03:12, 24/12/2014

Nhà tan theo sóng dữ

Đêm 22-12, triều cường dâng cao và những con sóng lớn bất ngờ ập vào đã cuốn sập hoàn toàn 9 nhà dân, hơn chục căn nhà khác ở khu vực hữu ngạn cửa sông Cái thuộc tổ 7 Hà Ra, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang bị hư hỏng nặng.

Đêm 22-12, triều cường dâng cao và những con sóng lớn bất ngờ ập vào đã cuốn sập hoàn toàn 9 nhà dân, hơn chục căn nhà khác ở khu vực hữu ngạn cửa sông Cái thuộc tổ 7 Hà Ra, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang bị hư hỏng nặng. Người dân nơi đây chỉ kịp chạy thoát thân nên phần lớn tài sản của họ đã bị cuốn theo những con sóng…

 

Hiện trường 6 căn nhà liền kề bị sóng cuốn sập.
Hiện trường 6 căn nhà liền kề bị sóng cuốn sập.

   
Tan hoang xóm “nhà chồ”


Sáng 23-12, có mặt tại khu dân cư của tổ 7 Hà Ra, phường Vĩnh Phước, trước mắt chúng tôi là cảnh tượng đổ nát, ngổn ngang của hàng chục nhà dân ở phía tiếp giáp với cửa sông Cái. Từng đống tôn, gỗ móp méo, gãy đổ nằm mấp mé mép nước, trải dài hàng chục mét. Hàng chục người dân với nét mặt chưa hết bàng hoàng đang cặm cụi đào bới trong đống đổ nát để tìm kiếm những tài sản còn sót lại. Chị Trần Thị Thành bồng đứa con nhỏ đứng thất thần bên căn nhà bị sập, nghẹn ngào: “Vậy là nhà tôi mất trắng rồi. Nhà thì bị sập, toàn bộ tài sản cũng trôi hết xuống sông. Giờ lấy gì mà sinh sống và nuôi con?”. Anh Võ Cường (chồng chị Thành) kể lại: “Hôm qua, tôi đi biển về mệt nên đi ngủ sớm. Đang ngủ thì vợ thức dậy và hô hoán nhà đang sập. Vợ chồng tôi chỉ biết bế xốc 4 đứa con bỏ chạy ra khỏi nhà. Ít phút sau, nhà tôi và nhà của các hộ gần đó đều đổ sập xuống sông”. Anh Bùi Văn Chọn, gần nhà anh Cường cho biết: “Sóng lớn ập vào quá bất ngờ và chỉ sau khoảng 30 phút, nhiều nhà dân ở đây bị sập hoàn toàn. Nhà tôi cũng bị sập và chỉ di chuyển được cái tủ lạnh ra ngoài, toàn bộ tài sản còn lại đều bị cuốn xuống sông”.

 

1
Ông Mai Dư bần thần trước căn nhà của mình bị hư hỏng nặng


Theo quan sát của chúng tôi, khu vực bị thiệt hại nặng nhất là 6 nhà dân liền kề, xây dựng theo kiểu nhà sàn nhô ra sông, bị sập hoàn toàn. Tại đây, sóng lớn cũng đã cuốn sập hoàn toàn đường bờ kè bằng đá và “móc” sâu vào nền nhà của nhiều hộ dân phía bên trong khiến nhiều nhà bị nứt nền, sụt móng. Ngoài ra, khoảng gần chục nhà dân gần phía cầu Hà Ra được xây dựng khá kiên cố và nằm phía trong bờ kè sông vẫn chịu thiệt hại vì sóng lớn. Trong đó, có một số căn nhà tường xây gạch cũng bị nứt và có nguy cơ đổ sập. Tại khu vực này, chịu thiệt hại nặng nhất là nhà ông Mai Dư, tuy căn nhà chưa sập nhưng toàn bộ nền nhà đã bị sóng “móc” sập xuống sông.


Ông Nguyễn Thanh Luyện - Trưởng Ban Mặt trận tổ 7 Hà Ra cho biết: “Lúc 20 giờ, tôi nhận được tin báo của người dân nên vội vàng chạy xuống. Đến nơi, tôi đã thấy 1 nhà dân bị sóng đánh sập hoàn toàn. Sau đó chỉ khoảng 1 tiếng đồng hồ, 6 nhà dân khác cũng bị sập và hơn 10 căn nhà khác bị sập một phần. Những hộ dân này hoàn cảnh đều rất khó khăn, trong đó có 1 hộ nghèo và 5 hộ cận nghèo. Đã vậy, hầu như không ai kịp di dời tài sản nên hiện tại cuộc sống của họ càng khó khăn hơn”.


