11:12, 12/12/2014

Tôn vinh những trí thức tiêu biểu

Ngày 12-12, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ tôn vinh trí thức tiêu biểu. Các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; nhiều nhà quản lý, các vị nguyên là lãnh đạo tỉnh đến dự.

Ngày 12-12, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ tôn vinh trí thức tiêu biểu. Các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; nhiều nhà quản lý, các vị nguyên là lãnh đạo tỉnh đến dự.

 

Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân và đồng chí Lê Xuân Thân tặng hoa chúc mừng  và trao bằng khen của UBND tỉnh cho các trí thức tiêu biểu.
Ông Nguyễn Tấn Tuân và ông Lê Xuân Thân tặng hoa chúc mừng và trao bằng khen của UBND tỉnh cho các trí thức tiêu biểu.


.  Cần tạo môi trường phát triển nghiên cứu khoa học


Toàn tỉnh có 29 trí thức được chọn tôn vinh lần này. Có người là nhà khoa học, có người là nhà quản lý, doanh nhân, quân nhân... Họ đều là những đại biểu tiêu biểu cho đội ngũ trí thức, có những đóng góp trong nghiên cứu khoa học thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó mạnh nhất vẫn là lĩnh vực nghiên cứu biển. Trong lĩnh vực môi trường, sinh học, có thể kể đến Phó Giáo sư - Tiến sĩ (PGS-TS) Võ Sĩ Tuấn (Viện Hải dương học); PGS-TS Lại Văn Hùng (Trường Đại học Nha Trang); Thạc sĩ Lê Hữu Hoàng (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa)... Lĩnh vực y học có PGS-TS Phùng Thị Thanh Tú - nguyên Phó Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Xáng (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh); TS - bác sĩ Huỳnh Văn Thưởng (Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh )... Lĩnh vực cơ khí, giao thông có kỹ sư Bùi Tiến Hòa (Xưởng cơ khí Hòa Bình - xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh); Thạc sĩ Trần Văn Tư (Học viện Hải quân)... Lĩnh vực giáo dục, văn hóa, xã hội có thể kể đến TS Nguyễn Thị Kim Hoa - Phó Chủ tịch Hội Lịch sử Khánh Hòa; Thạc sĩ Lê Văn Hoa - Phó Chủ tịch Hội UNESCO Khánh Hòa...


Tại buổi lễ, các đại diện trí thức tiêu biểu bày tỏ niềm vui khi có những đóng góp cho khoa học được trân trọng, ghi nhận. PGS-TS Võ Sĩ Tuấn chia sẻ, đây là sự ghi nhận của xã hội, là nguồn động viên đối với người làm khoa học, đặc biệt khuyến khích các nhà khoa học trẻ phục vụ phát triển khoa học lâu dài. Kỹ sư Lê Thị Như Phượng (Giám đốc Doanh nghiệp Tư nhân Phượng Hải Nha Trang) bày tỏ: “Việc tôn vinh cả những trí thức ở các doanh nghiệp sẽ động viên chúng tôi tích cực nghiên cứu để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân địa phương; động viên những người trẻ có ý tưởng mạnh dạn nghiên cứu khoa học...”.


Tuy nhiên, mong muốn sâu xa của đội ngũ trí thức không chỉ là tôn vinh mà là được tạo điều kiện làm việc và cống hiến. Theo PGS-TS Võ Sĩ Tuấn, để nghiên cứu khoa học đi vào cuộc sống cần có sự hợp tác, tinh thần cầu thị của nhà quản lý, những người làm chính sách và các doanh nghiệp. Ví dụ, việc doanh nghiệp bỏ nhiều tiền đổ cát cải tạo bãi biển, chỉ vài ngày sóng cuốn sạch cát ra biển, thiệt hại vài trăm triệu đồng, trong khi có thể tham vấn, hợp tác với nhà khoa học. Ông Tuấn băn khoăn khi số doanh nghiệp cần các nhà khoa học còn quá ít. Thực trạng hiện nay, từng trường, viện thực hiện các đề tài nghiên cứu đơn lẻ. Ông đề nghị, UBND tỉnh chủ trì những đề tài lớn có sự phối hợp tham gia của các trường, viện trên địa bàn... Trong khi đó, bác sĩ Nguyễn Văn Xáng đề nghị hỗ trợ để người làm nghiên cứu khoa học có phương tiện, điều kiện làm việc tốt hơn; hỗ trợ để những sáng tạo ứng dụng được vào thực tế. Ông Nguyễn Thiết Hùng - nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chia sẻ, do xuất thân từ cán bộ khoa học nên khi làm quản lý ông rất quan tâm đến phát triển khoa học - kỹ thuật. Ông lưu ý, trong quản lý phải làm sao để các nhà khoa học giỏi nghiên cứu những vấn đề mới trực tiếp phục vụ cuộc sống, phục vụ phát triển kinh tế. Tuy đã nghỉ hưu nhưng TS Nguyễn Thị Kim Hoa vẫn tích cực tham gia nghiên cứu các đề tài thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Bà mong muốn, những trí thức khoa học đã nghỉ hưu được tạo điều kiện để tiếp tục cống hiến, tiếp lửa cho thế hệ trẻ.


. Lãnh đạo tỉnh đặt hàng cho nhà khoa học


Bày tỏ sự trân trọng, biểu dương những đóng góp, sáng tạo của đội ngũ trí thức trong thời gian qua, ông Nguyễn Tấn Tuân nhìn nhận, những sáng kiến, đề tài khoa học đang lan tỏa và tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của địa phương. Lãnh đạo tỉnh luôn tôn trọng và sẵn sàng lắng nghe các góp ý, tham mưu chân thành, sát thực tế của đội ngũ trí thức. Thông qua Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, các hoạt động tư vấn, phản biện, giám định xã hội đã được đẩy mạnh. Ngay tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Tuân đặt hàng trực tiếp các nghiên cứu trong lĩnh vực quản lý quy hoạch, quản lý môi trường, quản lý xã hội, an ninh trật tự. Ông Nguyễn Tấn Tuân đánh giá, Khánh Hòa có thế mạnh với các nghiên cứu khoa học về biển, nhất là nuôi trồng thủy sản. Tuy nhiên, vẫn còn yếu trong một số lĩnh vực như nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Vì thế, các địa phương đang rất cần những nghiên cứu phát triển các giống cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sắp tới, Khánh Hòa sẽ thành lập Câu lạc bộ Trí thức của tỉnh. Ông Nguyễn Tấn Tuân mong rằng đội ngũ trí thức không chỉ hoạt động hiệu quả tại Nha Trang mà lan tỏa tới các địa phương, nhất là huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh.


Một số đại biểu đã đề nghị mở rộng đối tượng tôn vinh, nên tổ chức lễ tôn vinh 2 năm 1 lần thay vì 5 năm 2 lần như hiện nay. Ông Lê Xuân Thân đánh giá, nhiều nhà khoa học đã thầm lặng nghiên cứu, cống hiến một cách hiệu quả. Vì vậy, cần phải kịp thời phát hiện và tôn vinh. Tỉnh sẽ sớm sửa đổi Quy chế xét chọn và tôn vinh danh hiệu Trí thức tiêu biểu tỉnh để kịp thời ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của đội ngũ trí thức vào sự phát triển của địa phương.


Tại buổi lễ, ông Nguyễn Tấn Tuân và ông Lê Xuân Thân đã tặng hoa chúc mừng, trao bằng khen của UBND tỉnh cho 29 trí thức tiêu biểu năm 2014.


N.D