08:12, 31/12/2014

Phát huy sức bật thanh niên

Thực hiện hiệu quả nhiều công trình, phần việc thanh niên; tích cực học tập, rèn luyện, tham gia phát triển kinh tế… là những hoạt động góp phần đưa phong trào "Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác" của Thành đoàn Nha Trang ngày càng đi vào chiều sâu.

Thực hiện hiệu quả nhiều công trình, phần việc thanh niên; tích cực học tập, rèn luyện, tham gia phát triển kinh tế… là những hoạt động góp phần đưa phong trào “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” của Thành đoàn Nha Trang ngày càng đi vào chiều sâu.

 

Đoàn viên, thanh niên TP. Nha Trang thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Vĩnh Ngọc.
Đoàn viên, thanh niên TP. Nha Trang thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” tại xã Vĩnh Ngọc.


Hiện nay, trên một số tuyến đường chính ở TP. Nha Trang, người đi đường dễ dàng nhận thấy những tấm bảng tiểu sử danh nhân. Những tấm bảng này nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử, văn hóa, tiểu sử những danh nhân được chọn đặt tên đường ở TP. Nha Trang. Chị Lê Thị Ngọc Tuyền - Phó Bí thư Thành đoàn Nha Trang cho biết: “Việc gắn bảng tiểu sử các danh nhân được Thành đoàn triển khai hơn 2 năm nay. Những tấm bảng ghi tóm tắt tiểu sử của danh nhân nhằm chuyển tải đến người dân về công lao to lớn của những danh nhân văn hóa của dân tộc, danh tướng, nhà chính trị - quân sự lỗi lạc trong công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước”. Đến nay, thành phố đã có hơn 10 tuyến đường được gắn bảng tiểu sử các danh nhân.


Đây chỉ là một trong số hàng trăm công trình thanh niên được tuổi trẻ thành phố triển khai thời gian qua. Chị Đỗ Thị Huyền Diệu - Bí thư Đoàn xã Vĩnh Ngọc cho biết: “Hàng năm, chúng tôi đều phát động và thực hiện từ 1 đến 2 công trình thanh niên làm theo lời Bác. Gần đây nhất, chúng tôi thực hiện tuyến đường thanh niên tự quản xanh - sạch - đẹp. Đây là công trình thực hiện liên thôn Xuân Lạc - Xuân Lạc 1 - Xuân Lạc 2 nhằm tạo cảnh quan môi trường địa phương ngày càng đẹp, đồng thời góp phần thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Chính việc làm ý nghĩa này đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia. Hiện nay, công trình thanh niên này đã được nhân rộng trên địa bàn xã...”.


Công trình thanh niên “Tuần tra kiểm soát tuyến đường biển và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước cổng trường học” được Đoàn Công an TP. Nha Trang thực hiện khá hiệu quả. Công trình được thực hiện tại các tuyến đường: Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Nguyễn Thị Minh Khai, Trần Hưng Đạo và các trường tiểu học: Phước Tiến, Phương Sài, Lộc Thọ, Thái Nguyên, Vạn Thạnh... Ở những nơi này, đoàn viên Công an thành phố đã tích cực tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

 

 3 năm qua, các cơ sở đoàn toàn thành phố đã xây dựng được 179 công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác với tổng trị giá hơn 9,2 tỷ đồng; xây dựng gần 160 tủ sách học tập và làm theo Bác. Có hơn 71.000 thiếu nhi được công nhận danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”; gần 300 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác…

Không chỉ có những mô hình hay của các tập thể, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố còn tích cực tham gia các câu lạc bộ khuyến nông, khuyến ngư, từ đó phát triển sản xuất, khôi phục các ngành nghề truyền thống. Từ đầu năm 2014 đến nay, thành phố có hơn 10.000 đoàn viên, thanh niên được tư vấn giới thiệu việc làm, gần 150 thanh niên được học nghề. Các cơ sở đoàn đã tín chấp cho hơn 1.200 học sinh, sinh viên, thanh niên vay vốn học tập, giải quyết việc làm với tổng số tiền hơn 5,4 tỷ đồng. Thành phố đã thành lập 10 tổ tiết kiệm với tổng dư nợ hơn 2 tỷ đồng, có hơn 130 gia đình thanh niên tham gia. Ngoài ra, các mô hình sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ phát triển khá mạnh, tiêu biểu như: nuôi cá chình, trồng mai giống ở Đoàn xã Vĩnh Trung; trồng dứa, nuôi bò lấy sữa, nuôi heo, gà ở Đoàn xã Vĩnh Ngọc; dịch vụ cắm trại, dã ngoại của Đoàn phường Vĩnh Phước... Những hoạt động nêu trên sẽ là tiền đề, động lực để Thành đoàn Nha Trang tiếp tục đưa phong trào “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác” đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.


Anh Nguyễn Văn Nhuận - Phó Bí thư Tỉnh đoàn nhận xét, thời gian qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của tuổi trẻ TP. Nha Trang đã đi vào nề nếp. Nhiều công trình, phần việc thanh niên được các cơ sở đoàn thực hiện hiệu quả. Từ đó, tạo điều kiện, môi trường để đoàn viên, thanh niên thành phố học tập, rèn luyện, góp phần cùng với địa phương phát triển kinh tế - xã hội.


THÀNH NAM