11:12, 31/12/2014

Những kỳ vọng trong năm mới

Năm 2015 dự báo vẫn là một năm có nhiều khó khăn, song cũng đã có nhiều tín hiệu tốt cho nền kinh tế.  Trước thềm năm mới, nhiều doanh nghiệp, người dân... bày tỏ kỳ vọng, mong ước một năm nhiều thuận lợi và thắng lợi.

Năm 2015 dự báo vẫn là một năm có nhiều khó khăn, song cũng đã có nhiều tín hiệu tốt cho nền kinh tế.  Trước thềm năm mới, nhiều doanh nghiệp, người dân... bày tỏ kỳ vọng, mong ước một năm nhiều thuận lợi và thắng lợi.

 


Xác định cải cách thủ tục hành chính là khâu đột phá để phát triển


Nói đến Khánh Hòa, người ta nghĩ đến một địa danh “Thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Kinh tế Khánh Hòa phát triển trong nhiều năm qua phần lớn nhờ vào thiên thời, địa lợi, nhưng yếu tố nhân hòa vẫn chưa phát huy hết. Việc thu hút doanh nhân, trong đó có doanh nhân trong và ngoài nước còn hạn chế. Lý do có nhiều, nhưng trở ngại nhất là cơ chế, chính sách của tỉnh mà nhất là cơ chế về thủ tục hành chính (TTHC).

Ông Bùi Mau - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Khánh Hòa
Ông Bùi Mau - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Khánh Hòa


Hệ số cạnh tranh của Khánh Hòa (PCI) năm 2013 xếp thứ 34/63 tỉnh, thành phố. Trong đó, điểm gia nhập thị trường 56/63, chi phí không chính thức 34/63 và tính năng động của cán bộ, công chức là 39/63. Điều đó cho thấy TTHC của Khánh Hòa còn nhiều bất cập.


Có thể nói, đẩy mạnh cải cách hành chính là một yêu cầu khách quan của quy luật phát triển xã hội ngày nay. Không thực hiện được triệt để cải cách TTHC thì không thể bài trừ nạn quan liêu, cửa quyền, hối lộ, làm trong sạch bộ máy Nhà nước. Đứng trước tình hình trì trệ của TTHC, Thủ tướng Chính phủ trong thời gian gần đây đã chỉ đạo quyết liệt: Cải cách TTHC để rút ngắn thời gian nộp thuế, thông quan hải quan, cấp phép đầu tư...


Vì vậy, trong năm 2015, tỉnh cần rà soát để tiếp tục thực hiện và nâng cao chất lượng cơ chế một cửa và một cửa liên thông giữa các sở, ban, ngành có chức năng quản lý nhà nước và các cấp chính quyền trong vấn đề giải quyết thủ tục như: cấp giấy phép cho các tổ chức và cá nhân thực hiện các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng; công khai thông tin đất đai; thủ tục liên quan đến hợp tác đầu tư nước ngoài; thủ tục thành lập, giải thể doanh nghiệp; thủ tục đăng ký kinh doanh, dịch vụ... Đồng thời xây dựng quy định TTHC, xử lý các vi phạm sau cấp phép, với yêu cầu làm rõ trách nhiệm của bên vi phạm và của cơ quan, cấp chính quyền có trách nhiệm xử lý vi phạm.


Có như vậy yếu tố nhân hòa mới phát huy mạnh mẽ, các doanh nhân trong tỉnh, ngoài tỉnh và đặc biệt nước ngoài sẽ mạnh dạn đầu tư, kinh tế Khánh Hòa sẽ bức phá trong giai đoạn 2015 - 2020, vươn lên xứng tầm là trung tâm kinh tế - xã hội Nam Trung bộ.


Bùi Mau
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Khánh Hòa

 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Hoa - Phó Chủ tịch Hội Lịch sử Khánh Hòa: Cơ chế, chính sách cho khoa học - công nghệ cần thông thoáng hơn

TS-Nguyen-thị-Kim-Hoa.jpg
 


Những năm qua, đội ngũ trí thức làm công tác nghiên cứu khoa học của tỉnh đã có nhiều đề tài, dự án, công trình nghiên cứu các cấp. Trong đó, nhiều đề tài đã phát huy hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.


