06:12, 10/12/2014

Hiệu quả từ mô hình phòng, chống bạo lực gia đình

Từ năm 2012 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Nha Trang đã xây dựng và duy trì hiệu quả các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở. Qua đó, góp phần xây dựng cuộc sống bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn thành phố.

Từ năm 2012 đến nay, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Nha Trang đã xây dựng và duy trì hiệu quả các mô hình phòng, chống bạo lực gia đình ở cơ sở. Qua đó, góp phần xây dựng cuộc sống bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn thành phố.


Những địa chỉ tin cậy


“Địa chỉ tin cậy” là một trong những mô hình phòng, chống bạo lực gia đình có hiệu quả của Hội LHPN TP. Nha Trang. Mô hình này được thành lập vào năm 2012, nhằm can thiệp các vụ bạo hành gia đình, bảo vệ quyền bình đẳng giới cho các hội viên, phụ nữ. Mạng lưới của mô hình phủ khắp các chi, tổ phụ nữ. Địa điểm của những “Địa chỉ tin cậy” là nhà của các chi hội trưởng chi hội phụ nữ. Đây là nơi để các phụ nữ bị bạo hành tìm đến chia sẻ tâm tư và nhờ can thiệp, giúp đỡ.


Chị V.T.D (tổ 3 Duy Hà, phường Xương Huân) cho biết, trước đây, gia đình chị rất hạnh phúc. Hơn 1 năm nay, chồng chị mất việc làm. Do chán nản nên chồng chị hay đi uống rượu, về nhà nói với chị những lời khó nghe, thậm chí có lúc còn to tiếng, mắng chửi. Chị đã tìm đến “Địa chỉ tin cậy” nhờ giúp đỡ. “Nhờ chi hội, Hội Phụ nữ phường phối hợp với chính quyền địa phương can thiệp, phân giải, chồng tôi đã nhận ra sai trái của mình. Bây giờ, gia đình có chuyện gì lục đục, tôi lại tìm đến địa chỉ này để chia sẻ và nhờ tư vấn cách giải quyết” - chị D. nói. Bà Nguyễn Thị Thanh Vân - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Xương Huân cho biết, Hội đã xây dựng được 11 “Địa chỉ tin cậy” ở 11 tổ dân phố trên địa bàn phường. Từ năm 2012 đến nay, Hội đã can thiệp trực tiếp gần 10 vụ bạo hành gia đình. Nhờ mô hình hoạt động hiệu quả nên số vụ bạo hành gia đình giảm dần theo từng năm, riêng năm 2014 chỉ xảy ra 1 vụ.


Hội Phụ nữ phường Phương Sơn cũng đã thành lập được 1 “Địa chỉ tin cậy” và 11 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình ở 11 tổ dân phố. Theo bà Bùi Thị Tài - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Phương Sơn, năm 2014, Hội đã phối hợp với chính quyền phường giải quyết 2 vụ bạo hành gia đình. Nhóm phòng, chống bạo lực gia đình được thiết lập ở các tổ dân phố mà thành viên là chi, tổ trưởng phụ nữ. Các nhóm này là đầu mối nắm bắt những mâu thuẫn xảy ra trong gia đình hội viên, phụ nữ. Khi có hội viên, phụ nữ cần trợ giúp, Hội phối hợp với chi, tổ phụ nữ can thiệp ngay. Nhờ đó, hội viên, phụ nữ luôn tin tưởng hoạt động của các nhóm.


Đẩy mạnh tuyên truyền


Từ năm 2012 đến nay, Hội LHPN TP. Nha Trang đã thành lập được 1.059 “Địa chỉ tin cậy” tại cộng đồng. Ngoài ra, ở 27 hội phụ nữ cơ sở còn thành lập 353 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình. Các địa chỉ, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình đã can thiệp, giải quyết trực tiếp khá nhiều vụ bạo hành gia đình.


Theo bà Lê Thị Bích Huyền - Phó Chủ tịch Hội LHPN TP. Nha Trang, các chị em tìm đến “Địa chỉ tin cậy”, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình đều có chung cảnh bị chồng ngược đãi, bạo hành tinh thần, không tìm được tiếng nói chung trong gia đình. Ngoài những trường hợp nhờ tổ chức hội can thiệp trực tiếp, có nhiều chị em tìm đến “Địa chỉ tin cậy” để chia sẻ hoặc nhờ tư vấn giải pháp tháo gỡ mâu thuẫn, xây dựng gia đình hạnh phúc. Riêng Hội LHPN thành phố, năm 2014 đã tiếp nhận đơn của 12 trường hợp bị bạo hành gia đình. Hội đã kiểm tra, rà soát đơn, phối hợp với lãnh đạo các hội phụ nữ cơ sở, đặc biệt là các nhóm phòng, chống bạo lực gia đình và “Địa chỉ tin cậy” để giải quyết, tư vấn, hỗ trợ nạn nhân. Trong đó, đã có nhiều vụ hòa giải thành công.


Theo lãnh đạo Hội LHPN TP. Nha Trang, để bảo vệ quyền lợi hội viên, phụ nữ, tổ chức hội đã tuyên truyền, cung cấp các “Địa chỉ tin cậy” đến từng hội viên, phụ nữ. Bên cạnh đó, hàng năm, Hội còn lồng ghép tuyên truyền cho hội viên, phụ nữ về vấn đề bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, kiến thức xây dựng gia đình hạnh phúc... Nhờ đó, chị em hiểu biết hơn về pháp luật cũng như kiến thức về xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.


M.T