10:12, 12/12/2014

Quy định mới về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước

Theo Quy định một số nội dung về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn tỉnh của UBND tỉnh vừa ban hành, đối với nhà ở cũ riêng lẻ (bao gồm cả nhà ở nhiều tầng 1 hộ ở), chỉ cho phép bán nhà ở cho người đang thuê nếu diện tích đủ điều kiện để được xây dựng nhà ở mới theo quy định của pháp luật.

Theo Quy định một số nội dung về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn tỉnh của UBND tỉnh vừa ban hành, đối với nhà ở cũ riêng lẻ (bao gồm cả nhà ở nhiều tầng 1 hộ ở), chỉ cho phép bán nhà ở cho người đang thuê nếu diện tích đủ điều kiện để được xây dựng nhà ở mới theo quy định của pháp luật. Người mua phải cam kết tuân thủ việc cải tạo, xây dựng lại nhà ở theo đúng quy định pháp luật xây dựng sau khi Nhà nước bán và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất. Đối với nhà cũ dạng nhà ở chung cư, nhà nhiều tầng, nhiều hộ ở có cấu trúc kiểu căn hộ không khép kín mà Nhà nước chưa có điều kiện cải tạo, xây dựng lại thì chỉ được phép bán nếu các hộ đồng thuận với phương án phân chia, chỉnh trang lại của cơ quan giải quyết bán nhà ở theo quy định này và cam kết không tranh chấp, khiếu kiện việc giải quyết của cấp có thẩm quyền.


Được biết, Quy định này áp dụng cho người thuê hoặc mua nhà ở cũ, người thuê nhà ở sinh viên, người thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu Nhà nước; cơ quan quản lý nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước do UBND tỉnh làm đại diện chủ sở hữu. Quy định này cũng quy định cụ thể về đối tượng và điều kiện thuê nhà ở cũ; giá bán và các chi phí liên quan đến thuê nhà ở cũ; miễn, giảm tiền thuê nhà ở cũ; bán nhà ở cũ cho người đang thuê; bàn giao, tiếp nhận nhà ở cũ tự quản; quản lý và sử dụng nhà ở xã hội...


NHẬT THANH