09:12, 16/12/2014

Doanh nghiệp cần chủ động

Năm 2014, ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh triển khai kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử cho tổ chức, doanh nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những "rào cản" từ phía doanh nghiệp.

Năm 2014, ngành Thuế tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh triển khai kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử cho tổ chức, doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những “rào cản” từ phía DN.


Triển khai đại trà  


Ông Nguyễn Văn Phúc - Trưởng phòng Kê khai Kế toán thuế - Cục Thuế tỉnh cho biết, những năm qua, cơ sở hạ tầng, ứng dụng công nghệ thông tin chưa đảm bảo nên mới thực hiện kê khai thuế qua mạng cho các tổ chức, DN do Văn phòng Cục Thuế và Chi cục Thuế TP. Nha Trang quản lý. Từ tháng 11-2014, ngành Thuế triển khai đại trà cho những đơn vị thuộc các chi cục thuế còn lại quản lý. Tuy số DN thực hiện kê khai thuế qua mạng ngày càng nhiều nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu của ngành. Đến nay, toàn tỉnh có 5.617 DN đăng ký kê khai thuế qua mạng, đạt 85,6% (cấp trên giao cho Khánh Hòa đến cuối năm 2014 phải đạt 95%).


Bên cạnh đó, từ ngày 15-8, ngành Thuế tỉnh đã triển khai nộp thuế điện tử cho các DN. Cơ quan Thuế đã phối hợp với 5 ngân hàng thương mại (NHTM) tại Khánh Hòa tổ chức nhiều lớp tập huấn, giải quyết vướng mắc cho DN. Hiện nay, đã có 320 DN đăng ký dịch vụ nộp thuế điện tử, đạt 90,1% kế hoạch.


Nhiều DN đánh giá, kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế. Ông Trần Nguyễn Quốc Bảo - Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang chia sẻ: “Kê khai thuế qua mạng giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho DN. Thay vì mất nhiều thời gian in hồ sơ khai thuế, ký tên, đóng dấu, rồi mang đến cơ quan Thuế để nộp như trước thì giờ đây, DN có thể nộp tờ khai tất cả thời gian trong ngày, 7 ngày trong tuần ở bất cứ nơi đâu có kết nối Internet. Hình thức này đảm bảo thông tin và số liệu khai thuế của người nộp thuế gửi đến cơ quan Thuế nhanh chóng, chính xác...”. Còn ông Anh Đức - Giám đốc một công ty cổ phần ở TP. Nha Trang bày tỏ: “Kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử đang dần trở thành một nhu cầu không thể thiếu đối với DN. Trước đây, người nộp thuế mất nhiều thời gian đến kho bạc để nộp thuế, còn bây giờ có thể nộp thuế ở bất cứ địa điểm nào có kết nối Internet, bất cứ thời gian nào, kể cả ngày nghỉ. Vì lợi ích của mình, các tổ chức, DN có điều kiện và đã được tập huấn nên chủ động tham gia”.


“Rào cản” từ phía doanh nghiệp

Luật Quản lý thuế số 21/2012 sửa đổi, bổ sung đã quy định: Trường hợp người nộp thuế là tổ chức kinh doanh tại địa bàn có cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin phải thực hiện kê khai, nộp thuế, giao dịch với cơ quan quản lý Thuế thông qua phương tiện điện tử theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.


Tuy cơ quan Thuế đã tích cực phối hợp với các đơn vị dịch vụ và NHTM triển khai kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, nhưng vẫn còn những “rào cản” từ phía DN. Ông Nguyễn Văn Phúc phân tích: “Các DN ngại thực hiện nộp thuế điện tử vì cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị tin học của đơn vị chưa đáp ứng nhu cầu kết nối thông tin. Một số DN đang xin tạm ngưng, nghỉ kinh doanh nên chưa triển khai. Mặt khác, một số DN đã ký hợp đồng “khoán trắng” việc khai thuế và sổ sách kế toán cho kế toán; hiện nay, khai thuế qua mạng phát sinh thêm chi phí nên DN e dè...”.


Theo lãnh đạo hai Chi cục Thuế huyện Khánh Vĩnh và Khánh Sơn, các DN trên địa bàn huyện chủ yếu là DN nhỏ, việc ứng dụng công nghệ thông tin còn thấp nên thực hiện khai thuế qua mạng gặp nhiều lúng túng. Tuy Luật Quản lý thuế đã quy định nhưng chưa có văn bản pháp lý mang tính chế tài các trường hợp không muốn giao dịch với cơ quan Thuế qua cổng thông tin điện tử. Điều này cũng gây ra khó khăn.
Ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, Cục Thuế đang tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chỉ thị chỉ đạo các ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động DN thực hiện tốt việc kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử. Cơ quan Thuế tiếp tục đề nghị DN đăng ký nộp thuế điện tử các tài khoản khác (nếu có) của 5 NHTM đã kết nối với hệ thống ngành Thuế. Để công tác kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử đạt kết quả cao, ngành Thuế đề nghị các NH phối hợp xác nhận giao dịch nộp thuế điện tử kịp thời cho người nộp thuế; thường xuyên kiểm tra trường hợp giấy nộp tiền đang ở trạng thái xử lý chứng từ không thành công tại NH...


KIM THAO