12:12, 08/12/2014

Tiếp thêm nguồn lực giảm nghèo

Với những cách làm thiết thực, hoạt động của nhóm giúp đỡ xóa đói giảm nghèo xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn) do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm trưởng nhóm đã giúp người dân nơi đây từng bước vươn lên.

Với những cách làm thiết thực, hoạt động của nhóm giúp đỡ xóa đói giảm nghèo (XĐGN) xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa) do Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy làm trưởng nhóm đã giúp người dân nơi đây từng bước vươn lên.

 

 Học sinh Trường Mầm non Họa Mi sử dụng nước nóng từ hệ thống năng lượng mặt trời.
Học sinh Trường Mầm non Họa Mi sử dụng nước nóng từ hệ thống năng lượng mặt trời.


Gia đình anh Mấu Hồng Hịnh (thôn Xà Bói) có 2 sào đất trồng bắp nhưng đạt hiệu quả thấp. Anh muốn chuyển sang trồng mía tím, nhưng không có tiền để mua giống, phân bón. Mới đây, gia đình anh Hịnh cùng 4 hộ dân khác nhận được số tiền hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ để phát triển sản xuất từ nhóm giúp đỡ XĐGN xã Sơn Hiệp. Có tiền, anh Hịnh đã mua mía giống, phân bón để trồng kịp thời vụ. Anh chia sẻ: “Được nhận tiền hỗ trợ, tôi sẽ cố gắng chăm sóc mía để có thu nhập cải thiện đời sống gia đình, lo cho các con ăn học”.


Đến Trường Mầm non Họa Mi, chúng tôi được cô Nguyễn Thị Tuyết Trinh - Hiệu trưởng nhà trường giới thiệu hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời do nhóm giúp đỡ XĐGN xã Sơn Hiệp tặng. Cô Trinh cho biết: “Hệ thống đã giúp ích rất nhiều cho việc chăm sóc các cháu. Do được tắm, rửa bằng nước ấm nên các cháu đã giảm được bệnh về đường hô hấp. Nhà trường sử dụng nước nóng nên tiết kiệm được gas trong quá trình đun nấu”.


Hiện tại, nhóm giúp đỡ XĐGN xã Sơn Hiệp có 5 thành viên gồm: Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (trưởng nhóm), Công ty Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa, Cục Hải quan Khánh Hòa, Viễn thông Khánh Hòa, Trường Sĩ quan Không quân. 5 năm qua, nhóm đã thăm, tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số vào mỗi dịp lễ, Tết; tặng xe đạp cho học sinh của trường tiểu học xã; lắp đặt hệ thống nước nóng cho trường mầm non xã; làm cửa cho các hộ nghèo ở 3 thôn: Xà Bói, Hòn Dung, Liên Hiệp; hỗ trợ tiền cho người dân phát triển sản xuất... Tổng kinh phí hỗ trợ của nhóm cho địa bàn xã hơn 400 triệu đồng. Nguồn kinh phí trên được huy động từ sự đóng góp của các thành viên trong nhóm. Một điểm đáng chú ý là cách thức hỗ trợ, giúp đỡ của nhóm đã dần có sự đổi mới. Nếu trước đây, nhóm thường tặng quà trực tiếp để người dân có thể sử dụng được ngay, thì nay việc giúp đỡ đã hướng tới tính bền vững, lâu dài.


Ông Nguyễn Chuyện - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết: “Quan điểm của chúng tôi là trao cho người dân những cơ hội để giúp họ thoát nghèo bền vững. Từ đó, họ có thể chăm lo gia đình và có đóng góp cho xã hội”. Trước khi quyết định thực hiện một phần việc nào đó cho xã Sơn Hiệp, các thành viên trong nhóm luôn bàn bạc cụ thể và tham khảo ý kiến đề xuất từ phía lãnh đạo địa phương về những gì xã đang cần, đang thiếu. Chính vì thế, hoạt động của nhóm đáp ứng được nhu cầu thiết thực của người dân. Không chỉ giúp đỡ, nhóm còn thực hiện việc nghiệm thu, theo dõi hiệu quả hỗ trợ để rút kinh nghiệm cho những lần sau. “Ngoài sự đóng góp của các thành viên trong nhóm, bản thân tôi còn sử dụng khoản kinh phí tỉnh cấp mà các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phép quyết chi để đầu tư 400 triệu đồng làm đường ống dẫn nước sinh hoạt về cho người dân thôn Hòn Dung, đầu tư 100 triệu đồng để sửa chữa hội trường UBND xã”, ông Nguyễn Chuyện nói. Ông Trần Tấn Chóng - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hiệp đánh giá: “Những việc làm của nhóm giúp đỡ XĐGN có ý nghĩa to lớn đối với địa phương, phát huy hiệu quả tốt, tháo gỡ được cho xã những khó khăn nhất định”.


Những việc làm thiết thực của nhóm giúp đỡ XĐGN xã Sơn Hiệp đã khẳng định một chủ trương đúng đắn của tỉnh trong công tác XĐGN ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.


Giang đình