07:12, 11/12/2014

Các doanh nghiệp đã thực hiện tốt việc áp dụng mức lương tối thiểu cho người lao động

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 103/2014 thay thế Nghị định 182/2013 về việc áp dụng lương tối thiểu cho người lao động tại các doanh nghiệp

 

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 103/2014 thay thế Nghị định 182/2013 về việc áp dụng lương tối thiểu cho người lao động (NLĐ) tại các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình cá nhân và các cơ quan, tổ chức. Phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Mai Xuân Trí, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) về vấn đề này.


- Xin ông cho biết kết quả việc kiểm tra, giám sát các DN thực hiện nâng lương tối thiểu cho NLĐ trên địa bàn tỉnh thời gian qua?


- Những năm qua, Sở LĐ-TB-XH đã thực hiện nghiêm việc kiểm tra, giám sát các DN thực hiện nâng lương tối thiểu cho NLĐ trên địa bàn tỉnh theo quy định của Chính phủ. Năm 2013, Sở đã gửi văn bản đến 500 DN trên địa bàn tỉnh để hướng dẫn thực hiện việc nâng lương tối thiểu cho NLĐ theo Nghị định 182/2013. Trong năm, Sở đã tiến hành 2 đợt kiểm tra, giám sát tại 40 DN. Kết quả cho thấy, hầu hết các đơn vị đều thực hiện khá tốt việc nâng lương tối thiểu theo quy định. Tuy nhiên, có khoảng 10 - 15% DN do làm ăn thua lỗ, không đầu tư mở rộng sản xuất, mức thu nhập của NLĐ chỉ bằng mức lương tối thiểu hiện hành, do đó việc nâng lương theo mức mới có nhiều khó khăn. Sở đã có văn bản chấn chỉnh và các đơn vị đã cam kết có thời gian để khắc phục tồn tại nhằm đảm bảo thực hiện đầy đủ chế độ chính sách đối với NLĐ.


Thực tế cho thấy, so với những năm trước đây, việc chấp hành quy định về mức lương tối thiểu của các DN trên địa bàn tỉnh đã tốt hơn. Cụ thể, từ năm 2012 đến nay không còn tình trạng Sở nhận được đơn khiếu nại của NLĐ về việc các DN chậm áp dụng mức lương tối thiểu như những năm trước.


- Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 103/2014 thay thế cho Nghị định 182/2013. Sắp tới, ngành LĐ-TB-XH có kế hoạch kiểm tra, giám sát như thế nào để đảm bảo quyền lợi của NLĐ, thưa ông?


- Theo Nghị định 103/2014, lương tối thiểu vùng áp dụng đối với DN từ ngày 1-1-2015 như sau: Vùng I: 3,1 triệu đồng/tháng; vùng II: 2,75 triệu đồng/tháng; vùng III: 2,4 triệu đồng/tháng; vùng IV: 2,15 triệu đồng/tháng. Tỉnh Khánh Hòa không có địa bàn nào thuộc vùng I nên các DN sẽ áp dụng mức lương tối thiểu thuộc các vùng II, III và IV, mức lương mới cao hơn mức lương hiện nay từ 250.000 đến 400.000 đồng/tháng.


Vừa qua, Sở đã có văn bản hướng dẫn các DN thực hiện việc áp dụng lương tối thiểu theo nghị định mới. Nghị định nêu rõ, mức lương tối thiểu vùng như trên là mức thấp nhất làm cơ sở để DN và NLĐ thỏa thuận về trả lương. Trong đó, mức lương trả cho NLĐ làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm: không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ chưa qua đào tạo làm công việc đơn giản nhất; cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ đã qua học nghề (kể cả lao động do DN tự dạy nghề).


Căn cứ vào mức lương tối thiểu vùng quy định nêu trên và các nội dung thỏa thuận trong hợp đồng lao động với NLĐ, thỏa ước lao động tập thể hoặc quy chế của DN, DN phối hợp với Ban chấp hành Công đoàn cơ sở và NLĐ để thỏa thuận, xác định mức điều chỉnh các mức lương trong thang lương, bảng lương, mức lương ghi trong hợp đồng lao động và mức lương trả cho NLĐ phù hợp, bảo đảm các quy định của pháp luật lao động và tương quan hợp lý tiền lương giữa lao động chưa qua đào tạo với lao động đã qua đào tạo và lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, giữa lao động mới tuyển dụng với lao động có thâm niên làm việc tại DN. Khi thực hiện mức lương tối thiểu vùng, DN không được xóa bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khi NLĐ làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, làm việc trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật đối với các chức danh nghề nặng nhọc, độc hại và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động. Các khoản phụ cấp, trợ cấp, tiền thưởng do DN quy định thì thực hiện theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc trong quy chế của DN.


Theo kế hoạch, từ ngày 8 đến 30-12, đoàn công tác của Sở sẽ tiến hành kiểm tra việc chuẩn bị áp dụng lương tối thiểu theo Nghị định 103/2014 ở 20 DN. Tùy theo tình hình thực tế, Sở sẽ có những bước kiểm tra, giám sát tiếp theo.


- Xin cảm ơn ông!


X.T (Thực hiện)