08:12, 17/12/2014

Hương lộ 39 (Diên Khánh): Xuống cấp vì xe quá tải

Hương lộ 39 (qua địa phận huyện Diên Khánh và Cam Lâm, Khánh Hòa) hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người dân tham gia giao thông. Nguyên nhân chính khiến đường hư hỏng là do các xe quá tải liên tục chạy qua...

Hương lộ 39 (qua địa phận huyện Diên Khánh và Cam Lâm, Khánh Hòa) hiện đang bị xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn cho người dân tham gia giao thông. Nguyên nhân chính khiến đường hư hỏng là do các xe quá tải liên tục chạy qua...

 

Một đoạn Hương lộ 39 bị hư hỏng nặng.
Một đoạn Hương lộ 39 bị hư hỏng nặng.


Đường xuống cấp


Hương lộ 39 hiện đang xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân liên tục than phiền. Dọc tuyến đường, các “ổ gà”, “ổ voi” xuất hiện dày đặc, nhiều đoạn bị hư hỏng rất nặng. Đoạn hư hỏng nặng nề nhất của Hương lộ 39 dài khoảng 6km, nằm trên địa phận 2 xã Diên Lộc và Suối Tiên. Toàn bộ mặt đường ở đoạn này đều gần như vỡ nát, bong tróc và sụt lún. Ở một số đoạn đường chỉ còn lại nền đất, đầy “ổ voi”, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Những ngày trời mưa, nước đọng lại từng vũng lớn, mỗi lần có xe chạy qua là bùn đất văng tung tóe. Những khi trời nắng, bụi lại bay mù mịt, các gia đình ở 2 bên đường hầu như liên tục đóng cửa.


Theo ông Lê Văn Gần - Chủ tịch UBND xã Diên Lộc, đây là con đường mà hàng ngày có rất nhiều học sinh đi đến trường và công nhân từ các xã ở Diên Khánh đi vào làm việc ở Khu công nghiệp Suối Dầu. Cứ vào mùa mưa là con đường bị ngập, đầy hầm hố, lỗ hang khiến nhiều người bị ngã xe khi đi qua đoạn đường này. Những ngày mưa lớn, UBND xã phải thuê máy bơm để thoát nước nhằm tránh tai nạn xảy ra.
Ông Nguyễn Minh Trung, một người dân ở xã Diên Lộc cho biết: “Có hai mỏ đá Thiên Thạch và Đại Thành gần khu này, xe đầu kéo, xe tải hạng nặng vô ra thường xuyên, cỡ quốc lộ chịu còn không nổi nói chi con đường này. Kể từ khi trạm cân lưu động được đặt ở ngã ba Quốc lộ 1A và đường Nha Trang đi Đà Lạt thì xe chở mía, xe chở gỗ từ Lâm Đồng, Khánh Vĩnh xuống đều ngoặt vô Hương lộ 39 để né trạm. Các loại xe quá tải thi nhau phá đường như vậy, con đường không hư mới lạ”.


Xe quá tải vẫn tiếp tục lưu thông


Ông Lê Xuân Nhàn - Chủ tịch UBND huyện Diên Khánh cho biết: “Hương lộ 39 thuộc cấp tỉnh quản lý nên khi đường hư hỏng huyện đều phải kiến nghị lên cấp trên xử lý. Đối với tình trạng như người dân phản ánh, mới đây Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã tu sửa những đoạn đường hư hỏng nặng, các “ổ voi”, “ổ gà” được rải đá dăm và lu lèn để người dân có thể đi lại được. Đoạn đọng nước nhiều ở xã Diên Lộc cũng đã được tạo mương thoát nước”.

 

Hương lộ 39 dài khoảng 10km, nối 4 xã Diên Phước, Diên Hòa, Diên Lộc, Suối Tiên của huyện Diên Khánh với xã Suối Cát ở huyện Cam Lâm trước khi tiếp giáp với Quốc lộ 1A. Đường chạy gần như song song với Quốc lộ 1A  về phía Tây, cắt ngang Tỉnh lộ 2 và đường Nha Trang đi Đà Lạt. Tuy là Hương lộ song thuộc tỉnh quản lý vì đi qua 2 huyện Cam Lâm, Diên Khánh.

Những người dân cho rằng việc tu sửa tạm thời cũng chẳng mấy tác dụng nếu không chấm dứt tình trạng xe quá tải lưu thông ở đây. Những ngày gần đây, lượng xe chạy né trạm cân có giảm nhưng vẫn còn nhiều. Bà Nguyễn Thị Hiền (ở thôn Kinh Tế Mới, xã Suối Tiên) thắc mắc: “Nhà nước hứa làm con đường này đã 5 năm nay. Đo đạc, thu hồi đất, giải tỏa... đều đã xong, mà đến nay chẳng thấy làm gì, trong khi đường ngày càng hư trầm trọng. Sửa đường thì chỉ chở mấy xe đá dăm tới, đổ xuống các “ổ voi, ổ trâu” mà không lu lèn gì, xe quá tải chạy qua là đâu lại hoàn đấy”.


Ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: “Hiện Sở cũng đã khắc phục tình trạng hư hỏng ở Hương lộ 39. Còn đối với tình trạng xe quá tải, Sở cũng liên tục tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát các trục đường chính. Ngoài trạm cân được đặt ở ngã 3 nối giữa tuyến đường đi Đà Lạt với Quốc lộ 1A, lực lượng chức năng còn sử dụng các cân tay để xử lý các loại xe quá tải và né trạm cân ở những đường nhánh như Hương lộ 39. Mặc dù Thanh tra Sở GTVT đã tăng cường thêm lực lượng và xử lý quyết liệt, vẫn còn tình trạng tài xế xe quá tải tìm cách qua mặt cơ quan chức năng”.


Được biết, vì quá bức xúc, người dân địa phương không ít lần tập trung đông người dùng vật cản để ngăn không cho xe chạy trên Hương lộ 39. Vấn đề này cũng nhiều lần được người dân phản ánh ở các cuộc họp HĐND, cũng như những lần tiếp xúc cử tri. Chính quyền địa phương cũng đã báo cáo cấp trên nhưng cứ lắng một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy.


Đình Lâm