09:12, 10/12/2014

Khẩn trương ứng phó với bão Hagupit (bão số 5)

Tối 10-12, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu về triển khai công tác phòng, chống bão số 5

Tối 10-12, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương - Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tổ chức họp trực tuyến với các tỉnh: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu về triển khai công tác phòng, chống bão số 5. Ông Cao Đức Phát - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cuộc họp. Tại Khánh Hòa, ông Lê Đức Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

 

Tại đầu cầu Khánh Hòa
Quang cảnh cuộc họp tại đầu cầu Khánh Hòa


Ông Cao Đức Phát đề nghị các địa phương tiếp tục theo dõi diễn biến của bão, thông tin kịp thời đến người dân và khách du lịch; thực hiện nghiêm túc lệnh cấm biển; giữ liên hệ với các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển; kêu gọi hướng dẫn tàu, thuyền không đi vào vùng nguy hiểm. Các địa phương sắp xếp chỗ neo đậu tàu thuyền an toàn; tùy vào diễn biến của bão để thực hiện lệnh sơ tán dân, đặc biệt là người già, trẻ em, phụ nữ và lao động trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản. Thực hiện trực ban 24/24 giờ, bố trí lực lượng tại các điểm xung yếu để ứng phó kịp thời…


Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Khánh Hòa hiện có 10.189 phương tiện đánh bắt thủy sản. Trong đó, hiện có 9 tàu với 85 thuyền viên đang hoạt động đánh bắt ở các vùng biển, cụ thể: khu vực biển Trường Sa có 5 tàu với 42 thuyền viên; khu vực biển Đà Nẵng có 1 tàu với 10 thuyền viên; khu vực biển Quảng Ngãi có 3 tàu với 33 thuyền viên. Các phương tiện đang hoạt động trên biển đã biết được hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh. Hơn 8.350 người dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã sẵn sàng sơ tán khi có lệnh. Hiện nay, mực nước các hồ chứa đều thấp hơn rất nhiều so với mực nước dâng bình thường, dung tích các hồ chứa chỉ chiếm từ 30%-40% dung tích thiết kế.


Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo đến 13 giờ ngày 11-12, vị trí tâm bão ở khoảng 12,3 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Khánh Hòa - Ninh Thuận khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở gần tâm bão mạnh cấp 9-10. Bão có khả năng mạnh hơn do kết hợp với không khí lạnh tăng cường.


H.DUNG