05:12, 11/12/2014

Xây dựng khu trung tâm hành chính tỉnh là cần thiết

Một số cử tri phường Xương Huân (TP. Nha Trang) cho rằng, việc xây dựng khu trung tâm hành chính của UBND tỉnh với số tiền hơn 7.000 tỷ đồng là quá lớn so với Đà Nẵng, Bình Dương... Liên quan vấn đề này, ông Lê Đức Vinh cho biết:

Một số cử tri phường Xương Huân (TP. Nha Trang) cho rằng, việc xây dựng khu trung tâm hành chính của UBND tỉnh với số tiền hơn 7.000 tỷ đồng là quá lớn so với Đà Nẵng, Bình Dương... Liên quan vấn đề này, ông Lê Đức Vinh cho biết:


Việc xây dựng khu trung tâm hành chính tỉnh được thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2010 - 2015; Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025...


- Xin ông cho biết, vì sao tỉnh phải xây dựng khu trung tâm hành chính mới?


- Hiện nay, các cơ quan Nhà nước cấp tỉnh bố trí phân tán, chưa khoa học, không thuận lợi cho các tổ chức và công dân khi liên hệ công tác, hạn chế phần nào chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh. Các trụ sở làm việc trước đây xây dựng theo tiêu chuẩn cũ, diện tích nhỏ, không đủ điều kiện nâng cấp, một số công trình đã xuống cấp. Do đó, việc xây dựng một trung tâm hành chính mới để đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay.


Hiện tại, đa số các trụ sở hành chính nằm trên các trục đường chính, đan xen với các công trình dịch vụ - du lịch, không phát huy hiệu quả sử dụng đất để phát triển TP. Nha Trang theo hướng đô thị du lịch biển. Việc di chuyển các cơ quan vào khu trung tâm hành chính mới sẽ tạo nhiều lợi ích: Khu vực trung tâm thành phố với các khu đất thuận lợi sẽ được xây dựng những công trình du lịch - thương mại - dịch vụ đáp ứng nhu cầu phát triển ngành du lịch - dịch vụ, tạo ra không gian cảnh quan đô thị theo hướng hiện đại, đồng thời bổ sung nguồn tài chính cho ngân sách để đầu tư công trình phúc lợi xã hội, phát triển hạ tầng nhiều khu vực khác trong tỉnh; tạo động lực để TP. Nha Trang phát triển, đảm bảo được vai trò, vị trí, chức năng theo quy hoạch được duyệt; là đô thị trung tâm, đô thị hạt nhân, thúc đẩy quá trình đô thị hóa toàn tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại theo Kết luận số 56-KL/TW của Bộ Chính trị.


- Quy mô và tổng mức đầu tư của dự án này như thế nào, thưa ông?


- Dự án khu đô thị hành chính có tổng diện tích 126ha, với tổng mức đầu tư dự kiến là 5.534 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư các công trình 2.788 tỷ đồng; chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật 2.646 tỷ đồng (126ha); chi phí khác (khảo sát, quy hoạch, bồi thường, thiết kế, quản lý dự án...) là 100 tỷ đồng.


Dự án sẽ dành khoảng 91ha để đầu tư xây dựng khu đô thị  và 35ha để đầu tư xây dựng khu trung tâm hành chính mới cho 101 đơn vị. Khu trung tâm hành chính gồm các phân khu chức năng chính như: khối cơ quan chính quyền và đảng - đoàn thể, khối công trình phục vụ khu hành chính, khối đơn vị sự nghiệp, khối cơ quan Trung ương, khối lực lượng vũ trang, quảng trường... Trong đó, khối cơ quan hành chính và đảng - đoàn thể được bố trí bao quanh quảng trường để tạo tầm nhìn thông thoáng và tạo khoảng lùi hợp lý đối với trục đường 40m trước mặt. Chi phí đầu tư cho khu trung tâm hành chính mới với diện tích khoảng 35ha cho 94 cơ quan, đơn vị của tỉnh (chưa bao gồm 4 cơ quan Trung ương và 3 đơn vị lực lượng vũ trang) dự kiến là 2.788 tỷ đồng.


Khu trung tâm hành chính được xây dựng theo hướng bao gồm nhiều công trình tạo thành một quần thể kiến trúc phù hợp với cảnh quan thiên nhiên của khu vực (không bố trí chung các cơ quan trong một khu nhà cao tầng). Hiện nay, tỉnh đang tổ chức thi tuyển quy hoạch 1/500 khu đô thị hành chính và ý tưởng kiến trúc của khu trung tâm hành chính.


- Xin cảm ơn ông!


   X.T (Thực hiện)