08:12, 12/12/2014

Cần sớm di dời các hộ dân

Nhà tập thể số 2 Hàn Thuyên (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) được xây dựng từ trước năm 1975, đến nay đã xuống cấp trầm trọng. UBND tỉnh và Sở Xây dựng có chủ trương di dời các hộ dân nhưng người dân chưa chấp thuận về chính sách hỗ trợ.

Nhà tập thể số 2 Hàn Thuyên (phường Xương Huân, TP. Nha Trang) được xây dựng từ trước năm 1975, đến nay đã xuống cấp trầm trọng. UBND tỉnh và Sở Xây dựng có chủ trương di dời các hộ dân nhưng người dân chưa chấp thuận về chính sách hỗ trợ.

 

Nhà tập thể số 2 Hàn Thuyên (Khách sạn Lan Đình cũ) đã xuống cấp nhưng vẫn còn  9 hộ gia đình sinh sống.
Nhà tập thể số 2 Hàn Thuyên (Khách sạn Lan Đình cũ) đã xuống cấp nhưng vẫn còn 9 hộ gia đình sinh sống.


Người dân không đồng ý chính sách hỗ trợ


Khu nhà này trước kia là Khách sạn (KS) Lan Đình, thuộc quản lý của Công ty Ăn uống KS Nha Trang (sau này là Công ty Du lịch Hoàng Yến). Do nhiều cán bộ, nhân viên của công ty không có nhà ở nên lãnh đạo công ty đã bố trí một số phòng ở tầng 3 trong KS Lan Đình làm phòng ở cho họ. Sau đó, số cán bộ, nhân viên không có nhà ở tiếp tục tăng nên công ty không kinh doanh KS này nữa mà để bố trí cho cán bộ, nhân viên làm nhà ở.


Bà Lương Thị Nhiễu là người đầu tiên được chuyển đến ở nhà tập thể này vào năm 1976. Theo bà Nhiễu, căn nhà bà đang ở tại số 2 Hàn Thuyên thuộc sở hữu của bà, do bà đã được Công ty Ăn uống KS Nha Trang bố trí cho ở và trên 30 năm nay không xảy ra tranh chấp. “Nếu Nhà nước có nhu cầu lấy lại nhà tập thể này thì phải đền bù đủ để tôi mua một căn nhà khác trong TP. Nha Trang”, bà Nhiễu yêu cầu. Còn bà Hồ Thị Duyên cho biết: “Nếu Nhà nước thu hồi nhà tập thể này mà chỉ hỗ trợ vài chục triệu đồng thì chúng tôi không đủ tiền để mua đất, xây nhà, trong khi đa số hộ dân ở khu nhà này đều thất nghiệp, đời sống rất khó khăn. Tôi thấy chung cư này còn rất tốt, chỉ do lâu nay không sơn sửa nên nhìn cũ kỹ. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn xin hóa giá nhưng không được chấp thuận”.


Hiện nhà tập thể số 2 Hàn Thuyên có 9 hộ dân sinh sống, đa số ở đây đã hơn 30 năm. Đây là căn nhà có cấu trúc 3 tầng, sàn bê tông, mái ngói, nền xi măng, có tổng diện tích đất là 127,66m2, tổng diện tích sử dụng là 550,96m2. Theo Sở Xây dựng, khu nhà này đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho người dân, cả khu nhà phải sử dụng nhà vệ sinh chung rất bất tiện, diện tích mỗi căn hộ chỉ trên 10m2.


Nhà ở thuộc Nhà nước quản lý


Theo báo cáo của Sở Xây dựng gửi UBND tỉnh, ngày 10-6-1997, UBND tỉnh có công văn chỉ đạo Công ty Du lịch Hoàng Yến bàn giao nhà tập thể số 2 Hàn Thuyên cho Sở Xây dựng quản lý. Tại thời điểm bàn giao, khu nhà này có 22 hộ gia đình sinh sống, nhưng không có hộ nào ký hợp đồng thuê nhà, với lý do chất lượng công trình đã xuống cấp trầm trọng, hệ thống điện nước không đảm bảo, phần mái của các căn hộ đã bị bong tróc, có thể gây nguy hiểm bất cứ lúc nào.


