11:12, 29/12/2014

Khu tái định cư thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Thái: Từng bước ổn định cuộc sống

Phần lớn hộ dân được cấp đất tái định cư ở Khu TĐC thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) đã xây xong nhà ở và từng bước ổn định cuộc sống.

Phần lớn hộ dân được cấp đất tái định cư (TĐC) ở Khu TĐC thôn Thủy Tú, xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) đã xây xong nhà ở và từng bước ổn định cuộc sống.


Dần ổn định tại nơi ở mới


Những trường hợp được cấp đất TĐC ở thôn Thủy Tú là các hộ dân ở thôn Đồng Nhơn (xã Vĩnh Trung, TP. Nha Trang) và 2 thôn Thủy Tú, Thái Thông (xã Vĩnh Thái), thuộc diện phải di dời do bị ảnh hưởng bởi Dự án Hệ thống thoát lũ từ cầu Phú Vinh đến đầu sông Tắc. Chị Võ Thị Quyên (thôn Thủy Tú) cho biết, chị được cấp đất tại Khu TĐC với diện tích 166m2. Chị đã xây nhà và dọn về ở từ tháng 6-2014. Do được cấp đất rộng rãi nên chị chỉ xây nhà hơn một nửa diện tích, phần còn lại chị xây một gian hàng tạp hóa để buôn bán. Chị tâm sự: “Tại nơi ở cũ, nhà tôi chỉ có 60m2, lại ở trong hẻm nên không buôn bán được. Bây giờ, nhà xây rộng rãi hơn, lại ở mặt tiền nên buôn bán được. Cuộc sống gia đình tôi đã dần ổn định...”.


Bà Phạm Thị Chạy cũng vừa dọn về nhà mới ở Khu TĐC. Bà cho biết: “Trước đây ở Đồng Nhơn, đất nhà, đất vườn của tôi khoảng hơn 900m2. Về đây, tôi được cấp 1 lô chỉ có 150m2. Tuy nhiên, sống ở đây thuận tiện hơn, điện nước đầy đủ nên tương đối thoải mái hơn trước”. Còn anh Lê Văn Hùng (trước đây ở thôn Thái Thông) nhìn nhận: “Khu TĐC cũng sạch sẽ, láng giềng đông đúc, cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, đường sá khang trang, nếp sống văn minh hơn, con cái học hành thuận tiện...”.


Ông Huỳnh Hòa - Giám đốc Ban quản lý Dự án các công trình giao thông và thủy lợi tỉnh (chủ đầu tư Khu TĐC thôn Thủy Tú) cho biết: Nhiều khu TĐC khác ở TP. Nha Trang, người dân chỉ được cấp đất phân lô rộng từ 60 đến 100m2, nhưng ở Khu TĐC này, thực hiện chỉ đạo của tỉnh và tiếp thu ý kiến của người dân, Ban đã bố trí diện tích các lô đất rộng khoảng 150m2. Vì vậy, ngoài phần đất xây dựng công trình, người dân có thể tận dụng diện tích còn lại để kinh doanh dịch vụ, trồng rau màu phục vụ cuộc sống gia đình. Khu TĐC có 150 lô đất, đến nay đã hoàn thành hạ tầng điện chiếu sáng, điện lưới, thoát nước, cấp nước sạch đến từng hộ dân. Phần lớn các hộ dân được cấp đất TĐC đã xây nhà và chuyển về ở.


Vẫn còn khó khăn


Được biết, trong giai đoạn đầu thực hiện dự án, chủ đầu tư gặp không ít khó khăn. Do nền đất được san gạt từ đất núi nên tồn tại nhiều đá hộc, gây khó khăn khi người dân xây nhà và công trình phụ. Chủ đầu tư đã phải tiến hành xử lý 47 vị trí vướng nền đá để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xây dựng nhà ở. Phần ta luy dương phía sau Khu TĐC cũng đã xây hệ thống mương thu gom nước mưa từ trên núi đổ xuống nhằm tạo hành lang an toàn cho khu dân cư phía dưới. Mặt trước Khu TĐC có kênh đào thoát lũ chạy qua, vì thế, người dân yên tâm sinh sống mà không phải lo cảnh ngập lụt trong tương lai.

 

Ông Nguyễn Thanh Hy - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái: Phần lớn người dân về ở Khu TĐC thôn Thủy Tú đều rất phấn khởi, bởi diện tích đất cấp TĐC khá rộng rãi, cơ sở hạ tầng tương đối đồng bộ. Khu TĐC cũng có phong cảnh đẹp, phía trước là kênh thoát lũ, phía sau lưng tựa vào núi…

Tuy nhiên, hiện tại, do cầu vượt kênh thoát lũ đang xây dựng nên người dân ra vào Khu TĐC phải đi bằng đường tạm. Những ngày qua, trời mưa liên tục nên đoạn đường này sình lầy, người dân đi lại gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, xe thu gom rác của Công ty Môi trường đô thị Nha Trang cũng chưa vào được tận nơi để thu gom nên hàng ngày, người dân phải mang rác đi đổ ở xa. Ông Huỳnh Hòa cho biết, cầu vượt kênh thoát lũ dài 100m, rộng 7m đang hợp long và trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến sẽ hoàn thành vào đầu năm 2015. Khi xây dựng xong, cây cầu này sẽ kết nối với đường 2 bên bờ kè Khu TĐC và kết nối với mạng lưới đường liên xã. Lúc đó, người dân sẽ đi lại thuận tiện hơn. Riêng con đường mặt trước Khu TĐC được thiết kế 6m, hiện chỉ mới rải đá cấp phối, đang chờ ổn định nền nên chưa hoàn chỉnh.


Hiện nay, chủ đầu tư đang thi công san lấp mặt bằng mở rộng thêm khoảng 30 lô (bình quân mỗi lô rộng 80m2) để giao cho các hộ dân được cấp đất TĐC lô thứ 2...


Lưu Khánh