Tuy nhiên, để công tác nghiên cứu khoa học được đẩy mạnh, chúng tôi mong tỉnh có cơ chế, chính sách đầu tư cho khoa học - công nghệ thông thoáng hơn, giảm bớt giấy tờ hành chính; nên thực hiện hình thức khoán kinh phí dành cho nghiên cứu để giảm chứng từ. Tỉnh cần tăng cường cơ chế đặt hàng cho các nhà khoa học nghiên cứu giải quyết các vấn đề cấp bách của địa phương. Đồng thời, cần có giải pháp để doanh nghiệp quan tâm đến khoa học công nghệ, hợp tác đặt hàng nhà khoa học nghiên cứu cải tiến công nghệ phát triển sản xuất; tiếp tục hỗ trợ để những nghiên cứu khoa học được ứng dụng vào thực tế. Bên cạnh đó, cần phát hiện, nuôi dưỡng, khuyến khích và tạo điều kiện cho các nhà khoa học trẻ tham gia nghiên cứu, cống hiến tài năng, trí tuệ, nhiệt huyết phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


N.D (ghi)



Trung úy chuyên nghiệp Đỗ Trọng Hinh - Trưởng xuồng CQ đảo Tốc Tan A, huyện đảo Trường Sa: Luôn vững tin, chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc

DTH.jpg
 


Thời gian qua, cuộc sống của những người lính nơi đảo xa đã được cải thiện rất nhiều nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong cả nước. Những chế độ, chính sách hậu phương quân đội được các cấp, ngành chú trọng đã kịp thời động viên giúp chúng tôi yên tâm công tác. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi luôn vững vàng, nỗ lực phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Chúng tôi xin hứa sẽ luôn chắc tay súng để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.


Năm mới, kỳ vọng mới, tôi sẽ không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức, lý tưởng cách mạng, vượt qua những gian nan, thử thách để xứng đáng với niềm tin yêu của quân và dân nơi đất liền; đặc biệt là thực hiện tốt cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ - người chiến sĩ Hải quân”. Đồng thời, tôi cũng mong rằng, thời gian tới, Đảng, Nhà nước, đặc biệt đồng bào trong cả nước tiếp tục quan tâm, dành tình cảm và là hậu phương vững chắc để những người lính nơi đảo xa yên tâm bám biển, giữ đảo.


Thành Nam (ghi)



Ông Lê Quang Lâm - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Cam Ranh: Tập trung đóng tàu vỏ thép cho ngư dân

01-Le-Quang-Lam.jpg
 


Năm 2014, tình hình thị trường đóng tàu có dấu hiệu tốt hơn nhưng vẫn chưa có nhiều khả quan. Tuy Nhà máy Đóng tàu Nha Trang đã có khoảng 30 lượt sửa chữa tàu và ký hợp đồng đóng mới được 4 tàu cá vỏ thép cho ngư dân, nhưng thị trường đóng tàu vận tải vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Trong năm Công ty không ký được hợp đồng đóng tàu vận tải nào. Từ khi Nghị định 67 của Chính phủ ra đời, chúng tôi đã tích cực tiếp cận với ngư dân để triển khai đóng mới tàu vỏ thép, hợp tác với các chuyên gia xây dựng mẫu tàu. Tuy nhiên đến thời điểm hiện nay vẫn chưa ký được hợp đồng nào với ngư dân về đóng mới tàu vỏ thép theo Nghị định 67.


Mục tiêu trọng tâm của công ty trong năm 2015 là đóng tàu vỏ thép cho ngư dân. Chúng tôi dự kiến cuối tháng 1-2015 sẽ ký hợp đồng đóng mới 4 tàu vỏ thép. Trên đà đó, trong năm 2015 chúng tôi đặt mục tiêu đóng được 20 tàu vỏ thép cho ngư dân, ở cả Nhà máy Đóng tàu Cam Ranh và Nhà máy Đóng tàu Nha Trang. Hiện chúng tôi đang tập trung các hợp đồng với những ngư dân tiêu biểu mà các tỉnh làm thí điểm, đặc biệt là ở Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Khánh Hòa.


VĂN KỲ (ghi)



Ông Võ Đình Hùng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang: Các hiệp định thương mại tự do sẽ mở ra nhiều cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam

 

Năm 2015, khi các hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với EU, Hàn Quốc, Liên minh hải quan với Nga, Belarus, Kazakhtan đi vào thực hiện và phát huy hiệu lực; đồng thời Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang được chính phủ 12 nước có những quyết tâm chiến lược để đẩy nhanh tốc độ thực hiện và ký kết sẽ mở ra rất nhiều cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Bên cạnh những thuận lợi, ngành dệt may Việt Nam vẫn còn khó khăn và thách thức rất lớn, đó là: Sự phụ thuộc vào nguyên phụ liệu nhập khẩu từ nước ngoài; năng suất lao động vẫn còn ở mức khá thấp so với các nước; sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư FDI của các nước không tham gia hiệp định vào Việt Nam để cạnh tranh khai thác lợi thế của các hiệp định mà Việt Nam đã và sẽ ký kết.


Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang là một trong khá ít doanh nghiệp dệt may Việt Nam có dây chuyền và quy mô sản xuất khép kín từ khâu kéo sợi đến dệt - nhuộm hoàn tất và may mặc xuất khẩu. Điều này đáp ứng hoàn toàn đầy đủ điều kiện xuất xứ bắt buộc (yarn - forward) của Hiệp định TPP và chủ động, nhanh chóng trong việc tiếp cận, triển khai đơn hàng. Công ty hiện đang có 4 nhà máy sợi, 1 nhà máy dệt nhuộm, 4 nhà máy may với hơn 3.200 cán bộ công nhân viên, năng lực sản xuất 17.000 tấn sợi, 2.000 tấn vải dệt kim và 6.000.000 sản phẩm may mặc mỗi năm; doanh thu đạt trên 1.300 tỷ đồng.


Nắm bắt cơ hội thị trường, năm 2015 Công ty sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng thêm một nhà máy sản xuất vải dệt kim với quy mô sản xuất 3.500 tấn/năm với vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng để tiếp tục mở rộng thị trường và khẳng định vị thế của mình.


N.D (ghi)



Ông Trương Hữu Thông - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thông Thuận: Mở rộng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Hàn Quốc

02-Truong-Huu-Thong.jpg
 


Công ty chúng tôi nằm trong chuỗi sản xuất khép kín từ nuôi tôm giống, tôm thương phẩm và chế biến tôm xuất khẩu, có đầy đủ các chứng nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế BRC, ACC, Global G.A.P cho trại giống, đìa nuôi và nhà máy nên được các khách hàng trên thế giới đánh giá cao. Vì vậy, trong năm 2014, vượt qua mọi khó khăn, Công ty chúng tôi đã thực hiện được 3.000 tấn tôm thành phẩm, giá trị xuất khẩu đạt 37 triệu USD, tạo công việc thường xuyên cho cán bộ, công nhân viên.


Bước sang năm 2015, tuy còn nhiều khó khăn nhưng Công ty đặt kế hoạch tăng trưởng 20% so với năm 2014. Để đạt được kế hoạch đề ra, chúng tôi sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm tôm của Công ty trên thế giới; duy trì ổn định các khách hàng sẵn có năm 2014. Bên cạnh đó, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Hàn Quốc...; phát triển thêm các mặt hàng có giá trị gia tăng cao để đa dạng sản phẩm, nâng cao công suất của nhà máy, tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động để giảm giá thành, cạnh tranh được giá bán với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia.


NHẬT THANH (ghi)



Ông Trần Triệu Châu - Giám đốc Công ty Du lịch Hồng Hải, Chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Van Bay: Mở thêm thị trường khách mới

PV-Du-lịch.jpg
 


Năm 2014 là năm đánh dấu bước phát triển vững chắc của khu nghỉ mát Six Senses Ninh Van Bay. Chúng tôi đã đón tiếp và phục vụ hàng ngàn lượt khách đến lưu trú, nghỉ dưỡng và mang đến cho họ những trải nghiệm sâu sắc.  Đặc biệt, trong năm 2014, khu nghỉ đã thiết kế và xây mới villa ba phòng ngủ cao cấp phù hợp cho gia đình mang tên Hill Reserve Villa. Đây hứa hẹn là một sản phẩm dịch vụ cao cấp, độc đáo mới của chúng tôi.


Năm 2015, chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất hiện có; đồng thời không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng các dịch vụ của khu nghỉ dưỡng nhằm mang đến cho khách hàng những sản phẩm tối ưu. Hiện chúng tôi đã có chiến lược để duy trì các thị trường khách truyền thống, đồng thời tìm kiếm và mở rộng thêm các thị trường khách mới. Hy vọng trong năm mới, chiến lược đó của chúng tôi sẽ đạt được những kết quả tốt, qua đó góp phần vào sự tăng trưởng chung của ngành Du lịch Khánh Hòa.


N.Tâm (ghi)


Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh: Được cống hiến sức trẻ là niềm tự hào của thanh niên

BHN-(1).jpg
 


Là một đoàn viên, thanh niên, tôi luôn quan niệm, tuổi trẻ là cống hiến và hơn thế nữa; tuổi trẻ luôn có sự sẻ chia, khát khao và hoài bão; được cống hiến sức trẻ của mình cho quê hương, đất nước là niềm tự hào của mỗi thanh niên.


Bước sang năm mới 2015, tôi mong muốn các cấp, ngành tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho công tác bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ đoàn; có những chính sách dạy nghề, tạo việc làm cho thanh niên, bộ đội xuất ngũ, thanh niên hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng... để họ có cơ hội, điều kiện được cống hiến, góp sức tham gia phát triển kinh tế địa phương. Bên cạnh đó, tôi mong rằng, các cấp, ngành tiếp tục có những quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất khu vui chơi giải trí cho các thiếu nhi ở miền núi, hải đảo...


