11:12, 17/12/2014

Quan tâm hơn đến người tiêu dùng nông thôn

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết 5 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhiều đại biểu, doanh nghiệp đánh giá cao khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm và tin dùng hàng hóa sản xuất trong nước.

Mới đây, tại Hội nghị tổng kết 5 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, nhiều đại biểu, doanh nghiệp (DN) đánh giá cao khi người tiêu dùng (NTD) ngày càng quan tâm và tin dùng hàng hóa sản xuất trong nước. Tuy nhiên, để cuộc vận động ngày càng đạt hiệu quả, đặt biệt là những ngày hội hàng tiêu dùng về nông thôn ngày càng phát huy tác dụng thì cần có những nghiên cứu và thay đổi cho phù hợp với NTD ở nông thôn, vùng sâu, miền núi.

 

Một buổi đưa hàng Việt về nông thôn. Ảnh: T.L
Một buổi đưa hàng Việt về nông thôn


Đại diện Công ty Cổ phần Nước khoáng Khánh Hòa cho rằng, những phiên chợ hàng Việt về nông thôn thời gian tổ chức quá ngắn, khi NTD vừa biết thì phiên chợ cũng kết thúc. Vì vậy, cần phải tuyên truyền trước khi phiên chợ diễn ra từ 5 - 10 ngày để thu hút nhiều NTD biết và tham gia phiên chợ. Cùng chung ý kiến, bà Lê Thị Thu Hà, Ủy viên Thường trực UBMTTQ huyện Khánh Vĩnh cho biết, các phiên chợ thường tổ chức tại trung tâm huyện, trong khi các xã nằm xa trung tâm, đường sá đi lại khó khăn nên khó thu hút người dân tới tham quan mua sắm. Vì vậy, thời gian phiên chợ ở miền núi cần kéo dài hơn để bà con thu xếp việc nương rẫy đi chợ. Bên cạnh đó, khi tổ chức tại vùng sâu vùng xa, các DN nên nghiên cứu thêm phương án khuyến mại. “Vì đời sống đồng bào ngày một khá hơn, bà con có những khoản tiền dành cho việc mua sắm. Nếu những phiên chợ hàng Việt thu hút được bằng giá cả phù hợp, chất lượng tốt kèm theo chương trình khuyến mại, tôi tin các phiên chợ hàng Việt về nông thôn sẽ thành công hơn”, bà Hà nói.


Bên cạnh sự nỗ lực của các DN trong việc đưa hàng Việt về nông thôn, vẫn còn không ít những đối tượng lợi dụng kẽ hở sản xuất hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng không tốt tới NTD. Đại diện Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang cho rằng, trong khi nhiều DN đang xây dựng niềm tin với NTD bằng sản phẩm sạch, có uy tín chất lượng, thì vẫn còn nhiều mặt hàng trôi nổi, hàng nhái, hàng giả có nguy cơ xói mòn lòng tin và ảnh hưởng tới sức khỏe NTD, đặc biệt là NTD nông thôn. Hoạt động thương mại không lành mạnh này còn ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các DN chân chính. Vì vậy, các cơ quan có thẩm quyền cần quyết liệt hơn nữa trong xử lý hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng nhằm bảo vệ NTD và DN chân chính.


H.Q