09:12, 29/12/2014

Nhiều biện pháp quản lý thu thuế xây dựng tư nhân

Gần đây, cơ quan Thuế đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm chống thất thu thuế trong hoạt động xây dựng tư nhân.

Gần đây, cơ quan Thuế đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm chống thất thu thuế trong hoạt động xây dựng tư nhân (XDTN).  

 

Việc quản lý thu thuế xây dựng tư nhân còn gặp khó khăn. (Ảnh mang tính minh họa)
Việc quản lý thu thuế xây dựng tư nhân còn gặp khó khăn. (Ảnh mang tính minh họa)


Còn khó khăn


Theo ông Trần Hữu Tự - Chi cục trưởng Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa, thời gian qua, công tác quản lý thuế đối với hoạt động XDTN cơ bản đi vào nề nếp. Tuy nhiên, gần đây phát sinh hiện tượng một số công trình nhà ở có kết cấu nhiều tầng, diện tích xây dựng lớn, nhưng chủ đầu tư khai báo công trình do tự mình tổ chức thi công, không có giấy phép xây dựng, bản vẽ thiết kế, hợp đồng xây dựng với bên nhận thầu thi công... Điều này gây khó khăn trong công tác quản lý thuế.


Tại huyện Diên Khánh, tình trạng hộ xây dựng không có giấy phép, bảng vẽ thiết kế, hợp đồng thi công... cũng diễn ra phổ biến. Ông Nguyễn Huệ - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Diên Khánh cho biết: “Khi có phát sinh hoạt động XDTN, công chức thuế phụ trách địa bàn phải đến tận nơi để lập biên bản, xác định diện tích xây dựng. Hầu hết các trường hợp XDTN đều do chủ nhà nộp thay nên công tác tổ chức thu nộp gặp khó khăn”.

 
Công tác quản lý thu thuế XDTN tại các địa phương khác cũng gặp nhiều trở ngại. Ông Phạm Hoài Trung - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang bày tỏ: “Nhiều chủ thầu, đặc biệt là cá nhân, nhóm cá nhân hành nghề XDTN không thực hiện kê khai nộp thuế. Mặt khác, nhiều chủ công trình không cung cấp thông tin bên nhận thầu, cố tình né tránh cơ quan Thuế, nhất là tại các khu vực có dự án tái định cư...”. Theo lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Cam Lâm, hộ XDTN thường khai không trung thực diện tích xây dựng cũng như kết cấu công trình với cơ quan Thuế. Mặt khác, do địa bàn quản lý rộng trong khi công chức thuế ít, chủ yếu quản lý thuế hộ kinh doanh, thuế sử dụng đất nông nghiệp... nên việc phát hiện hộ XDTN để quản lý thu thuế còn hạn chế.


Nhiều biện pháp quản lý


Trước thực trạng trên, các chi cục thuế đã áp dụng nhiều biện pháp nhằm chống thất thu thuế. Theo ông Phạm Hoài Trung, Chi cục Thuế TP. Nha Trang đã chỉ đạo các đội thuế xã, phường phối hợp với bộ phận quản lý đô thị kiểm tra, yêu cầu các đơn vị kê khai nộp thuế xây dựng. Chi cục đã tham mưu UBND thành phố ban hành công văn về tăng cường công tác thu thuế hoạt động xây dựng tại các khu tái định cư; phối hợp với UBND các xã, phường, bộ phận địa chính, tổ dân phố... tuyên truyền các luật thuế đến người dân; thành lập các tổ công tác trên những địa bàn có dự án để tăng cường kiểm tra hoạt động xây dựng, rà soát các hộ có công trình xây dựng để đưa vào quản lý thu thuế. Bên cạnh đó, Chi cục còn tăng cường kiểm tra bước 2 khi công trình hoàn thành. Thông qua việc cung cấp hóa đơn, chứng từ mua nguyên vật liệu, đơn vị kiểm tra kết cấu nhà thực tế so với bản vẽ khi kê khai để đề xuất thu bổ sung số thuế nếu có phát sinh chênh lệch tăng.


Trong khi đó, Chi cục Thuế huyện Cam Lâm đã chỉ đạo các đội thuế liên xã, thị trấn phối hợp với ban, ngành, đoàn thể, tổ trưởng, thôn trưởng nắm bắt, xác định số lượng, diện tích, kết cấu nhà, vật kiến trúc xây dựng. Đối với các trường hợp xây dựng nhà ở không có giấy phép, xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp, đội thuế báo cáo UBND các xã, thị trấn mời chủ nhà xử lý vi phạm; hướng dẫn người dân làm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất. Chi cục còn chỉ đạo đội kiểm tra thường xuyên kiểm tra địa bàn, phúc tra các hồ sơ thu thuế XDTN nhằm tránh thất thu thuế. Đây cũng là những biện pháp mà các chi cục thuế khác đang triển khai.

 

Ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh: Hiện nay, lĩnh vực hoạt động XDTN còn thất thu lớn. Ngành Thuế rất mong UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo quyết liệt UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp với cơ quan Thuế trong việc cung cấp những thông tin liên quan đến hoạt động XDTN…

Để công tác quản lý thu thuế XDTN đạt hiệu quả, Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa đã kiến nghị UBND thị xã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, Đội Thanh tra xây dựng số 4 tăng cường kiểm tra các công trình xây dựng có diện tích sàn lớn hơn 250m2 hoặc nhà từ 3 tầng trở lên, hỗ trợ cơ quan Thuế lập hồ sơ quản lý thuế theo quy định...


Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nên công tác chống thất thu thuế đối với lĩnh vực XDTN đã đạt một số kết quả. Năm 2014, Chi cục Thuế huyện Cam Lâm quản lý 164 lượt hộ với số thuế thu được hơn 1,5 tỷ đồng, tăng hơn 65% so với năm 2013. Tính đến ngày 20-12, Chi cục Thuế huyện Diên Khánh đã đưa vào lập bộ thu thuế XDTN 214 hộ với tổng số thuế đã nộp vào ngân sách Nhà nước hơn 1,16 tỷ đồng. Tại Chi cục Thuế TP. Nha Trang, số thu thuế XDTN từ năm 2012 đến 2014 tăng bình quân gần 50%...


KIM THAO