Thiên Trường (ghi)



Ông Tôn Thất Long - cán bộ hưu trí xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang: Hy vọng kinh tế - xã hội sẽ có nhiều khởi sắc

IMG_0291-ton-that-long.jpg
 


Năm 2015, với tiềm năng và thế mạnh của Khánh Hòa, tôi tin tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh sẽ tiếp tục phát triển, khởi sắc về mọi mặt. Điều đó được thể hiện qua hàng loạt các công trình, dự án đã và đang triển khai vì lợi ích nhân dân, vì bộ mặt mới của địa phương.


Tuy nhiên, bên cạnh những quyết sách đúng đắn, tỉnh cần cương quyết hơn trong việc thúc đẩy tiến độ những dự án quan trọng, tăng cường công tác an ninh trật tự. Bên cạnh đó, cần có những giải pháp thiết thực để mở rộng thị trường khách du lịch; đầu tư nguồn nhân lực dịch vụ - du lịch đủ mạnh, đáp ứng nhu cầu và tiềm năng, triển vọng vốn có của địa phương; đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ du lịch; tôn tạo và bảo vệ vịnh Nha Trang ngày đẹp và hấp dẫn...


V.G (ghi)



Bà Ngô Nữ Quý Khuê - thôn Đại Điền Đông 2, xã Diên Điền, huyện Diên Khánh: Mong ước mùa màng bội thu


Năm 2015, những người nông dân như chúng tôi không có mong ước gì hơn là có một năm mưa thuận gió hòa, không xảy ra thiên tai, dịch bệnh, mùa màng bội thu. Chương trình xây dựng nông thôn mới mà Đảng, Nhà nước đang thực hiện sẽ tiếp tục được triển khai mạnh mẽ và sâu rộng hơn, giúp bộ mặt nông thôn ngày càng thêm khởi sắc. Tôi cũng như bao bà con nông dân khác mong ước các loại nông sản sẽ “trúng mùa, được giá”, người nông dân có thu nhập ổn định, cuộc sống sung túc. Tôi mong chính quyền địa phương sẽ có những chính sách hỗ trợ nhà nông trong việc tiêu thụ nông sản, tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm nông nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn; hỗ trợ vật tư nông nghiệp cho những hộ nông dân gặp khó khăn… Các ngành của tỉnh sẽ tích cực hỗ trợ về vốn sản xuất, chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, tìm ra những cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện địa phương. Các cấp, ngành tạo điều kiện thuận lợi để thu hút nông dân tham gia các mô hình liên kết, hợp tác xã…


Năm 2015 là năm tiến hành đại hội đảng các cấp, tôi mong sẽ có thêm nhiều cán bộ đủ đức đủ tài để đưa nền kinh tế - xã hội của tỉnh đi lên, luôn quan tâm đến đời sống của các tầng lớp nhân dân, trong đó có giai cấp nông dân.


MAI HOÀNG (ghi)



Bà Nguyễn Thị Hạnh An - tiểu thương chợ Xóm Mới, Nha Trang: Cần giữ gìn nét đẹp của chợ truyền thống

ba-Hanh-An.jpg
 


Vài năm gần đây, số lượng siêu thị trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Với phong cách phục vụ hiện đại, hàng hóa trưng bày bắt mắt, dễ tìm kiếm, giá cả niêm yết rõ ràng và ổn định, siêu thị đang ngày càng thu hút người dân. Tuy nhiên, chợ truyền thống vẫn là kênh mua bán chủ yếu và là nơi tham quan, mua sắm yêu thích của nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài.


Vì vậy, chúng ta cần nghiên cứu các giải pháp hiệu quả để vừa phát triển các kênh phân phối hiện đại, vừa giữ gìn nét đẹp của chợ truyền thống. Tôi hy vọng, sang năm mới, các ngành chức năng sẽ có các giải pháp hiệu quả hơn để giải quyết các bất cập hiện nay tại các chợ như: thái độ giao tiếp của người bán chưa lịch sự, văn minh, hàng hóa chưa đảm bảo an toàn, chất lượng, giá cả lên xuống thất thường, chợ cóc tràn lan... Ngoài ra, trước khi xây dựng chợ Đầm, chợ Xóm Mới thành trung tâm thương mại, các cấp, ngành cần lấy ý kiến rộng rãi của tiểu thương nói riêng và người dân nói chung để việc xây dựng không lãng phí và phát huy hiệu quả tốt nhất.


K.D (ghi)