08:12, 26/12/2014

Xử lý những xe vi phạm về tốc độ

Sau hơn 2 năm thực hiện quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen), toàn tỉnh Khánh Hòa có 42 phương tiện vi phạm chạy quá tốc độ bị xử lý tước phù hiệu chạy xe.

Sau hơn 2 năm thực hiện quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (còn gọi là hộp đen), toàn tỉnh Khánh Hòa có 42 phương tiện vi phạm chạy quá tốc độ bị xử lý tước phù hiệu chạy xe.

 

Thông qua hộp đen sẽ giúp doanh nghiệp quản lý tốt hơn hoạt động của các phương tiện.
Thông qua hộp đen sẽ giúp doanh nghiệp quản lý tốt hơn hoạt động của các phương tiện.


Chấp hành tốt việc lắp đặt


Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT), trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 150 DN, hợp tác xã (HTX), công ty cổ phần... kinh doanh vận tải (KDVT) hành khách và hàng hóa với khoảng 6.000 phương tiện. Trong đó, có khoảng 1.000 phương tiện thuộc diện phải lắp đặt hộp đen gồm xe chở container, xe chạy tuyến cố định, xe buýt và xe hợp đồng. Đến nay, 100% phương tiện thuộc diện phải lắp đặt hộp đen đã nghiêm chỉnh chấp hành. Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT khẳng định, tại Khánh Hòa việc lắp đặt hộp đen được các DN thực hiện rất tốt. DN muốn cấp giấy phép kinh doanh và phù hiệu phải chứng minh đã lắp đặt hộp đen cho xe thì mới được cấp. Đồng thời, các Trung tâm đăng kiểm cũng không kiểm định cho ô tô đã tới thời hạn kiểm định nhưng chưa lắp đặt hộp đen. Vì vậy, nếu xe lưu thông trên đường không bị phạt vì chưa lắp hộp đen thì cũng bị phạt vì không đủ tiêu chuẩn lưu hành. Riêng xe container, ban đầu các DN lách luật không chấp hành việc lắp đặt hộp đen cho loại phương tiện này. Tuy nhiên, theo quy dịnh từ ngày 1-7-2015, tất cả xe container hay đầu kéo đều phải lắp đặt hộp đen nên hiện nay các DN đã chủ động thực hiện.


Hiện đã có 3 DN KDVT taxi trên địa bàn tỉnh: Quốc Tế, Asia, Airport chủ động lắp hộp đen. “Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy hộp đen phần nào đáp ứng nhu cầu quản lý của DN nên chủ động lắp đặt đồng bộ từ sớm. Đến nay, 100% xe taxi Asia đã lắp hộp đen. Nhờ thế, chúng tôi đã kịp thời ngăn chặn, xử lý những vi phạm của lái xe; nắm bắt tình trạng giao thông, vận hành của phương tiện để đưa ra các phương án tổ chức điều hành hợp lý nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ” - ông Hồ Minh Châu, Giám đốc Công ty Cổ phần Á Châu chia sẻ.  


42 xe vi phạm bị xử lý tước phù hiệu


Theo ông Nguyễn Văn Dần, thời gian qua, Sở GTVT đã chỉ đạo Phòng Vận tải thuộc Sở hướng dẫn các đơn vị KDVT thành lập bộ phận theo dõi về an toàn giao thông để thực hiện việc quản lý, khai thác thông tin từ thiết bị hộp đen. Qua kiểm tra, hầu hết các đơn vị đều chấp hành việc thành lập bộ phận an toàn giao thông làm nhiệm vụ theo dõi các thông số từ hộp đen gửi về. Tuy nhiên, chỉ những DN KDVT tập trung, việc gắn thiết bị mới phát huy hiệu quả. Ông Trần Chí Tài - Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cúc Tùng cho biết: “Từ khi lắp đặt hộp đen, việc quản lý các phương tiện rất hiệu quả. Chúng tôi kịp thời nhắc nhở khi lái xe vi phạm về việc dừng, đỗ đón khách dọc dường, an toàn giao thông, nhất là tốc độ. Tuy nhiên, vẫn còn một số lái xe vi phạm chạy quá tốc độ, chúng tôi sẽ chấn chỉnh”.


Theo quy định, từ ngày 1-7-2013, khi kiểm tra hộp đen nếu phát hiện DN có 20% số xe vi phạm tốc độ sẽ bị xử lý tước giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, tại Khánh Hòa, từ tháng 6- 2014 trở về trước, do mới bước đầu thực hiện, các hộp đen hoạt động chưa ổn định nên Sở GTVT chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở khi phát hiện các xe vi phạm. Từ tháng 6-2014 đến nay, sau nhiều lần nhắc nhở nhưng các xe vẫn vi phạm tốc độ nên Sở GTVT đã xử lý 8 đơn vị, tước phù hiệu một tháng đối với 42 phương tiện. Cụ thể: Hãng xe Liên Hưng (12 xe); Cúc Tùng (4 xe); Quang Hạnh (11 xe); Phương Trang (3 xe); Trà Lan Viên (1 xe); Huỳnh Gia (2 xe); Phương Nam (2 xe); Hà Linh (7 xe). Ông Nguyễn Văn Dần cho biết: “Hiện đã có 45 DN gửi mật khẩu cho lực lượng Thanh tra của Sở theo dõi. Thời gian qua, Sở chỉ xử lý các đơn vị vi phạm trên 50%, dù theo quy định, DN có số xe vi phạm trên 20% là bị xử lý. Bởi qua kiểm tra các hộp đen, chúng tôi thấy việc trích xuất dữ liệu các hộp đen chưa đồng nhất nên nếu xử lý theo đúng quy định các DN sẽ không phục. Sở đã kiến nghị với Tổng cục Đường bộ về vấn đề này. Thời gian tới, khi có ý kiến chỉ đạo của Tổng cục, chúng tôi sẽ xem xét việc xử lý các DN có số xe vi phạm từ 30 - 40%”.


Bên cạnh những kết quả đạt được, việc xử lý thông qua việc truy xuất từ hộp đen vẫn còn bất cập. Hiện nay, đối với xe chạy tuyến cố định sẽ căn cứ vào biểu đồ thống kê số lượt xe nhưng đối với xe hoạt động vận chuyển theo hợp đồng thì việc căn cứ xác định bao nhiêu lượt xe vi phạm rất khó. Vì thế, Sở GTVT mới chỉ tập trung xử lý xe chạy tuyến cố định. Thời gian tới, Sở sẽ nghiên cứu xử lý xe hợp đồng và xe vận chuyển hàng hóa.


K.H