07:12, 10/12/2014

Thu ngân sách Nhà nước năm 2015 sẽ rất khó khăn

Trong ngày làm việc đầu tiên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ ngân sách năm 2014, dự toán thu ngân sách Nhà nước và chi ngân sách địa phương năm 2015.

Trong ngày làm việc đầu tiên, UBND tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ ngân sách năm 2014, dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) và chi ngân sách địa phương năm 2015. Ông Nguyễn Xuân Long - Giám đốc  Sở Tài chính cho biết:

 


Ước tính, năm 2014, tổng thu NSNN trên địa bàn tỉnh khoảng 14.694 tỷ đồng, vượt 18,8% so với dự toán Trung ương, vượt 16,6% so với dự toán địa phương, tăng 26,9% so với năm 2013. Trong đó, thu thuế xuất nhập khẩu ước đạt 6.176 tỷ đồng, thu nội địa ước đạt 8.315 tỷ đồng, thu cân đối ngoài ngân sách ước đạt 204 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách của tỉnh năm 2014 ước khoảng 9.820 tỷ đồng, tăng 31,2% so với dự toán. Trong đó, chi đầu tư phát triển 3.626 tỷ đồng, chi thường xuyên 4.964 tỷ đồng, chi ngoài cân đối ngân sách 204 tỷ đồng, chi trả nợ vốn vay 342 tỷ đồng...


- Ông đánh giá như thế nào về tình hình thu, chi ngân sách của năm 2014?


- Năm 2014, nền kinh tế của cả nước nói chung và của tỉnh nói riêng có những chuyển biến tích cực, lạm phát được kiềm chế, cán cân thương mại khá cân bằng, cơ chế - chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh bước đầu đã có hiệu quả tốt. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã chủ động khai thác những khách hàng tiềm năng, mở rộng liên kết thị trường, áp dụng tối đa các biện pháp để giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, tăng lợi nhuận và tăng thu nộp ngân sách.

Nhờ đó, thu ngân sách đã vượt kế hoạch, hầu hết các khoản thu nội địa đều đạt khá như: thu từ DN nhà nước địa phương, thuế thu nhập cá nhân, tiền sử dụng đất... Ở phần thu các DN địa phương, tuy dự kiến Tổng Công ty Khánh Việt hụt thu hơn 240 tỷ đồng, nhưng khoản thu lợi nhuận sau thuế nộp ngân sách của các DN khác là 220 tỷ đồng và các lĩnh vực khác thu vượt dự toán đã bù lại khoản hụt nói trên. Việc thu nội địa đạt tiến độ tốt đã đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chi theo dự toán đầu năm. Bên cạnh đó, ngân sách địa phương đã chủ động cân đối từ nguồn ngân sách Trung ương bổ sung và các nguồn tài chính khác (dự phòng, kết dư, chuyển nguồn...) để cân đối đảm bảo các nhiệm vụ chi trong dự toán đầu năm và các khoản chi trong năm.


Bên cạnh những điểm sáng đó, việc thu ngân sách vẫn còn một số khoản thu dự kiến không đạt dự toán như: thu từ DN nhà nước trung ương, DN có vốn đầu tư nước ngoài, thuế bảo vệ môi trường...


- Dự kiến tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn tỉnh năm 2015 là 14.846 tỷ đồng, tăng 2,5% so với năm 2014. Vậy UBND tỉnh có những giải pháp gì để thực hiện nhiệm vụ ngân sách năm 2015, thưa ông?


- Dự toán thu NSNN năm 2015 trên địa bàn tỉnh là 14.846 tỷ đồng tăng 2,5,% so với năm 2014, chi ngân sách là 8.173 tỷ đồng, tăng 4% so với ước chi ngân sách 2014. Dự toán thu NSNN được xây dựng bằng số dự toán Trung ương giao. Dự toán chi ngân sách địa phương được xây dựng trên cơ sở cân đối nguồn thu ngân sách địa phương được hưởng, số bổ sung có mục tiêu từ ngân sách Trung ương và được phân bổ cho các lĩnh vực theo định hướng của Bộ Tài chính trên tinh thần triệt để tiết kiệm, hiệu quả; đảm bảo đầy đủ các chế độ, chính sách an sinh xã hội và gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Hiện nay, nguồn thu của Tổng Công ty Khánh Việt (đơn vị đóng góp đến 50% tổng thu nội địa của tỉnh) sụt giảm nên thời gian tới, việc thu ngân sách trên địa bàn tỉnh sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ NSNN năm 2015, UBND tỉnh đã đề ra một số giải pháp chủ yếu như: Cấp ủy, UBND các cấp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động đề ra các giải pháp tích cực trong công tác tổ chức thu đối với những nguồn thu hiện có; khai thác tốt các nguồn thu mới phát sinh... đảm bảo thu đúng, đủ, kịp thời vào NSNN. Đồng thời, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện chủ động tham mưu giải pháp triển khai thực hiện cơ chế, chính sách của Nhà nước để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế phát huy hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ nộp NSNN. Đặc biệt, để giải quyết việc làm cho người dân và tăng thu ngân sách, ngành Công nghiệp phải tập trung xây dựng các khu và cụm công nghiệp theo quy hoạch. Ngành Ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho DN vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh... Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo kiên quyết cắt giảm, không tổ chức các hội nghị, hội thảo không có nội dung thiết thực; dừng các đoàn công tác đi nước ngoài bằng NSNN không cần thiết; thường xuyên thanh tra, kiểm tra và phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm trong quản lý đầu tư, chi thường xuyên; thực hiện nghiêm chế độ công khai dự toán thu, chi ngân sách để tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia giám sát việc thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách trên địa bàn theo quy định của pháp luật...


- Xin cảm ơn ông!


X.T (Thực hiện)