Ngày 17-4-1998, UBND tỉnh có công văn yêu cầu giám định chất lượng nhà số 2 Hàn Thuyên. Qua kiểm tra thực tế, khu nhà này không đảm bảo an toàn sử dụng. Sau đó, UBND tỉnh cho phép Sở Xây dựng tiến hành và phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới chung cư Lan Đình vào năm 2004. Tuy nhiên, tại khu tập thể này, Nhà nước đã bán hóa giá cho 3 hộ, gồm hộ ông Lê Hữu Ý ở tầng trệt mặt đường Hàn Thuyên (hóa giá năm 1995), hộ ông Nguyễn Văn Bé (hóa giá năm 1998) và hộ ông Hồ Minh Thuận (hóa giá năm 2001) đều ở mặt tiền đường Phan Bội Châu. Các hộ còn lại sử dụng tầng 1, 2, 3 và có lối đi ở đường Hàn Thuyên với hẻm rộng 1,5m. Chính vì vậy, việc triển khai dự án bị đình trệ. Ngày 23-2-2007, UBND tỉnh có văn bản đồng ý không tiếp tục đầu tư xây dựng dự án chung cư Lan Đình.


Ngày 27-11-2008, UBND tỉnh có thông báo chỉ đạo Sở Xây dựng với nội dung: “Nghiên cứu xây dựng phương án cải tạo, xây dựng chung cư cũ, xuống cấp theo tinh thần Nghị quyết 34 ngày 3-7-2007 của Chính phủ về một số giải pháp để thực hiện cải tạo, xây dựng chung cư cũ xuống cấp. Đối với khu tập thể nhiều tầng, nhiều hộ bị hư hỏng xuống cấp, giao cho Sở Xây dựng lập phương án cải tạo trình UBND tỉnh xem xét”. Triển khai ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã tham mưu phương án thu hồi nhà, di dời, tái định cư đối với các hộ gia đình tại số 2 Hàn Thuyên. Phương án được UBND tỉnh đồng ý. Cụ thể: 10 hộ được giải quyết tái định cư tại chung cư số 2 Ngô Sỹ Liên, 9 hộ bố trí tái định cư tại khối A chung cư Bình Phú. Tuy nhiên, chỉ có 10 hộ đồng ý đến ở tại chung cư Ngô Sỹ Liên, 9 hộ còn lại cương quyết không hợp tác.


Tìm hướng giải quyết


Ông Lê Chí Nguyện, Phó Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng cho biết, Sở đã nhiều lần mời 9 hộ dân còn lại để bàn phương án di dời, hỗ trợ tái định cư nhưng họ không hợp tác và luôn cho rằng căn nhà đó thuộc sở hữu của họ, yêu cầu Nhà nước phải bồi thường đủ số tiền để họ có thể mua được nhà trong thành phố hoặc được mua nhà tại số 2 Hàn Thuyên.


Tháng 8-2012, UBND tỉnh có kết luận chỉ đạo, đối với những trường hợp thuộc diện mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61 của Chính phủ và có nguyện vọng giao đất ở tái định cư thì đồng ý giải quyết bố trí tái định cư tại khu tái định cư Đất Lành; trường hợp nào không thuộc diện được mua nhà sở hữu Nhà nước theo Nghị định 61 thì giải quyết bán căn hộ khối A chung cư Bình Phú. Sở Xây dựng tiếp tục phối hợp với UBND phường Xương Huân thuyết phục 9 hộ dân này tái định cư ở Đất Lành hoặc mua chung cư Bình Phú, nhưng các hộ vẫn không chấp hành.


Ngày 2-10-2014, Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND phường Xương Huân và tổ dân phố làm việc với 6 hộ dân tại số 2 Hàn Thuyên (6 hộ thường xuyên có đơn khiếu kiện) để thông báo chính sách hỗ trợ của Nhà nước và công khai số tiền được hỗ trợ. Tuy nhiên, các hộ không đồng ý và tiếp tục đề nghị được bồi thường số tiền có thể mua được nhà ở nơi khác. Ngày 11-11-2014, UBND tỉnh có văn bản thông báo ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND TP. Nha Trang xây dựng phương án di dời và tái định cư cho các hộ nêu trên; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20-12-2014.


VĂN KỲ


 



“Người sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (nhà thuê hoặc nhà do tổ chức tự quản) nằm trong phạm vi thu hồi đất phải phá dỡ thì người đang thuê nhà không được bồi thường đối với diện tích nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và diện tích cơi nới trái phép, nhưng được bồi thường chi phí tự cải tạo, sửa chữa, nâng cấp; mức bồi thường do UBND cấp tỉnh quy định”. (Theo Khoản 1, Điều 14, Nghị định số 47 ngày 15-5-2014 của Chính phủ).

 


“Người đang sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước bị phá dỡ được thuê nhà ở tại nơi tái định cư; giá thuê nhà là giá thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước; nhà thuê tại nơi tái định cư được Nhà nước bán cho người đang thuê theo quy định của Chính phủ về bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê; trường hợp đặc biệt không có nhà tái định cư để bố trí thì được hỗ trợ bằng tiền để tự lo chỗ ở mới; mức hỗ trợ bằng 60% giá trị đất và 60% giá trị nhà đang thuê”. (Khoản 2, Điều 14, Nghị định số 47/2014).