Mong sớm được di dời


Theo ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước, nhận được tin báo của cán bộ tổ dân phố, ông lập tức huy động lực lượng dân quân, công an, ban bảo vệ dân phố các tổ Hà Ra đến hiện trường để giúp người dân di dời, trục vớt những tài sản bị chìm xuống sông; chằng chống một số căn nhà có nguy cơ đổ sập, di dời 8 hộ dân trong khu vực với gần 50 nhân khẩu đến nhà văn hóa và trường mẫu giáo. Đồng thời, các lực lượng chức năng cũng khẩn trương chằng, chống hàng chục căn nhà khác trong vùng xung yếu sạt lở để đề phòng sóng lớn tiếp tục ập vào. “Theo thống kê, ước thiệt hại ban đầu của các hộ dân khoảng hơn 200 triệu đồng. Trước mắt, UBND phường sẽ trích Quỹ phòng, chống thiên tai của địa phương để hỗ trợ những hộ dân bị thiệt hại về lương thực thực phẩm. Tiếp đến, chúng tôi sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Quản lý đô thị thành phố tiến hành xác minh thiệt hại cụ thể của từng hộ dân để kiến nghị lên thành phố có hướng hỗ trợ”, ông Cường nói.

 

1
Một căn nhà xây tường gạch cũng có nguy cơ đổ sập.


Hiện tại, trên địa bàn phường Vĩnh Phước còn 60 hộ dân ở các tổ dân phố 4, 6, 7 Hà Ra đang sinh sống trong những căn nhà xây dựng theo kiểu nhà chồ nhô ra sông. Đây là khu vực xung yếu, vào mùa mưa bão có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Cách đây 2 năm, những hộ dân này đã có đơn xin được di dời và tái định cư nơi ở mới để đảm bảo chỗ ở an toàn. “Mỗi khi trời mưa bão, người dân nơi đây lại sống trong thấp thỏm lo sợ. Chúng tôi rất mong chính quyền sớm cho di dời, tái định cư ở nơi khác để đảm bảo an toàn và ổn định cuộc sống”, bà Lê Thị Hạnh (hộ dân có nhà bị sập), chia sẻ.


Ông Nguyễn Văn Cường cho biết, vấn đề di dời 60 hộ dân đang sinh sống trong vùng xung yếu có nguy cơ sạt lở cao nói trên đã được UBND phường Vĩnh Phước kiến nghị lên UBND thành phố và tỉnh 2 năm nay, nhưng hiện tại do chưa tìm được quỹ đất nên chưa thể tiến hành. “Chúng tôi rất mong thành phố và tỉnh sớm triển khai di dời nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân an tâm sinh sống cũng như đề phòng tai nạn bất ngờ trong mùa mưa bão”, ông Cường nói.

 

1
Trong khu vực xung yếu còn nhiều căn nhà có nguy cơ đổ sập.

 
Tại hiện trường đổ nát, hàng chục người dân vẫn tiếp tục tìm kiếm tài sản còn sót lại, hay gia cố lại bờ kè để đề phòng sóng lớn tiếp tục ập vào. Trong khu vực này, hàng chục căn nhà chồ khác cũng đã xuống cấp, đứng xiêu vẹo bên mép sông như chực chờ đổ sập.


NAM ANH

 



 Ông Lê Huy Toàn - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang:


Ngay sau khi sự cố xảy ra, UBND thành phố đã chỉ đạo chính quyền địa phương và các phòng ban chuyên môn của thành phố bố trí chỗ ở tạm an toàn cho người dân có nhà bị sập; đồng thời tiến hành xác minh, tổng hợp và báo cáo về thiệt hại của từng trường hợp cụ thể để có phương án hỗ trợ tùy theo mức độ thiệt hại. Về lâu dài, do đây là khu vực xung yếu có nhiều nguy cơ sạt lở, vừa  nằm trong diện giải tỏa để xây dựng dự án Khu dân cư cồn Nhất Trí nên thành phố đang bàn phương án để đề xuất UBND tỉnh cho phép bố trí tái định cư sớm cho dân để họ ổn định cuộc sống. Bởi lẽ, nếu hỗ trợ để họ xây dựng lại nhà nơi hiện tại cũng sẽ rất nguy hiểm, hơn nữa sớm muộn gì thì khu vực này cũng phải giải tỏa di dời dân.