01:12, 03/12/2014

Lượng khách tuyến xe buýt nội thị sụt giảm

Việc xã hội hóa các tuyến xe buýt nội thị TP. Nha Trang không chỉ giảm bớt gánh nặng cho ngân sách của tỉnh mà còn nhằm bảo đảm chất lượng phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Tuy nhiên, lượng hành khách đi các tuyến xe buýt nội thị chưa cao, thậm chí sụt giảm so với trước.

Việc xã hội hóa các tuyến xe buýt nội thị TP. Nha Trang không chỉ giảm bớt gánh nặng cho ngân sách của tỉnh mà còn nhằm bảo đảm chất lượng phương tiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Tuy nhiên, lượng hành khách đi các tuyến xe buýt nội thị chưa cao, thậm chí sụt giảm so với trước.

 

Lượng khách sụt giảm khiến công ty phải triển khai nhiều giải pháp để thu hút hành khách.
Lượng khách sụt giảm khiến công ty phải triển khai nhiều giải pháp để thu hút hành khách.


Lượng khách không cao


Thực hiện chủ trương xã hội hóa, từ tháng 6-2014, các tuyến xe buýt nội thị được chuyển giao cho Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa khai thác. Trên các tuyến nội thị TP. Nha Trang, mỗi ngày có khoảng 500 lượt xe phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tăng 30 lượt so với trước, thời gian hành trình 10 - 15 phút/chuyến, hàng ngày hoạt động từ 5 giờ và kết thúc vào 19 giờ.


Với việc rút ngắn thời gian chờ đợi, nâng cao cung cách phục vụ, tuyến xe buýt nội thị đang được người dân đồng tình ủng hộ. Ông Nguyễn Văn Thanh (70 tuổi, ở huyện Diên Khánh) chia sẻ: “Gần 6 năm nay, mỗi lần muốn đi thăm con, cháu hay có việc ở Nha Trang, tôi luôn sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại. Hiện nay, tuy giá vé xe buýt cao hơn 2.000 đồng/lượt so với trước, nhưng chất lượng phục vụ rất tốt”. Phần lớn hành khách đi xe buýt khi được hỏi đều khá hài lòng về phương tiện cũng như chất lượng phục vụ. Thế nhưng, lượng người tham gia giao thông bằng xe buýt vẫn còn hạn chế, thậm chí giảm hơn so với trước. Khách chỉ đông vào những giờ cao điểm hoặc cuối tuần, còn ngày thường khá ít. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lượng khách đi xe chưa cao, trong đó có việc giá vé tăng và một số tuyến tần suất chờ đợi lâu. Chị Nguyễn Hòa An (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) cho biết: “Cách đây hơn 1 tháng, tôi có việc phải đi Vĩnh Lương nên ra đợi xe buýt để đi, chờ 30 phút vẫn chưa có xe nên tôi đành đi xe máy. Thiết nghĩ, đơn vị cần điều chỉnh hành trình chạy xe, rút ngắn thời gian chờ đợi, thuận tiện hơn cho người dân”.


Theo thống kê, tính từ khi bắt đầu hoạt động đến ngày 15-11, các tuyến xe buýt nội thị vận chuyển được hơn 1,5 triệu lượt khách. Trong khi đó, trước đây trung bình mỗi năm các tuyến xe buýt nội thị vận chuyển hơn 8 triệu lượt khách.


Nhiều giải pháp thu hút hành khách

 

Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Sau thời gian hoạt động, Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa đã đáp ứng được các yêu cầu của tỉnh về chất lượng phương tiện cũng như cung cách phục vụ hành khách. Công ty đã thực hiện tốt chính sách miễn, giảm cho người cao tuổi, khuyết tật, học sinh, sinh viên. Hiện mỗi năm, các tuyến xe buýt nội thị tiết kiệm cho ngân sách của tỉnh hơn 20 tỷ đồng. Thời gian tới, Công ty cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, sắp xếp lộ trình phù hợp và mở rộng thêm tuyến, phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân; trực tiếp làm việc với các trường, phụ huynh học sinh nhằm thu hút học sinh đi lại bằng xe buýt để giảm phương tiện cá nhân, đảm bảo an toàn giao thông.

Ông Nguyễn Thái Sơn - Phó Giám đốc Công ty TNHH Quyết Thắng Khánh Hòa cho biết, ban đầu tiếp quản 6 tuyến nội thị, Công ty đã gặp không ít khó khăn do tập trung xây dựng Trung tâm Điều hành xe buýt tại đường Điện Biên Phủ (TP. Nha Trang) và 2 trạm điều hành tại Thành (huyện Diên Khánh), Bình Tân (TP. Nha Trang). Mặt khác, Công ty đã điều chỉnh lại lộ trình chạy xe của một số tuyến so với lộ trình cũ nên người dân chưa quen. Cụ thể, tuyến số 3 từ chợ Đầm kéo dài về 77 Điện Biên Phủ, tuyến số 6 Lương Sơn - nối dài xuống Trạm xe buýt Bình Tân (Lương Sơn - Mả Vòng - Lê Hồng Phong - Bình Tân). Mấy tháng gần đây qua tìm hiểu nhu cầu của người dân, Công ty đã điều chỉnh lại lộ trình phù hợp hơn. Theo đó, tuyến số 3 đi từ chợ Đầm - Lê Hồng Phong - Sông Lô, còn tuyến số 6 Lương Sơn - Bến xe phía Nam - Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung. Vì vậy, hiện nay, lượng hành khách đang tăng dần theo từng tháng. Cụ thể, tháng 6 vận chuyển được 255.000 lượt khách, đến tháng 10 tăng lên gần 400.000 lượt khách. “ Hành khách giảm chủ yếu là đối tượng học sinh, sinh viên. Qua tìm hiểu từ các trường học, đa số các em đều thích đi học bằng xe đạp điện. Hành khách đi xe buýt giảm cũng không phải là do giá vé. Bởi hiện nay, các tuyến đều có một mức giá là 7.000 đồng/lượt, kể cả tuyến Thành. Còn vé tháng cho 2 tuyến là 220.000 đồng/tháng, 3 tuyến 320.000 đồng, liên tuyến 360.000 đồng, không cao hơn trước là mấy. Riêng phản ánh của người dân về tuyến số 6 phải chờ đợi lâu, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại. Vì thời điểm đó đang điều chỉnh lại lộ trình tuyến, có một số xe bị giãn thời gian. Công ty đảm bảo tần suất của các tuyến chỉ 10 - 15 phút/chuyến” - ông Sơn nói.


Ngoài ra, để thu hút hành khách đi lại bằng xe buýt, thời gian tới, bên cạnh việc ổn định tổ chức, giám sát, đôn đốc, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của đội ngũ lái xe, bán vé; đơn vị sẽ khảo sát nhu cầu đi lại thực tế của hành khách từng tuyến để tiếp tục tăng xe, tăng tần suất, điều chỉnh biểu đồ chạy xe... Đồng thời, Công ty nghiên cứu, đề xuất phát triển tuyến xe buýt mới tại các xã, huyện lân cận nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân.


K.H