07:12, 31/12/2014

Rộn ràng đón năm mới

Những ngày này, vào buổi tối, nghe những bản nhạc về mùa xuân, chúc mừng năm mới rộn rã trong không gian lung linh, rực rỡ sắc màu trên các con đường ở TP. Nha Trang…, ai cũng có thể cảm nhận được không khí Tết Dương lịch đang đến thật gần.

Những ngày này, vào buổi tối, nghe những bản nhạc về mùa xuân, chúc mừng năm mới rộn rã trong không gian lung linh, rực rỡ sắc màu trên các con đường ở TP. Nha Trang…, ai cũng có thể cảm nhận được không khí Tết Dương lịch đang đến thật gần.

 

1
Khách nước ngoài đến Nha Trang du lịch.


Nhiều lựa chọn đón năm mới


Ở khu phố Tây, không khí những ngày qua khá nhộn nhịp. Bà Nguyễn Thị Lan - chủ một hàng ăn trên đường Hùng Vương cho biết: “Mấy ngày này, khách rất đông, khu phố này gần như sáng đèn đón khách suốt đêm”.


Đón Tết Dương lịch ở Nha Trang, mỗi du khách đều có sự lựa chọn cho riêng mình. Có người ghé vào quán bar sôi động để nhâm nhi ly Champagne với bạn bè, có người thảnh thơi mua sắm ở phố đi bộ, người thì thung dung trên những chiếc xích lô ngắm cảnh, hoặc tổ chức các trò chơi cùng bạn bè trên bãi biển. Cũng có người ghé vào một quán nào đấy bên đường, thưởng thức ẩm thực vỉa hè của người Việt, hoặc tranh thủ khám phá các điểm du lịch…

 

Du khách nước ngoài dự tiệc tại Khách sạn Michelia.
Du khách nước ngoài dự tiệc tại Khách sạn Michelia.


Anh Alechxander - du khách Úc cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Nha Trang thông qua bạn bè giới thiệu. Thành phố này đã kích thích trí tò mò của tôi. Tôi chọn cách đón Tết ngoài đường phố để cảm nhận được nét văn hóa của người dân Nha Trang. Nơi đây có nhiều thứ làm tôi thấy hấp dẫn như: dạo phố bằng xích lô, ăn bắp nướng ở vỉa hè, thưởng thức món phở, chèo thuyền trên sông Cái… Cảm giác thật là tuyệt. Tôi sẽ kể lại những điều này cho các bạn của tôi khi về nước”.


Năm nay, vợ chồng anh Peter và chị Tina (quốc tịch Anh) chọn Nha Trang làm điểm đến đón năm mới. “Lần trước, chúng tôi đã chọn Nha Trang làm nơi tổ chức tuần trăng mật. Nha Trang là một thành phố thú vị, đẹp. Đón năm mới ở Nha Trang, trước tiên, theo phong tục, chúng tôi đến nhà thờ. Sau khi đi lễ xong, chúng tôi sẽ tổ chức tiệc mừng năm mới với bạn bè tại nhà hàng” - chị Tina tiết lộ.

 

1
Sẽ có nhiều du khách dạo phố đón năm mới.


Giao thừa ấm áp


Có nhiều du khách nước ngoài đến Nha Trang đón Tết Dương lịch lần đầu, nhưng cũng có người đến đây như một cuộc hẹn trước vì tình yêu với thành phố biển. Đang đi dạo với bạn gái người Việt Nam trên đường Nguyễn Thiện Thuật, anh James McMillan (người Scotland) vui vẻ kể anh đã đến Việt Nam rất nhiều lần. Trong những lần đến đây, anh đã tìm hiểu về văn hóa và con người Việt Nam. Từ đó, anh đã yêu đất nước và con người nơi đây. Anh từng đón Tết năm 2014 với bạn gái ở Nha Trang. “Năm nay, tôi tiếp tục đón năm mới ở Nha Trang cùng bạn gái của mình. Khí hậu, phong cảnh, con người ở đây thật tuyệt. Đón Tết ở đây cũng cho tôi những cảm xúc thú vị. Năm 2014, tôi đón Tết ở nhà hàng, nói chuyện hài hước và uống rượu với bạn bè thật vui vẻ. Năm nay, tôi chọn cách đón Tết ngoài trời, đi dạo…” - anh James nói.


