07:12, 23/12/2014

Chưa thu hút người lao động

Xuất khẩu lao động được coi là hướng giải quyết việc làm có thu nhập cao cho người lao động. Tuy nhiên, những năm qua, hoạt động này vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Xuất khẩu lao động (XKLĐ) được coi là hướng giải quyết việc làm có thu nhập cao cho người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, những năm qua, hoạt động này vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

 

Người lao động tìm hiểu thông tin xuất khẩu lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
Người lao động tìm hiểu thông tin xuất khẩu lao động tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.


Tuyển nhiều nhưng ít người đi


Những năm qua, các cấp, ngành trong tỉnh Khánh Hòa đã nỗ lực tìm kiếm thị trường XKLĐ có uy tín. Qua đó, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm có thu nhập cao cho NLĐ địa phương.


Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh truyền tải thông tin tuyển dụng xuống cơ sở để NLĐ có nhu cầu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài nắm bắt. Đồng thời, khai thác những đơn đặt hàng của các doanh nghiệp XKLĐ uy tín ngoài tỉnh để tuyển dụng lao động địa phương. Trung bình, mỗi năm có gần 20 doanh nghiệp hoạt động XKLĐ tư vấn, tuyển chọn khoảng 500 đến 1.000 lao động trên địa bàn tỉnh đi làm việc theo hợp đồng 3 năm tại các nước như: Malaysia, Đài Loan, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức... Tuy nhiên, từ năm 2011 đến 2014, toàn tỉnh chỉ có hơn 300 người đăng ký tham gia.


Ông Hồ Viết Tiến Sơn - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh nhận định: “Khánh Hòa vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển chọn lao động cho các nhà tuyển dụng XKLĐ. Chúng ta vẫn đang bỏ lỡ một hướng tạo việc làm với thu nhập cao cho NLĐ của địa phương”. Nguyên nhân XKLĐ chưa thu hút được NLĐ tham gia là do công tác thông tin, tuyên truyền, vận động còn yếu, chưa đến được NLĐ ở địa phương hoặc học sinh trong các trường nghề. Do thiếu thông tin, chưa am hiểu về hoạt động XKLĐ nên nhiều lao động, nhất là lao động ở khu vực miền núi còn e ngại khi đi làm việc ở nước ngoài. Bên cạnh đó, hiện nay, tỉnh chưa thành lập Quỹ hỗ trợ XKLĐ và Ban chỉ đạo XKLĐ từ tỉnh đến huyện. Trong khi đó, NLĐ có nguyện vọng đi XKLĐ lại thiếu vốn. Tỉnh cũng chưa có doanh nghiệp nào đăng ký cấp phép hoạt động XKLĐ để tạo điều kiện thuận lợi, niềm tin cho NLĐ tham gia.


Bên cạnh đó, các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh chưa thực sự quan tâm đến việc đào tạo nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài để giải quyết việc làm có thu nhập cao cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp. Chất lượng nguồn lao động chưa đáp ứng được yêu cầu của phía tuyển dụng về trình độ học vấn, ngoại ngữ, nghề nghiệp, tác phong công nghiệp…


Tìm hướng mới


Trước thực trạng này, ngành LĐ-TB-XH đã xây dựng và trình UBND tỉnh xem xét Đề án “Hỗ trợ NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2015 - 2020”. Theo đó, ngành phấn đấu đến hết năm 2020, toàn tỉnh có 3.000 NLĐ tham gia XKLĐ (bình quân 500 lao động/năm). Trước mắt trong năm 2015 có 300 lao động đi XKLĐ.


Để thu hút NLĐ tham gia, ngành chức năng sẽ phối hợp với các hội, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức để NLĐ nắm bắt rõ về chính sách, lợi ích của XKLĐ; tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức cho cán bộ làm công tác XKLĐ từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, chỉ đạo các trường nghề xây dựng kế hoạch, chương trình đào tạo nguồn cho XKLĐ. Tập trung đào tạo những ngành nghề mà các nước có nhu cầu tuyển dụng như: Hàn, mộc, cơ khí, điện tử, xây dựng, chế biến thực phẩm, thủy hải sản, điều dưỡng, hộ lý… Bên cạnh đó, liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp hoạt động XKLĐ do Bộ LĐ-TB-XH cấp phép để tiếp nhận đơn đặt hàng tuyển chọn lao động đi các nước uy tín như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Đài Loan... Đặc biệt, ưu tiên hỗ trợ chi phí học nghề, ngoại ngữ, tiền ăn ở, đi lại… cho lao động là thân nhân gia đình người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo…


Ông Mai Xuân Trí, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH cho biết, Đề án còn tập trung hỗ trợ vốn cho NLĐ thông qua Quỹ hỗ trợ XKLĐ do kinh phí tỉnh cấp hàng năm. Theo đó, lao động là thân nhân gia đình người có công với cách mạng, người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, cận nghèo, bộ đội xuất ngũ được hỗ trợ vay 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài; các đối tượng khác được hỗ trợ vay 80% chi phí. Dự kiến, nguồn vốn hỗ trợ bình quân 120 triệu đồng/người. Số vốn này NLĐ phải hoàn trả sau 3 năm làm việc ở nước ngoài trở về. “Theo tính toán của chúng tôi, đi làm việc ở nước ngoài, bình quân 1 lao động sẽ có thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng trở lên. Như vậy, sau 3 năm đi làm việc trở về, mỗi lao động sẽ có thu nhập khoảng 1 tỷ đồng. Hết thời hạn về nước chúng tôi tiếp tục tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ theo đúng trình độ và ngành nghề của họ. Đối với những lao động có mong muốn tiếp tục đi làm việc ở nước ngoài, chúng tôi sẽ tiếp tục tạo điều kiện để họ được xuất ngoại”, ông Trí chia sẻ.


Với những chính sách cụ thể nói trên, hy vọng trong những năm tới, XKLĐ sẽ góp phần giảm áp lực việc làm trong tỉnh. Đồng thời, nâng cao tay nghề, thu nhập, đời sống của NLĐ và gia đình, góp phần giảm nghèo bền vững và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


PHÚ VINH