08:12, 19/12/2014

Sẽ đình chỉ hoạt động nếu không khắc phục

Một cơ sở sản xuất chitin tại thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Cát (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) gây ô nhiễm môi trường nặng nề do hệ thống xử lý nước thải bị vô hiệu hóa.

Một cơ sở sản xuất chitin tại thôn Khánh Thành Nam, xã Suối Cát (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) gây ô nhiễm môi trường nặng nề do hệ thống xử lý nước thải bị vô hiệu hóa.

 

Phơi vỏ đầu tôm chế biến chitin tại cơ sở.
Phơi vỏ đầu tôm chế biến chitin tại cơ sở.


Bức xúc vì mùi hôi, cá chết


Mỗi lần có dịp đi trên Tỉnh lộ 3 - con đường nối 2 xã Phước Đồng (Nha Trang) với Suối Cát (Cam Lâm), chúng tôi đều ngửi thấy bởi mùi hôi từ việc chế biến chitin gây ra. Nhiều người dân sống tại thôn Khánh Thành Nam cũng rất bức xúc bởi ô nhiễm từ việc sản xuất, chế biến chitin của cơ sở mua bán, chế biến, sản xuất phụ phẩm do ông Nguyễn Chí Nam làm Giám đốc. Ông Nguyễn Văn Mát cho biết: “Mỗi lần cơ sở xả thải, mùi hôi thối bốc ra nồng nặc. Điều đáng nói, vì sợ người dân phản đối nên cơ sở thường lén xả vào ban đêm hay tranh thủ lúc trời mưa lớn. Mỗi lần như vậy cá chết nổi lên. Người dân chỉ sử dụng nước giếng để giặt giũ, không dám ăn uống hay tắm rửa mà phải mua nước bình về dùng...”. Còn ông Cù Cao An Bình - làm rẫy gần cơ sở này khẳng định: “Tình trạng xả thải gây ô nhiễm của cơ sở này diễn ra đã lâu. Cơ quan chức năng có đến kiểm tra, nhưng rồi đâu lại vào đấy”.


Ông Lương Đình Huệ - Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết: Ô nhiễm môi trường do chế biến chitin gây ra được người dân phản ánh nhiều lần. Mỗi lần như vậy, xã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cam Lâm kiểm tra và yêu cầu cơ sở cam kết giảm thiểu mùi hôi, bảo vệ môi trường... Cơ sở hợp tác rất tốt, sẵn sàng thực hiện các yêu cầu của chính quyền. Tuy nhiên, do hệ thống xử lý nước thải ở đây thường bị trục trặc, khả năng xử lý kém nên mùi hôi vẫn chưa được giải quyết triệt để. Thực ra, khu vực này vẫn còn là rừng núi heo hút, người dân đến làm rẫy và ở lại, không phải là khu dân cư. Cơ sở lại nằm trong khu vực quy hoạch Khu công nghiệp Trảng É nên có hướng giữ lại để chờ xây dựng Khu công nghiệp...


Sẽ đình chỉ nếu không khắc phục


Qua trao đổi với ông Nguyễn Chí Trung - quản lý cơ sở - chúng tôi được biết: Cơ sở chuyên sản xuất, chế biến chitin, hoạt động đã nhiều năm với nguyên liệu chính là vỏ đầu tôm. Hệ thống xử lý nước thải của cơ sở thực hiện theo quy trình công nghệ do Trường Đại học Nha Trang chuyển giao, công suất 100m3/ngày đêm. Tuy nhiên, do việc xử lý, chế biến chitin cần sử dụng chất kiềm (xút) và axit để thủy phân, đồng thời các phế phẩm thủy sản, vỏ đầu tôm có độ mặn nhất định nên sau một thời gian hệ thống dễ bị hỏng hóc, dẫn tới khả năng xử lý không bảo đảm mặc dù xưởng đã sửa chữa, khắc phục nhiều lần. “Hiện chúng tôi đang lắp đặt hệ thống sấy thay cho việc xử lý ướt, sử dụng quá nhiều nước làm ô nhiễm môi trường. Hệ thống này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 1-2015, hy vọng sẽ ngăn chặn tình trạng ô nhiễm...”, ông Trung nói.


UBND huyện Cam Lâm cho biết, huyện vừa tổ chức kiểm tra cơ sở này theo phản ánh của người dân. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở vẫn hoạt động bình thường. Cơ sở đã thực hiện việc đăng ký hồ sơ đạt tiêu chuẩn môi trường được Sở Khoa học và Công nghệ cấp phiếu xác nhận từ năm 2001; có giấy cam kết bảo vệ môi trường ngành nghề chế biến bột cá thủy sản được UBND huyện xác nhận (năm 2010 và bổ sung năm 2011). Tuy nhiên, qua kiểm tra, phân tích nước thải của cơ sở cho thấy, các thông số vượt mức quy chuẩn cho phép. UBND huyện đã yêu cầu cơ sở chấm dứt các hành vi vi phạm nêu trên; khẩn trương xây dựng hệ thống xử lý nước thải đúng quy trình đã được xác nhận cam kết bảo vệ môi trường; đảm bảo nước thải phải đạt quy chuẩn xả thải; thực hiện đúng và đầy đủ các nội dung cam kết trong bản cam kết bảo vệ môi trường. Cơ sở được gia hạn thời gian để hoàn thành và báo cáo UBND huyện trước ngày 1-4-2015. Sau thời gian này, nếu cơ sở không thực hiện, UBND huyện sẽ kiến nghị UBND tỉnh đình chỉ hoạt động.


P.L