Không thể diễn tả hết những cung bậc cảm xúc của du khách nước ngoài đã từng đến Việt Nam nhiều lần, hay từng sống ở Việt Nam trong thời gian dài. Họ đã trải qua những cái Tết Dương lịch ở Việt Nam với nhiều kỷ niệm. Ông Joseph (65 tuổi, người gốc Anh, quốc tịch Úc) từng đến Việt Nam 3 lần. Lần nào, ông cũng ở Việt Nam trong một thời gian dài. Ông chia sẻ: “Tôi không biết nói thế nào với các bạn, nhưng cảm giác của tôi về Nha Trang rất ấn tượng. Hồi trẻ, tôi đã có những cái Tết ấm áp với gia đình bên Úc. Gần giao thừa, đường sá thường rất vắng, cả nhà quây quần bên nhau thưởng thức những món ăn truyền thống, cảm nhận không khí sum họp gia đình. Còn bây giờ, tuổi già, tôi lại chọn Việt Nam là điểm đến thường xuyên để thư giãn. Ở đây, khí hậu khá phù hợp với sức khỏe của tôi, thức ăn ngon, con người thân thiện. Đặc biệt, 3 năm nay, năm nào tôi cũng đón Tết ở Nha Trang. Tuy ở đây tôi không đón Tết theo truyền thống của gia đình bên Úc, nhưng tôi cũng có một cái Tết thật vui vẻ, cùng bạn bè uống rượu và ăn những món ngon mà tôi thích”.


Vợ chồng ông Andray và bà Irina (du khách Nga) cũng đã nhiều lần đón Tết ở Việt Nam. Bà Irina cho biết, năm nay, vợ chồng bà quyết định thuê căn hộ ở Khu biệt thự biển An Viên để tổ chức một bữa tiệc đón năm mới. Sau khi tranh thủ đi du lịch khắp các địa phương ở Khánh Hòa, ông bà lại về đón năm mới tại căn hộ, trong không gian ấm cúng. “Trước đây, tôi đã đón năm mới ở ngoài trời và trong nhà hàng. Năm nay, chúng tôi sẽ đón năm mới ở nhà, mời bạn bè đến đón khoảnh khắc giao thừa, vứt đồ cũ vô dụng ra khỏi nhà theo phong tục của người Nga. Chắc sẽ rất thú vị…” - ông Andray nói. Trong khi đó, với ông Frederic Soulard, 50 tuổi, du khách Pháp “Nha Trang không chỉ là điểm đến du lịch, quan hệ công việc, mà còn là nơi tôi sinh sống trong các kỳ nghỉ đông. Vì thế, tôi đón năm mới ở Nha Trang cũng không kém phần vui vẻ như ở nhà”.


Sẽ phục vụ chu đáo

 

Ông Lý Bá Lin - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Khánh Hòa: Năm nay, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Khánh Hòa đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức chương trình gặp mặt, giao lưu với 50 nữ là người nước ngoài, kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Khánh Hòa vào tối 30-12-2014, tại Nhà hàng Đèn Lồng Đỏ.

Những ngày này, các khách sạn, nhà hàng trên khu phố Tây, đường Trần Phú, Lê Thánh Tôn… được bài trí lộng lẫy sắc màu để phục vụ các hoạt động đón năm mới của du khách. Bên cạnh đó, các chương trình văn nghệ, ẩm thực, trò chơi… cũng được lên kế hoạch và chuẩn bị chu đáo với hàng trăm món ăn, đặc biệt dành cho khách nước ngoài đến từ những vùng, miền khác nhau.


Theo lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, từ đầu tháng 12, Sở đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh du lịch quan tâm đến các hoạt động chào đón năm mới Dương lịch 2015 như: chuẩn bị chu đáo các chương trình văn hóa, văn nghệ, ẩm thực… để phục vụ nhu cầu của người dân và du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài, nhất là việc trang trí cảnh quan, tổ chức các bữa tiệc cuối năm, đón giao thừa. Bên cạnh đó, các đơn vị của Sở cũng sẽ tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian tại các điểm công cộng, có đông du khách. Bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp tìm tòi những cách làm mới mẻ, phục vụ tốt nhất cho du khách. Tết Dương lịch năm nay, ngoài khách Nga sẽ có thêm du khách của các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Anh… Hy vọng, Nha Trang - Khánh Hòa sẽ đón Tết Dương lịch đa sắc màu, sôi động và hấp dẫn.


Hương Quỳnh - Lưu Khánh