11:12, 09/12/2014

Nha Trang: Thiếu trầm trọng nơi đỗ xe

Tuy là thành phố du lịch với gần 18.000 ô tô đăng ký tại địa phương cùng hàng trăm ô tô từ các nơi khác đổ về mỗi ngày, nhưng hiện nay, TP. Nha Trang đang thiếu trầm trọng các bãi đỗ xe.

Tuy là thành phố du lịch với gần 18.000 ô tô đăng ký tại địa phương cùng hàng trăm ô tô từ các nơi khác đổ về mỗi ngày, nhưng hiện nay, TP. Nha Trang đang thiếu trầm trọng các bãi đỗ xe.


Chiếm vỉa hè để đỗ xe


Sáng 6-12, trên đường Lý Tự Trọng, đoạn trước Nha Trang Center có hơn 20 chiếc taxi đỗ hai bên đường chờ khách. Không còn chỗ đỗ, nhiều tài xế khác cho xe đỗ cách xa lề đường cả mét hoặc tấp xe lên vỉa hè. Trên đường Nguyễn Chánh đoạn giao nhau với đường Trần Phú, một đoạn đường chỉ hơn 100m nhưng có khoảng 30 xe taxi và ô tô du lịch đỗ hai bên đường, khiến đoạn đường trở nên nhỏ hẹp. Một chiếc xe khách loại 54 chỗ chạy qua đã khiến hàng chục chiếc xe gắn máy phải dừng lại để nhường đường. Một chiếc taxi hãng Mai Linh không tìm được chỗ đỗ liền tấp lên vỉa hè ngay trước cổng Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang. Tại các tuyến đường lớn như: Trần Phú, Hùng Vương, Lê Thánh Tôn, Yersin..., tình trạng cũng tương tự.

 

Xe đỗ tràn lan trước Quảng trường 2-4.
Xe đỗ tràn lan trước Quảng trường 2-4.


Chị Nguyễn Ngọc Thắm (phường Phước Hải, TP. Nha Trang) cho biết, có hôm đang đi thì một chiếc taxi bỗng từ vỉa hè phi xuống vội để đón khách làm nhiều người giật mình thắng dúi dụi. Không những đỗ xe tràn xuống lòng đường, nhiều tài xế còn chạy rất ẩu để giành khách hoặc mở cửa mà không chú ý người đi đường. Du khách Phạm Ngọc Nam (Hà Nội) phàn nàn: “Tôi nhiều lần đi du lịch Nha Trang và thấy dọc hai bên đường Trần Phú, xe taxi và xe du lịch đỗ lộn xộn, đặc biệt là đoạn trước Công viên Phù Đổng, Khách sạn Sheraton và khu mua sắm Nha Trang Center. Nếu giải quyết tốt nơi đậu xe thì thành phố sẽ đẹp hơn rất nhiều”.


Theo lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang, mỗi năm, đơn vị xử phạt hơn 1.000 trường hợp ô tô đỗ sai quy định. Còn một cán bộ Công an TP. Nha Trang cho biết, nếu cứ căn cứ theo quy định của luật thì không thể phạt hết được. Thực tế, Công an chỉ bắt những lỗi nghiêm trọng, cố tình vi phạm. Lãnh đạo Công an TP. Nha Trang cũng quán triệt, đối với lỗi vi phạm đỗ xe sai quy định thì tuyên truyền là chính, vì với tình trạng khan hiếm bãi đỗ xe như hiện nay, nếu Công an phạt thẳng tay thì cũng gây khó cho người tham gia giao thông...


Gian nan giải quyết bãi đỗ xe


Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, hiện toàn tỉnh có trên 32.000 xe ô tô đăng ký, trong đó riêng TP. Nha Trang là 18.000 xe. Riêng taxi, toàn tỉnh  có 13 hãng với khoảng 1.100 đầu xe, trong đó TP. Nha Trang là trên 900 đầu xe. Ngoài ra còn nhiều doanh nghiệp xe buýt hoạt động với gần 100 đầu xe các loại. Ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, hiện nay xe taxi tại Nha Trang đã phát triển đạt đến giới hạn cho phép. Vì vậy Sở Giao thông vận tải đã có chủ trương không phát triển thêm các hãng taxi cũng như đầu xe nhằm đảm bảo giao thông, nơi đậu xe trong thành phố, tránh tình trạng ùn tắc giao thông vào các giờ cao điểm.

 

Tính đến bãi đỗ xe ngầm

Hiện nay, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang đã lập Đề án ‘‘Tổ chức và phát triển hệ thống giao thông đường bộ TP. Nha Trang đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025’’. Theo Đề án này, TP. Nha Trang cần xây dựng thêm 12 bãi đỗ ô tô với tổng diện tích 216.000m2 ; ngoài ra còn đề nghị xây dựng một số bãi đỗ xe ngầm như: ở khu vực chợ Đầm, khu vực sân bay Nha Trang, Quảng trường 2-4.

Ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết, với ngần ấy đầu xe được đăng ký thì cần khoảng 33ha đất làm bãi đỗ xe công cộng. Tuy nhiên hiện nay, nếu tính cả Bến xe phía Bắc, Bến xe phía Nam, bãi đỗ xe công cộng ở Mả Vòng, các điểm đỗ xe ở 19 tuyến đường cho phép thì tổng diện tích các bãi đỗ xe công cộng ở TP. Nha Trang chưa đến 3ha (chưa đáp ứng được 10% nhu cầu thực tế).


Theo ông Thinh, trước đây, chính quyền ít quan tâm đến chuyện quy hoạch bãi đỗ ô tô. Khoảng năm 2009 - 2010, khi tình trạng ô tô đăng ký tăng đột biến thì mới đặt ra yêu cầu cần có các bãi đỗ xe công cộng. Để giải quyết nhu cầu bức xúc này, năm 2011, UBND TP. Nha Trang đã cải tạo bãi đất trống ở Mả Vòng để làm bãi đỗ xe với diện tích hơn 2.000m2. Mới đây, Phòng Quản lý đô thị tận dụng lối đi xuống biển ở công viên dọc đường Trần Phú để làm 21 bãi đậu xe với tổng diện tích 13.409m2. “Hiện nay, bên cạnh việc tìm khu đất trống để làm bãi đỗ xe, chúng tôi sẽ đề xuất UBND TP. Nha Trang khi mở rộng các tuyến đường thì đền bù luôn phần nhà ở không còn đủ diện tích xây dựng để làm các vịnh đỗ xe dọc đường”, ông Thinh cho hay.


Hiện nay, UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị quy hoạch lại bãi đỗ xe công cộng. Tuy nhiên, do kinh phí quá lớn nên trước mắt đang làm từ từ, giải quyết từng bước một.


NHẬT THANH