12:12, 09/12/2014

Kiên quyết dẹp bỏ bẫy nhử tôm hùm

Tình trạng đặt bẫy nhử tôm hùm đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến mỹ quan cũng như an toàn giao thông đường thủy trên vịnh Nha Trang. Mặc dù cơ quan chức năng liên tục ra quân thu hồi dụng cụ đánh bắt này, người dân vẫn tiếp tục vi phạm…

Tình trạng đặt bẫy nhử tôm hùm đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến mỹ quan cũng như an toàn giao thông đường thủy trên vịnh Nha Trang. Mặc dù cơ quan chức năng liên tục ra quân thu hồi dụng cụ đánh bắt này, người dân vẫn tiếp tục vi phạm…

 

Người dân vẫn lén lút thả bẫy nhử tôm hùm trong vịnh Nha Trang.
Người dân vẫn lén lút thả bẫy nhử tôm hùm trong vịnh Nha Trang


Bất chấp lệnh cấm


Thời gian qua, UBND tỉnh và TP. Nha Trang đã có nhiều văn bản cấm thả bẫy nhử tôm hùm con trong vịnh Nha Trang từ chân đèo Cù Hin đến mũi Kê Gà. Trong tháng 10 và 11-2014, đội công tác liên ngành đã kiểm tra, thu gom tổng cộng 325 bao dụng cụ bẫy nhử tôm hùm trên vịnh Nha Trang. Người dân vi phạm chủ yếu tập trung ở phường Vĩnh Hòa, Vĩnh Thọ, Vĩnh Nguyên và xã Phước Đồng.


Tuy cơ quan chức năng liên tục kiểm tra và thu gom bẫy nhử, nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn còn rất nhiều ngư dân trên địa bàn TP. Nha Trang thả các bẫy nhử để bắt tôm hùm con. Đi dọc bờ biển TP. Nha Trang, chúng tôi thấy dây phao của bẫy tôm hùm con vẫn xuất hiện khá dày ở một số địa điểm. Khu vực dưới chân đèo Cù Hin (xã Phước Đồng), tuy số lượng dụng cụ đánh bắt tôm hùm con đã giảm nhưng vẫn còn một lượng lớn phao xốp dùng để treo bẫy nhử nổi lềnh bềnh trên mặt nước. Hay trên mặt biển từ Hòn Đỏ đến Hòn Chồng (phường Vĩnh Thọ), các dây phao bẫy nhử được giăng thành nhiều lớp. Nếu tàu thuyền lưu thông trong khu vực này sẽ rất dễ bị vướng chân vịt, gây mất an toàn giao thông đường thủy.


Ở khu vực Bãi Tiên (phường Vĩnh Hòa), chúng tôi cũng thấy vô số bẫy nhử tôm hùm con của ngư dân chất thành từng đống trên bờ kè. Nhiều hộ đang sử dụng thuyền thúng thả dụng cụ bắt tôm hùm con xuống biển. Trên mặt nước cách bờ khoảng 30m, có rất nhiều phao xốp, chai nhựa treo bẫy nhử tôm. Vừa giũ xong đống bẫy, bước lên bờ với cái can nhựa đựng 5 con tôm hùm, ông Trần Văn Bình (phường Vĩnh Hòa) cho biết: “Bây giờ, tuy giá tôm hùm con đã giảm nhưng vẫn ở mức 250.000 đồng/con. Mỗi ngày, tôi bắt được vài con”. Khi được hỏi thành phố đã cấm sao vẫn đánh bắt, ông Bình nói: “Tôi đã đầu tư giàn bẫy cả chục triệu đồng, bây giờ có cấm thì cũng phải làm, chứ chẳng lẽ bỏ không. Khi nào có đoàn kiểm tra thì thu dụng cụ về, hết kiểm tra lại đem ra thả...”.


Cần quyết liệt hơn


Theo báo cáo của UBND TP. Nha Trang, từ đầu năm đến nay, trên khu vực vịnh Nha Trang, cơ quan chức năng đã tháo dỡ hàng ngàn bẫy nhử tôm hùm con. Ông Đinh Vĩnh Tiền - Phó Trưởng Ban Quản lý vịnh Nha Trang, Đội trưởng Đội công tác liên ngành kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm hành chính đối với các hoạt động trên vịnh Nha Trang cho biết: “Thời gian qua, Đội đặc biệt chú trọng kiểm tra việc đặt bẫy nhử tôm hùm trong khu vực vịnh Nha Trang. Khi có thông tin khu vực nào đặt bẫy nhử, Đội lập tức kiểm tra và xử lý. Tuy nhiên, do lợi nhuận từ tôm hùm con khá cao nên dù có lệnh cấm, người dân vẫn cố tình làm”. Được biết, giá một con tôm hùm con từ 150.000 đến 250.000 đồng, sau một đêm, mỗi ngư dân có thể kiếm được ít nhất 500.000 đồng, nếu gặp may sẽ lên đến tiền triệu. Vì vậy, tuy đội công tác liên ngành đã tổ chức nhiều đợt thu gom bẫy nhử nhưng người dân vẫn tiếp tục vi phạm. Nhiều ngư dân còn dùng phao nhỏ để cho dây bẫy chìm sâu dưới mặt nước; một số người ở phường Vĩnh Hòa, Vĩnh Thọ lại chọn phương án thả bẫy nhử từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau thu về để tránh bị cơ quan chức năng thu giữ.


Hiện nay, mùa bắt tôm hùm con chuẩn bị vào vụ chính. Do đó, người dân ở các địa phương bắt đầu tìm mọi cách để thả bẫy nhử trên vịnh Nha Trang. Trong số đó, có những đối tượng sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng để đạt được mục đích của mình. Ngày 26-11 vừa qua, tại khu vực núi Hòn Một (phường Vĩnh Hòa), trong quá trình kiểm tra và thu gom bẫy, lực lượng chức năng đã gặp sự chống đối của những người nhử tôm hùm con. Nhiều đối tượng đã lớn tiếng đe dọa các thành viên trong đội kiểm tra, thậm chí còn tìm mọi cách để cản trở lực lượng chức năng thu giữ dụng cụ bẫy nhử trong khu vực cấm. Trước thực tế này, đội kiểm tra liên ngành kiến nghị UBND thành phố sớm chỉ đạo các xã, phường ven biển tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền đến người dân những quy định về khai thác thủy sản trên vịnh Nha Trang, đặc biệt là việc cấm bẫy nhử tôm hùm con. Bên cạnh đó, chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với các xã, phường có liên quan thu dọn, xử lý bẫy nhử tôm hùm, lờ dây đang tập kết tại đường Phạm Văn Đồng và Nguyễn Văn Linh.


Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết: “Thời gian qua, UBND thành phố liên tục chỉ đạo các ban, ngành và địa phương tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, xử lý tình trạng người dân đặt bẫy nhử tôm hùm trên vịnh Nha Trang. Ngoài ra, thành phố đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho người dân vay vốn để chuyển đổi ngành nghề. Mới đây, chúng tôi tiếp tục có công văn yêu cầu các xã, phường làm quyết liệt hơn nữa trong việc tuyên truyền và xử lý các trường hợp vi phạm về đánh bắt hải sản trên vịnh Nha Trang. UBND thành phố kiên quyết dẹp bẫy nhử tôm hùm trong những khu vực cấm. Bởi tình trạng này kéo dài sẽ gây mất an toàn giao thông đường biển và mỹ quan đô thị”.


Đình Lâm - Hải Lăng