ phần; cùng với đó là việc đầu tư dàn trải nên dẫn đến nợ nần, làm ảnh hưởng đến quyền lợi NLĐ. Chúng tôi mong các ngành chức năng tạo điều kiện chia nhỏ số nợ để Công ty giải quyết từng phần bởi hiện tại chúng tôi không có khả năng giải quyết hết số nợ cùng một lúc”.


Theo kết quả thanh tra của Thanh tra Sở LĐ-TB-XH, tại các DN khác trên địa bàn tỉnh cũng phát hiện nhiều vi phạm pháp luật lao động như: Không thực hiện báo cáo định kỳ về sử dụng lao động, an toàn lao động; nợ BHXH của NLĐ; chưa xây dựng thang bảng lương, định mức lao động; chưa quan tâm đến vấn đề an toàn lao động; thực hiện ký hợp đồng lao động chưa đầy đủ; chưa thực hiện đối thoại, hội nghị NLĐ... Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hoa, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB-XH, trong năm 2014, đơn vị đã thanh tra tại 36 DN. Qua đó cho thấy, các DN ít nhiều đều vi phạm pháp luật lao động; trong đó có 10 DN vi phạm nhiều năm, buộc phải xử phạt hành chính với số tiền hơn 225 triệu đồng. Hiện nay, còn 2 DN là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ du lịch Thành Thành, Công ty Cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên vẫn cố tình không chấp hành quyết định xử phạt.


Việc nhiều DN trên địa bàn tỉnh thực hiện chưa đầy đủ các quy định pháp luật lao động dẫn đến quyền lợi của NLĐ bị thiệt thòi. Chị Phạm Thị Cúc - công nhân của một công ty chế biến thực phẩm ở TP. Nha Trang cho biết: “Tôi làm việc ở công ty đã hơn 10 năm nay. Hầu như công ty không thực hiện đầy đủ các chính sách của NLĐ, nhiều năm không cấp thẻ bảo hiểm y tế cho NLĐ. Bên cạnh đó, do công ty còn nợ BHXH nên chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp thôi việc của NLĐ cũng không được giải quyết”. Được biết, công ty này ăn nên làm ra, NLĐ thường xuyên phải làm tăng ca. Thế nhưng, tình trạng chậm trả lương, nợ bảo hiểm, chưa chi trả trợ cấp ốm đau, thai sản của NLĐ vẫn diễn ra.


Chị Nguyễn Thị Hằng, làm việc ở một công ty kinh doanh dịch vụ du lịch tại TP. Nha Trang cho biết: “Tôi được công ty ký hợp đồng lao động từ năm 2009. Do áp lực công việc nên vừa rồi tôi xin nghỉ việc. Vì chưa tìm được việc làm mới nên tôi đến công ty yêu cầu chốt sổ BHXH để đi đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Lúc này, tôi mới biết công ty chưa đóng BHXH cho tôi, mặc dù hàng tháng công ty vẫn trích tiền lương của NLĐ để nộp BHXH. Tôi đã nộp đơn lên công ty đề nghị giải quyết, nhưng đến nay vẫn không thấy hồi âm”. Đây cũng là tình cảnh của hàng trăm NLĐ đã nghỉ việc tại Công ty Cổ phần Mai Linh Nam Trung bộ và Tây Nguyên...


Cần có giải pháp khả thi


Theo ông Mai Xuân Trí, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, hiện nay, mức xử phạt đối với những DN vi phạm pháp luật lao động quá thấp (dưới 40 triệu đồng/năm), chưa đủ sức răn đe DN. Nhiều đơn vị đã bị xử phạt nhưng lại tiếp tục vi phạm; có những DN cố tình không chịu nộp phạt nhưng chưa có chế tài. Chính vì vậy, Nhà nước cần phải có chế tài khả thi để buộc DN thực hiện nghiêm chính sách pháp luật đối với NLĐ.


Ông Nguyễn Hòa - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh bày tỏ, đa số NLĐ đều có cuộc sống khó khăn, nếu DN không đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ thì cuộc sống của họ càng trở nên khó khăn hơn. Do đó, các DN cần thực hiện nghiêm túc và đầy đủ quy định của pháp luật, có như vậy NLĐ mới gắn bó và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với DN. Ngoài ra, các ngành chức năng cần có biện pháp cứng rắn đối với những DN cố tình vi phạm pháp luật.


VĂN NGUYỄN